RSS Feed for Nhiệt điện Hải Phòng: 20 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 06:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Hải Phòng: 20 năm xây dựng và phát triển

 - Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng được thành lập ngày 17/9/2002, được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (công suất 2 x 300 MW). Đây cũng là mô hình công ty cổ phần được hình thành ngay từ khi thành lập trong ngành điện, gồm có 5 cổ đông sáng lập.
Nhiệt điện Hải Phòng đã phát lên lưới điện quốc gia 70 tỷ kWh Nhiệt điện Hải Phòng đã phát lên lưới điện quốc gia 70 tỷ kWh

Vào lúc 22h00 ngày 25/6/2022, sau gần 13 năm kể từ ngày hòa tổ máy số 1 vào lưới điện quốc gia, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng đã phát điện đạt mốc 70 tỷ kWh góp phần cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia phục vụ sản xuất và phát triển đất nước.

Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

Năm 2021 là một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các yếu tố bất lợi trên thị trường điện. Vượt qua nhiều khó khăn, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (NĐHP) đã xuất sắc hoàn thành và vượt chỉ tiêu về sản lượng điện được giao. Năm 2021, cũng là năm Công ty bắt đầu triển khai thực hiện các chương trình chuyển đổi số với nhiều chủ đề, giải pháp khác nhau thuộc 3 chương trình chuyển đổi số và ứng dụng cách mạng 4.0 vào quá trình sản xuất, kinh doanh.

Nhiệt điện Hải Phòng: Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường Nhiệt điện Hải Phòng: Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, cùng với hoạt động sản xuất - kinh doanh, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tuân thủ thực hiện nghiêm ngặt, đáp ứng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.


Phát triển năng lượng đi trước một bước:

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã xác định về xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó: “Phát triển năng lượng đi trước một bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an toàn năng lượng quốc gia”.

Triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội IX của Đảng, nhiều dự án đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện than đã được khởi công trong giai đoạn này, trong đó có dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng. Dự án Nhiệt điện Hải Phòng có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho nền kinh tế nói chung và khu vực tam giác kinh tế phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói riêng. Dự án được lựa chọn địa điểm đầu tư xây dựng tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng được thành lập từ ngày 17/9/2002, được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (công suất 2 x 300 MW). Đây cũng là mô hình công ty cổ phần được hình thành ngay từ khi thành lập trong ngành điện, gồm có 5 cổ đông sáng lập là:

1/ Tổng công ty Điện lực Việt Nam góp 77,5% vốn cổ phần.

2/ Tổng công ty Than Việt Nam góp 10% vốn cổ phần.

3/ Tổng công ty Lắp máy Việt Nam góp 5% vốn cổ phần.

4/ Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam góp 5% vốn cổ phần.

5/ Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam góp 2,5% vốn cổ phần.

Nhiệt điện Hải Phòng: 20 năm xây dựng và phát triển
Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhìn từ trên cao.

Đến tháng 11/2005, do nhu cầu cấp bách về năng lượng cho phát triển nhanh của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 (công suất 2 x 300 MW) theo cơ chế đặc thù nhân đôi. Tổng mức đầu tư ban đầu là 9.902,35 tỷ đồng, bằng nguồn vốn góp của các cổ đông sáng lập ít nhất là 15% tổng vốn đầu tư (1.500 tỷ đồng), vay nước ngoài 85% giá trị hợp đồng EPC khoảng 6.100 tỷ đồng (theo tín dụng người mua).

20 năm hình thành và phát triển:

Việc đầu tư xây dựng 2 dự án Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 tại thời điểm những năm 2005 và 2007 của Chính phủ và ngành Điện là việc thể chế hóa Nghị quyết Đại hội IX của Đảng. Đây là một quyết định đầu tư hết sức đúng đắn mang tầm chiến lược. Trong quá trình xây dựng, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ngoài ra, Công ty cũng nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo thành phố Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên, các xã và người dân có đất thu hồi giao cho Công ty thực hiện dự án.

Sau hơn 9 năm thực hiện đầu tư xây dựng (từ tháng 11/2005 đến tháng 4/2014) cả 2 dự án đã hoàn thành và lần lượt đưa vào vận hành thương mại. Công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cả 2 dự án đã thực hiện xong. Đến nay dự án Nhiệt điện Hải Phòng 1 đã trả xong nợ gốc và lãi vay đầu tư, dự án Nhiệt điện Hải Phòng 2 sẽ trả xong nợ gốc và lãi vay đầu tư trước năm 2025.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã đóng góp tổng sản lượng điện sản xuất gần 72 tỷ kWh cho lưới điện quốc gia kể từ khi đưa vào vận hành thương mại đến nay, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hằng năm, Công ty đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 400 tỷ đồng. Tạo việc làm cho hơn 800 lao động là lực lượng quản lý, vận hành, bảo dưỡng của Công ty. Ngoài ra, còn tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động làm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng và vệ sinh công nghiệp mà Công ty ký hợp đồng thuê ngoài.

Để doanh nghiệp phát triển bền vững, Công ty luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo hệ số phát thải luôn tuân thủ đúng quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài Nguyên Môi trường phê duyệt (ĐTM). Hiện nay, Công ty đang chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải NOX, SOX theo quy chuẩn môi trường mới, đáp ứng quá trình phát triển kính tế - xã hội, thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng trong những năm tới.

Công ty xác định muốn duy trì sản xuất ổn định, hiệu quả lâu dài phải dựa trên 3 trụ cột: Công nghệ - Quy trình - Nguồn nhân lực. Về công nghệ phải thường xuyên quan tâm chăm lo bảo dưỡng, sửa chữa và cải tạo năng cấp thiết bị, máy móc. Về quy trình cần xem xét những tồn tại, bất cập để cập nhật chỉnh sửa cho phù hợp hoặc thay đổi để áp dụng các ứng dụng chuyển đổi số. Về nguồn nhân lực phải thường xuyên quan tâm đổi mới công tác đào tạo tay nghề, đào tạo nâng cao, đào tạo chuyên gia giỏi và đào tạo cập nhật nghiệp vụ, pháp luật cho chuyên viên các phòng ban trong Công ty.

Ngoài ra, để người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài, Công ty đã quan tâm cập nhật đến các chế độ chính sách về lao động - tiền lương, tiền thưởng; điều kiện và môi trường làm việc; văn hóa doanh nghiệp; xây dựng các công trình phúc lợi; chăm lo đời sống và việc làm của người lao động.

Công tác an sinh xã hội cũng được Công ty đặc biệt quan tâm, xác định đây là trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp. Kể từ khi đi vào sản xuất đến nay Công ty đã ủng hộ 12 tỷ đồng xây dựng mới trường mầm non xã Tam Hưng, phụng dưỡng 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí cho các chương trình an sinh xã hội của huyện và Thành phố… với tổng số tiền hơn 32,5 tỷ đồng.

Trong xu thế phát triển và hội nhập của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 áp dụng vào sản xuất - kinh doanh nhằm tạo ra những bước phát triển mới trên nền tảng công nghệ số giúp doanh nghiệp quản lý, vận hành Nhà máy ngày càng hiệu quả và tối ưu hơn. Công ty đã được Tổng công ty Phát điện 2 lựa chọn là đơn vị đi tiên phong trong công tác này.

Trong giai đoạn 2020 - 2022, Công ty đã triển khai thành công một số đề tài và hiện đang triển khai tiếp các đề tài còn lại, phấn đấu đến hết năm 2025 các đề tài chuyển đổi số sẽ hoàn thành và trở thành doanh nghiệp số, nhà máy số.

Nhờ những ứng dụng về chuyển đổi số, công tác quản lý, vận hành, sửa chữa sẽ có những chuyển biến rõ rệt, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, khẳng định ưu thế của doanh nghiệp trên thị trường phát điện cạnh tranh và đặc biệt giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững hơn trong những năm tiếp theo.

Có thể khiêm tốn nói rằng những đóng góp của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cho quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước trong 20 năm qua rất đáng trân trọng và tự hào. Có được thành quả như ngày hôm nay trước hết nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, động viên to lớn của lãnh đạp Đảng và Nhà nước các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân các xã Tam Hưng, Phục Lễ, Ngũ Lão và Minh Đức đã bàn giao đất, di chuyển đến nơi ở mới để xây dựng dự án. Thành quả này còn nhờ những đóng góp của các cổ đông và đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo, công nhân viên chức và người lao động, các tổ chức chính trị - xã hội của Công ty đã cùng chung ý chí, đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn và thử thách.

Để khích lệ, động viên kịp thời những đóng góp to lớn của các thế hệ người lao động, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng như: Bằng khen của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, UBND thành phố Hải Phòng; Huân chương Lao động hạng 3 (năm 2016) và Huân chương Lao động hạng 2 (năm 2021) của Chủ tịch nước.

Năm 2022, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng long trọng tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (17/9/2002 - 17/9/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng 2 do Chủ tịch Nước trao tặng. Các thế hệ người lao động đã và đang làm việc tại Công ty có quyền tự hào về những thành tựu đã đạt được trong chặng đường vừa qua.

Truyền thống tốt đẹp và tự hào của Công ty 20 năm CHUNG TAY THẮP SÁNG với những mốc son đã được xác lập, tập thể người lao động hôm nay có trách nhiệm phải giữ vững và phát huy để làm giàu thêm bảng thành tích, tạo ra những thành tựu mới, đóng góp xứng đáng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và cũng là kỳ vọng của các thế hệ đi trước mong đợi./.

NGUYỄN XUÂN ĐẶNG - THÀNH VIÊN HĐQT CÔNG TY CP NHIỆT ĐIỆN HẢI PHÒNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động