RSS Feed for Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đạt mốc 5 tỷ kWh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đạt mốc 5 tỷ kWh

 - Gần 5 năm khởi công và hơn 9 năm đi vào vận hành khai thác, Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 (thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn) đã đạt sản lượng 5 tỷ kWh điện, đánh dấu mốc quan trọng trong xây dựng và phát triển của Công ty Thủy điện Sông Tranh, thành viên Tổng Công ty Phát điện 1.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đạt mốc 40 tỷ kWh


Sau hơn 9 năm đưa vào vận hành, đến ngày 9/11/2019, NMTĐ Sông Tranh 2 đã  chính thức phát 5 tỷ kWh lên lưới điện quốc gia - Đây là một mốc sự kiện quan trọng, là niềm tự hào của toàn thể cán bộ, công nhân, kỹ sư và người lao động trong Công ty, góp một phần quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. 

Lễ mừng Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đạt mốc 5 tỷ kWh.

Thủy điện Sông Tranh 2 là công trình lớn nhất nhì khu vực miền Trung, với hồ chứa có sức chứa 730 triệu mét khối nước, công trình được thi công trong điều kiện địa hình, địa chất phức tạp và điều kiện thời tiết tại Bắc Trà My rất khắc nghiệt (thời gian mưa và lượng mưa lớn nhất cả nước), nhưng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, sự phấn đấu không biết mệt mỏi và sự hy sinh, cống hiến của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật, một khối lượng lớn công việc đã được hoàn thành, đảm bảo tiến độ của dự án, đưa công trình vào vận hành phát điện trước thời hạn để bổ sung nguồn điện vào lưới điện quốc gia trong điều kiện khu vực miền Trung đang thiếu hụt công suất.

Ông Nguyễn Văn Lân, Phó giám đốc Công ty Thuỷ điện Sông Tranh chia sẻ: "Được chứng kiến từ bước đầu gian khó, nỗ lực không mệt mỏi của tập thể Lãnh đạo và CBCNV của Công ty để có được dấu mốc 5 tỉ kWh điện như hôm nay, những người trực tiếp tham gia xây dựng, điều khiển, vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 rất vui mừng vì đã góp phần mình vào dòng điện của Tổ quốc”.

Dự án Thủy điện Sông Tranh 2 được khởi công vào ngày 5/3/2006, với công suất lắp máy 190MW, sản lượng điện trung bình năm là 679 triệu kWh, ngoài nhiệm vụ phát điện Nhà máy còn tham gia cắt lũ cho hạ du vào mùa mưa và bổ sung nước tưới cho hạ du về mùa kiệt.

Đây là một Nhà máy quan trọng nằm trong chiến lực phát triển kinh tế - xã hội phía tây tỉnh Quảng Nam. Sau 5 năm xây dựng, tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 chính thức phát điện vào ngày 19/12/2010, tổ máy số 2 phát điện vào ngày 27/01/2011 hòa vào lưới điện quốc gia.

Dự án có số hộ bị ảnh hưởng tương đối lớn, với 1.046 hộ, hơn 5.300 nhân khẩu phải di dời, tái định cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nằm trên địa bàn các xã thuộc huyện Nam Trà My và Bắc Trà My.

Với số lượng bồi thường, di dân lớn, nhưng dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp chặt chẽ của Lãnh đạo địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân bị ảnh hưởng nên việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tiến độ, đám ứng những yêu cầu cơ bản của người dân. Hiện nay các hộ dân tái định cư đã từng bước ổn định cuộc sống, nhiều hộ đã phát triển kinh tế vươn lân làm giàu tại địa phương.

Cùng với nhiệm vụ triển khai quản lý đầu tư xây dựng và thực hiện dự án Thủy điện Sông Tranh 2, để chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc tiếp nhận và vận hành Nhà máy, Công ty Thủy điện Sông Tranh  đã gửi CBCNV đi đào tạo, học tập kinh nghiệm tại Nhà máy Thủy điện Yaly và các nhà máy khác, nhằm đảm bảo vận hành Nhà máy an toàn ngay những ngày đầu phát điện.

Trong những năm đầu khi mới tiếp nhận quản lý vận hành Nhà máy, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã gặp không ít khó khăn, thử thách, nhưng tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã không ngừng phấn đấu, học tập, lao động nâng cao trình độ để hoàn toàn làm chủ công trình, làm chủ thiết bị  công nghệ, từ khâu vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng đến kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình vận hành Nhà máy, đảm bảo cho Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 luôn ở tư thế sẵn sàng nhất cho việc huy động vận hành phục vụ cho đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động