RSS Feed for Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ được bàn giao trong tháng 6 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ được bàn giao trong tháng 6

 - Ông Yamamoto - Giám đốc Hành chính tổng thầu Marubeni (Nhật Bản) cho biết: Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã được Marubeni hoàn thiện và phát điện tổ máy số 1 vào tháng 10/2013, tổ máy số 2 vào tháng 2/2014. Hiện cả 2 tổ máy đều phát hết công suất định mức là 300 MW. Trong tháng 6, Marubeni sẽ bàn giao Nhà máy cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

>> Đốt lửa bằng dầu thành công lò hơi số 2 nhiệt điện Vũng Áng 1
>> Ký hợp đồng một số gói thầu dự án nhiệt điện Thái Bình 2
>> Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn 5 đi vào hoạt động

Về tiến độ của dự án, theo ông Yamamoto, dự án được khởi công từ tháng 7/2010, đến nay, tất cả các hạng mục chính của Nhà máy đã được hoàn thiện. Cả 2 tổ máy đều phát hết công suất định mức là 300 MW. Tuy nhiên, vì một số lý do, trong đó có vấn đề thải xỉ đóng cặn trong lò hơi, nên hiện Marubeni chưa thể bàn giao dự án cho Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2.

“Marubeni đang cố gắng nỗ lực hoàn tất việc xử lý triệt để đóng xỉ lò hơi trong tháng 5 này. Sau đó Marubeni sẽ tiến hành chạy tin cậy cho 2 lò vào cuối tháng 5, và sẽ bàn giao Nhà máy cho chủ đầu tư trong tháng 6 tới đây”, ông Yamamoto khẳng định.

Hiện có khoảng hơn 200 kỹ sư vận hành của chủ đầu tư đã tiếp quản, vận hành chính tại Nhà máy với các hạng mục khác nhau. Trong quá trình xây dựng, thi công Nhà máy, tại mỗi hạng mục nhà thầu đã đào tạo cho từng nhóm kỹ sư Việt Nam. Với sự hăng say, nhiệt tình, sau 1-2 tháng nữa, các kỹ sư Việt Nam sẽ là người trực tiếp vận hành nhà máy. Marubeni hoàn toàn yên tâm vào khả năng của các kỹ sư Việt Nam.

Theo ông Yamamoto, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 là một trong các dự án nhiệt điện lớn của Việt Nam. Đến thời điểm này, các mốc tiến độ chính của dự án đều được đảm bảo để chuẩn bị việc bàn giao Nhà máy cho EVN. Có được thành công này là nhờ sự giúp đỡ rất nhiệt tình của EVN, nhà thầu phụ và bên tư vấn.

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, với tổng vốn đầu tư gần 22.260 tỷ đồng, trong đó sử dụng 85% vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và 15% vốn đối ứng của EVN. Đây cũng là một trong hai nhà máy của Trung tâm điện lực Nghi Sơn, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 350 ha, tại xã Hải Hà và Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), gồm hai tổ máy, với tổng công suất lắp đặt là 600 MW, sản lượng điện sản xuất hàng năm đạt khoảng 3,6 tỉ kWh.

Sau khi đi vào hoạt động, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 không chỉ góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện ở miền Bắc nói riêng, cả nước nói chung mà còn là minh chứng cho việc sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ ODA của Nhật Bản tại Việt Nam.

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

"Việt Nam đã chuẩn bị kỹ cho tình huống trên Biển Đông"
Khi cảnh sát Biển Việt Nam áp sát giàn khoan HD981 Trung Quốc
Quan hệ Nga - Trung và ẩn số Biển Đông
Việt Nam, Nga và trật tự thế giới mới?
"Trung Quốc đừng hy vọng kìm cương Triều Tiên"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của ngư

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động