RSS Feed for Nghiệm thu dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 10:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nghiệm thu dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

 - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

"Anh cả" ngành phát điện Việt Nam có gì?
Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cán mốc sản xuất 20 tỷ kWh
Các nhà máy điện của GENCO3 được huy động cao

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 40 nghìn tỷ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Chính phủ nằm trong quy hoạch Tổng sơ đồ điện VII. Tổng công ty Phát điện 3 - Ban Quản lý Nhiệt điện Vĩnh Tân là đơn vị quản lý dự án. 

Dự án do tổ hợp nhà thầu DOOSAN - MITSUBISHI - Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 2 (PECC2) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (PACIFIC, Việt Nam) làm tổng thầu EPC. Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 (PECC3) phối hợp với tư vấn phụ nước ngoài Tractebel làm tư vấn, giám sát thi công xây dựng. 

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 có tổng công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy có cấu hình 1 lò hơi đốt than phun và 1 tua bin ngưng hơi truyền thống kèm máy phát, thông số hơi trên tới hạn. Hệ thống làm mát trực lưu sử dụng nước biển.

Nhiên liệu chính là than đá bitum nhập khẩu từ Indonesia và Australia qua bến cảng tiếp nhận với tàu 100.000 DWT. Nhiên liệu khởi động và đốt kèm khi phụ tải thấp là dầu nhẹ LDO. Nhà máy được đấu nối với hệ thống điện quốc gia qua sân phân phối 500 kV. 

Dự án sử dụng 85% vốn tín dụng xuất khẩu ưu đãi thương mại của tổ hợp ngân hàng, bảo hiểm Hàn Quốc (KEXIM/KSURE) và Nhật Bản (JBIC) và 15% vốn đối ứng của Tập doàn Điện lực Việt nam (EVN). 

Được khởi công ngày 9/3/2014, tổ máy đầu tiên của dự án hoàn thành vào 26/12/2017; tổ máy thứ hai hoàn thành 26/6/2018.

Theo EVN, đến thời điểm này tổ máy 2 và toàn bộ dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được thiết kế, xây dựng, lắp đặt và vận hành thử nghiệm tuân thủ theo yêu cầu của hợp đồng, tiêu chuẩn đã được phê duyệt và tuân thủ các quy định của Nhà nước. Các hạng mục chính của tổ máy gồm lò hơi, tua bin, máy phát, máy biến thế, hệ thống tuần hoàn, hệ thống đo lường điều khiển và các hệ thống bảo vệ môi trường của tổ máy: ESP, FGD, ống khói đã hoàn thành thi công đúng theo thiết kế được phê duyệt và theo quy định của hợp đồng. 

Nhà thầu đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo quy định. Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ tham gia thực hiện dự án đã được xem xét, đánh giá và chấp thuận theo quy định hiện hành. Chủ đầu tư EVN kiến nghị Hội đồng chấp thuận các điều kiện cấp PAC đối với tổ máy thứ hai và nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4. 

Nhận định của Tổ chuyên gia Hội đồng cho thấy, đến thời điểm kiểm tra, các tổ máy và toàn bộ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã hoàn thành công tác thi công lắp đặt và nghiệm thu chạy thử theo quy định hiện hành. Cả hai tổ máy đang vận hành với các thông số gần với định mức. 

Tổ máy thứ hai và toàn bộ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được thiết kế thi công xây lắp đúng với thiết kế và tiêu chuẩn được phê duyệt. Công tác kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật tổ máy và tất cả các hệ thống thiết bị phụ trợ đã hoàn thành theo đúng quy định hiện hành. Tổ máy thứ hai đã vượt qua toàn bộ quy trình thử nghiệm theo quy định (chạy thử thách 72 giờ, chạy tin cậy 30 ngày, sa thải phụ tải 40%, 50%, 75% và 100%). Công tác thử nghiệm thông số bảo hành đã thực hiện đúng quy trình, kết quả đạt và vượt các chỉ tiêu bảo hành theo hợp đồng EPC đã ký kết. 

Tại buổi làm việc, các ý kiến nhận định của đại diện đơn vị tư vấn giám sát, tổng thầu EPC, Bộ Công Thương, tổ chuyên gia Hội đồng và Cơ quan Thường trực Hội đồng cho thấy, các hạng mục công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã hoàn thành đảm bảo thiết kế, thi công xây lắp theo các tiêu chuẩn được phê duyệt. 

Khi đi vào hoạt động, hằng năm Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sẽ cung cấp cho hệ thống điện khoảng 7,2 tỷ kWh.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động