RSS Feed for Tháo gỡ vướng mắc tại các dự án nguồn và lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 13:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tháo gỡ vướng mắc tại các dự án nguồn và lưới điện

 - Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý với một số kiến nghị của Bộ Công Thương và các Tập đoàn để đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án nguồn và lưới điện.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thay chủ đầu tư dự án Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) Vĩnh Tân 3 (VTEC) thực hiện việc nạo vét vũng quay tàu và luồng hàng hải của cảng than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân để bảo đảm cho tàu trọng tải lớn vào cung cấp than cho dự án Vĩnh Tân 4 từ giữa năm 2017.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung dự án nhà máy thủy điện Ialy mở rộng, công suất 360MW vào Quy hoạch điện VII, đưa vào vận hành giai đoạn 2019-2020; đồng ý cho các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam thực hiện bàn giao theo phương thức tăng giảm vốn sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng. Việc thu hồi vốn đầu tư của sân phân phối này sẽ được các tập đoàn đàm phán, thống nhất trong hợp đồng mua bán điện của Nhà máy điện Vũng Áng 1.

Đồng thời, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được tạm thanh toán đến 85% giá trị khối lượng công việc xây dựng, lắp đặt, gia công cơ khí trong nước hoàn thành, được nghiệm thu theo định mức, đơn giá trong tổng dự toán, tổng mức đầu tư điều chỉnh được Hội đồng thành viên Tập đoàn thẩm định, nghiệm thu, với điều kiện tổng giá trị thanh toán không vượt giá trị Hợp đồng EPC đã được phê duyệt.

Theo đánh giá, Quy hoạch điện VII có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Qua 4 năm thực hiện, ngành điện đã đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, từ chỗ thiếu điện, đến nay không những cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, mà còn có dự phòng. Nhờ vậy, trong các tháng mùa khô năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, nắng nóng kéo dài trên phạm vi cả nước, nhu cầu điện tăng cao, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn có thể cam kết cung cấp đủ điện.

Có được các kết quả trên là nhờ có sự cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp ngành điện; sự hỗ trợ của các bộ, ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình nguồn và lưới điện; thu hút các nguồn vốn của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp tư nhân, nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư phát triển các công trình nguồn điện.

Tuy vậy, một số dự án nguồn, lưới điện triển khai còn chậm, như các dự án nguồn điện: Sông Hậu 1, Long Phú 1, Thái Bình 2, Vĩnh Tân 4 mở rộng, các dự án đầu tư theo hình thức BOT và các dự án đường dây truyền tải điện,… cần phải có giải pháp thúc đẩy mới đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện những năm tới.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động