RSS Feed for MEPhI (Nga) - VINATOM hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 18:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

MEPhI (Nga) - VINATOM hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học

 - Mới đây, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ IV Ủy ban hợp tác giáo dục, Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Liên bang do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga tổ chức đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga (MEPhI) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM).
Hội thảo quốc tế về vật lý hạt nhân không bền năm 2023 Hội thảo quốc tế về vật lý hạt nhân không bền năm 2023

Hội thảo quốc tế về vật lý hạt nhân không bền (The International Symposium on Physics of Unstable Nuclei - ISPUN) - là sự kiện quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, triển khai vật lý hạt nhân cơ bản. Hội thảo là nơi gặp gỡ và trao đổi những kết quả nghiên cứu, ứng dụng mới trong lĩnh vực khoa học và công nghê hạt nhân của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành cả ở trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Liên bang Nga thăm Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam Phó Thủ tướng Liên bang Nga thăm Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam

Thúc đẩy dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân Thúc đẩy dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) đã đưa ra chủ đề phấn đấu của năm 2021 là: “Nỗ lực thúc đẩy Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân - Vì tương lai của ngành năng lượng nguyên tử”. Lò nghiên cứu mới trong dự án Trung tâm RCNEST là tương lai của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam trong 50 - 70 năm tiếp theo, và năm 2021 sẽ là năm tiếp nối năm 2020, VINATOM quyết tâm thực hiện đẩy mạnh nhiệm vụ nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ đầu đàn cho triển khai xây dựng và khai thác lò nghiên cứu mới.

MEPhI (Nga) - VINATOM hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học
Lễ ký kết.

Theo thỏa thuận ký kết, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực:

1/ Giáo dục và đào tạo (tập trung vào nâng cao chất lượng chương trình đào tạo tiến sỹ và mở ra cơ hội thực tập, trao đổi sinh viên cho các nghiên cứu sinh hiện đang được đào tạo tại VINATOM).

2/ Nghiên cứu khoa học (hợp tác trong nghiên cứu khoa học, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy công bố quốc tế).

Hai bên cam kết cùng nỗ lực và hỗ trợ lẫn nhau để có giải pháp tài chính cần thiết thực hiện các điều khoản trong biên bản hợp tác này. Việc trao đổi nhân lực sẽ được thực hiện phù hợp với kế hoạch công việc hàng năm.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình hợp tác lâu dài giữa hai bên và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam.

Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga là trường hàng đầu về ngành hạt nhân không chỉ tại Nga mà còn trên thế giới. Được thành lập vào năm 1942 với tên gọi Viện Cơ khí đạn dược Matxcơva, sau đó được đổi tên thành Viện Cơ khí Matxcơva. Nhiệm vụ ban đầu của Viện là đào tạo nhân lực lành nghề cho quân đội Liên Xô và dự án bom nguyên tử của Liên Xô.

Trường được đổi tên thành Đại học Vật lý Kỹ thuật Matxcơva (MEPhI) vào năm 1953, giữ nguyên tên này cho đến năm 2009.

Theo Lệnh của Chính phủ Nga ngày 8/4/2009 (số 480-r) thay mặt cho Nghị định của Tổng thống Nga ngày 7/10/2008 (số 1448) “Về việc triển khai dự án thí điểm thành lập các trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia” MEPhI đã được nâng lên một địa vị mới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động