RSS Feed for Khu tái định cư thủy điện Thượng Kon Tum đáp ứng tiêu chuẩn nông thôn mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khu tái định cư thủy điện Thượng Kon Tum đáp ứng tiêu chuẩn nông thôn mới

 - Dự án thuỷ điện Thượng Kon Tum có công suất 220MW, được xây dựng trên phạm vị địa bàn 3 xã: Măng Cành, Ngọc Tem, Đăk Tăng, huyện Kon Plông - một trong những huyện đang được hưởng chương trình 30a của Chính phủ dành cho huyện nghèo của cả nước. Sau gần 4 năm, đến thời điểm này, hồ chứa dự án đang được gấp rút thi công để công trình sớm phát điện. Trước khi ngăn dòng, Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh cũng đã nỗ lực hoàn thành những công việc cuối cùng - xây dựng các khu tái định cư, định canh của công trình. Tất cả 93 hộ dân ở 2 thôn Vi Rin, Đăk Tăng, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông đang hồ hởi chuẩn bị chuyển về nơi ở mới.

>> Thủy điện Đồng Nai 5: 60 ngày đêm vì mục tiêu chống lũ
>> Thủy điện Lai Châu: Phấn đấu hoàn thành nhiều mục tiêu lớn
>> Ngăn sông công trình thủy điện Nậm Nơn

LÊ SANG

Khu tái định cư Thủy điện Thượng Kon Tum 

Cách đây khoảng 5 năm, con đường vào các xã Đăk Tăng, Măng Bút rất khó khăn. Mưa xuống, đường sạt, núi lở, biến nơi đây thành “ốc đảo”. Thông tin liên lạc cũng mất theo. Mọi sinh hoạt của người dân gần như tự cung, tự cấp… Mùa khô tới thì có thuận lợi hơn một chút, nhưng ở vùng cao Kon Plông này thì thời tiết hầu như mưa quanh năm. Khó khăn là vậy, nên hàng hoá sản xuất của người dân ở đây không thể lưu thông ra ngoài. Các loại nông sản nếu bán được thì bị ép giá. Người dân quanh năm chỉ biết cá khô, cá suối cùng rau rừng. Rất may là nghề trồng lúa vẫn cơ bản đủ cung cấp cho dân, thiếu thì Nhà nước hỗ trợ…

Tuy nhiên, từ khi công trình thuỷ điện Thượng Kon Tum chính thức được khởi công, hàng loạt con đường mới đã được xây dựng để nối những cư dân bản địa ở vùng sâu, vùng xa này lại với trung tâm. Từ chỗ “ốc đảo”, giờ đây đường vào xã Măng Cành, Đắk Tăng, Măng Bút đã liên thông đi lại cả hai mùa.

Anh Tạ Hữu Kha - một công nhân xây dựng cho biết: “Trước đây mỗi khi vào xã, xe chở vật liệu đi mất cả chục ngày như chơi. Xe chở 1,5 thiên gạch (1.000 viên) nhưng đến nơi chỉ còn 1 thiên, số còn lại được tài xế vá đường, chống lầy để vào được tới nơi. Cứ mưa là thành “ốc đảo”. Ngày đó, chúng tôi chở lương thực vào xã cho công trình nếu xui xẻo mất 5 ngày, 10 ngày là chuyện bình thường. Nay thì sướng rồi. Nắng mưa gì đường cũng thông…”. Để có được sự liên thông trên, chủ đầu tư công trình đã dành khoảng 200 tỷ đồng đề làm 40 km đường bê tông theo tiêu chuẩn cấp 5 miền núi, nền đường 6m, mặt đường 3,5m, nối trung tâm huyện Kon Plông theo tỉnh lộ 676 đến hai xã vùng sâu, vùng xa Đăk Tăng, Măng Bút. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng để bê tông hóa các con đường nội vùng nối tỉnh lộ 676 vào các khu tái định cư, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. 

Để phục vụ công trình thuỷ điện Thượng Kon Tum, đã có gần 200 hecta đất của người dân ở 3 xã Đăk Tăng, Măng Cành, Ngọc Tem được thu hồi để xây dựng nhà máy và 93 hộ dân phải di dời đến nơi ở mới… Để đẩy nhanh tiến độ, chính quyền và chủ đầu tư công trình đã chủ động phối hợp thực hiện.

Theo đó, UBND huyện Kon Plông làm chủ đầu tư trong công tác tái định canh, định cư tại công trình. Nhiều mô hình đã được chính quyền huyện Kon Plông đưa ra, sau nhiều lần lựa chọn, cuối cùng người dân và chính quyền cũng chọn được nơi ở và mẫu nhà xây dựng cho dân. Tại nơi ở mới này, mỗi hộ dân được hỗ trợ xây dựng một căn nhà sàn mới đáp ứng đủ tiêu chuẩn nông thôn mới với mái ngói, tường xây dày, trụ bê tông. Mỗi nhà có diện tích từ 60-80 mét vuông (tuỳ khẩu ít hay nhiều), ngoài ra, còn có nhà bếp, nhà ăn và công trình vệ sinh riêng. Hệ thống nước sinh hoạt được lấy từ suối, dẫn về bể lọc trước khi vào tới từng hộ dân. Hệ thống đường điện sinh hoạt hoạt cũng kéo tới tận hộ dân đã tạo được sự thuận tiện cho mỗi gia đình… Giá thành xây dựng cho mỗi căn nhà trên từ 300-400 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi hộ còn được cấp 1.000 mét vuông đất ở, 0,8 hecta lúa nước và 1 hecta lúa rẫy… Tổng mức đầu tư tái định canh, định cư cho dân là hơn 200 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ hơn 2 tỷ đồng. 

Anh A Khin, làng Vi Rin, xã Đăk Tăng hồ hởi tâm sự: “Ngày đầu, xã mời bà con lên xem mẫu, chọn nhà. Ban đầu bà con chọn nhà rông, vách gỗ nhưng sau này nhiều gia đình đã chọn cách xây luôn, không vách gỗ để ấm hơn. Trước đây, bà con trong làng chẳng ai dám mơ sẽ có được những căn nhà sàn to đẹp như thế này, nếu giỏi lắm thì cũng làm được căn nhà sàn bằng ván, lợp tranh nhưng cũng chỉ được vài năm thì hư thôi vì mưa quanh năm mà. Giờ có căn nhà sản bằng xi măng, lợp mái, nền cứng, trụ bê tông như trên, đây là ước mơ nghìn đời của người dân nơi đây”. 

Những ngày tháng 5 lịch sự này, cùng với không khí thi đua lao động sản xuất hân hoan trên cả nước nhằm hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc thì trên công trình xây dựng khu tái định cư, định canh ở thôn Vi Rin, xã Đắk Tăng, không khí lao động cũng rất khẩn trương. Mỗi người đang cố gắng hoàn tất các hạng mục công trình còn lại để đón người dân về nơi ở mới. Theo dự kiến, đến tháng 8/2013 khu tái định cư thôn Vi Rin xã Đăk Tăng sẽ được thi công xong và bắt đầu triển khai thi công khu tái định canh. 

Ông Huỳnh An - Phó Ban Quản lý Dự án thủy điện VSH của Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh cho biết: “Về nơi ở mới, người dân sẽ được cấp điện, nước đến tận nhà. Trong 3 năm đầu khi dân về ở, mỗi tháng chúng tôi cũng hỗ trợ 30kg gạo/người để giúp người dân ổn định cuộc sống. Tất cả những căn nhà ở khu vực tái định cư này đều đảm bảo đáp ứng đủ tiêu chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, để người dân an tâm định cư, hàng loạt công trình phúc lợi xã hội, trường học cũng được xây dựng tại khu ở mới như trường mẫu giáo, tiểu học, nhà rông văn hoá. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ di dời về nơi ở mới 5 triệu đồng/hộ, hỗ trợ tiền mừng nhà mới. Với sự chuẩn bị chu đáo trên, cùng sự quan tâm, giúp đỡ, theo sát công trình từ chính quyền cơ sở, tin rằng cuộc sống mới của người dân thôn Vi Rin và thôn Đăk Tăng ở vùng tái định cư, định canh mới sẽ ấm no hơn…”.

NangluongVietnam.vn

 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
Quan hệ Nga-Nhật và chai rượu mùa nho năm 1855
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại
Báo Nga bình luận về chuyến công du của Thủ tướng
Nực cười với ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc
Truyền thông Nga: Việt Nam đàm phán mua tên lửa của Nga?

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động