RSS Feed for Kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương về dự án Thuỷ điện Hồi Xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 21:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương về dự án Thuỷ điện Hồi Xuân

 - Trên cơ sở ý kiến của các bên tại cuộc họp mới đây với UBND tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Văn phòng Quốc hội, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng điện Hồi Xuân về giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc của dự án Thuỷ điện Hồi Xuân, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có kết luận chỉ đạo cụ thể để thúc đẩy dự án này sớm hoàn thành.
Lợi thế của Việt Nam khi mở rộng nhà máy thủy điện và phát triển thủy điện tích năng Lợi thế của Việt Nam khi mở rộng nhà máy thủy điện và phát triển thủy điện tích năng

Sau phát triển dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái và mở rộng các dự án thủy điện: Thác Mơ, Đa Nhim, Ialy, Hòa Bình, Trị An… Việt Nam có nên tiếp tục phát triển loại hình nguồn điện này? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Theo bà Kiều Bích Hoa - Phó Trưởng ban Đầu tư 2 (Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước - SCIC): Hiện nay SCIC đã hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn nhà nước tại VNECO từ 2013. Lắng nghe, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương và các cơ quan, ban, ngành tại cuộc họp, SCIC cho biết: Sẵn sàng phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương nhằm đưa ra các phương án hỗ trợ dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Lê Thị Hồng Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế (Văn phòng Quốc hội) cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH15 29/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề, Đoàn giám sát của Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 355/KH-ĐGS ngày 28/10/2022 về giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021. Trong đó, dự án Thủy điện Hồi Xuân đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận và người dân. Do vậy, bà Hà đồng tình và nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về vai trò quan trọng của dự án, cũng như sự cần thiết phải khẩn trương tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc để nhanh chóng đưa thủy điện này đi vào vận hành.

Theo bà Hà, bên cạnh vai trò của Bộ Công Thương, dự án cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các bộ ngành, địa phương liên quan.

Kết luận của Bộ trưởng Bộ Công Thương về dự án Thuỷ điện Hồi Xuân
Bộ trưởng Công Thương chủ trình họp với các bên liên quan bàn tháo gỡ bế tắc tại dự án Thuỷ điện Hồi Xuân.

Trên cơ sở ý kiến của các bên, Bộ trưởng Bộ Công Thương kết luận chỉ đạo như sau:

Dự án Thuỷ điện Hồi Xuân có quy mô công suất khá lớn, đã có trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 -2015, có xét đến năm 2025. Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hoá, là nguồn điện nền, điện sạch đóng góp quan trọng vào cung ứng điện năng cho khu vực miền Trung và cả nước.

Dự án đã khởi công từ năm 2014, đến nay đã thực hiện được 9 năm, với khối lượng hoàn thành đạt 93% tổng khối lượng thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, dự án đã bị dừng thi công từ 4 - 5 năm nay, gây hệ lụy rất lớn, phá vỡ cân đối điện quốc gia giai đoạn 2020 - 2025; ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đặc biệt là gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án.

Từ thực tế đó, rõ ràng không thể để dự án chậm trễ hơn, bằng mọi cách phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành càng sớm, càng tốt.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư dự án cần:

1/ Khẩn trương đánh giá tổng thể, rà soát kỹ lưỡng để tìm ra những nút thắt cần tháo gỡ, từ đó có kiến nghị xác đáng, kịp thời với cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết dứt điểm để thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

2/ Tập trung mọi nỗ lực để thu xếp vốn cho việc đền bù, di dời, tái định cư, xây dựng các công trình hoàn trả để tránh bức xúc của người dân vùng dự án và hoàn thành các phần việc xây lắp còn lại để sớm đưa dự án vào hoạt động theo đúng tiến độ đã cam kết.

3/ Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cần huy động tối đa nguồn nội lực, sát sao với công việc, kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp có thẩm quyền, các tổ chức tài chính, tín dụng có liên quan. Đồng thời, chủ động phối hợp tốt với các đơn vị chức năng ở trung ương, địa phương, cơ sở để thực hiện có hiệu quả các phần việc còn lại của dự án.

Đối với UBND tỉnh Thanh Hoá, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh chủ trì, phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chỉ đạo:

1/ Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thiết thực, kịp thời những khó khăn, vướng mắc, trở ngại của người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án (kể cả việc chủ động hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng tái định cư cho người dân) không để bức xúc kéo dài.

2/ Hỗ trợ chủ đầu tư trong việc thu xếp vốn; thực hiện đền bù, tái định cư và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khác mà dự án đang gặp phải.

3/ Xem xét gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ trưởng yêu cầu:

1/ Rà soát các hợp đồng mua bán điện đã ký và xem xét, thương thảo, giải quyết những khuyến nghị của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn.

2/ Hỗ trợ chủ đầu tư dự án trong việc đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử và các kiến nghị cụ thể khác của chủ đầu tư về các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của EVN.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ trưởng giao:

1/ Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo, Cục Điều tiết Điện lực, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cần phân công người có trách nhiệm, kinh nghiệm, sát sao hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư trong việc phát hiện, hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý những nút thắt, điểm nghẽn một cách nhanh, chuẩn xác và hiệu quả nhất.

2/ Mỗi đơn vị chuyên môn cần khẩn trương xem xét, chủ động giải quyết, hoặc tham mưu với lãnh đạo Bộ chỉ đạo giải quyết kịp thời, theo thẩm quyền những kiến nghị của chủ đầu tư.

3/ Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát báo cáo lãnh đạo Bộ về tiến độ, kết quả thực hiện.

Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan để hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của dự án Thuỷ điện Hồi Xuân./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động