RSS Feed for Hướng giải quyết những tranh luận tại thuỷ điện Đăk Mi 4 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 14:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hướng giải quyết những tranh luận tại thuỷ điện Đăk Mi 4

 - Chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng Hai của Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Gần đây, qua báo chí Bộ đã nắm được thông tin TP Đà Nẵng "doạ" sẽ khởi kiện liên quan đến dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa của thuỷ điện Đăk Mi 4 và xả lũ sông Vu Gia.

>> Ý kiến của Bộ TN&MT về quy trình vận hành liên hồ trên sông Vu Gia
>> Bộ Công Thương trả lời việc thủy điện làm "tăng nặng" lũ lụt
>> Khuyến nghị cho các dự án thủy điện miền Trung

Theo Thứ trưởng Hà, cơ quan này sẵn sàng đối thoại với Đà Nẵng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho những tranh luận tại thuỷ điện Đăk Mi 4, chứ không muốn xảy ra kiện cáo. Còn về Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2 được xây dựng trên cơ sở hài hòa giữa các bên, hoàn toàn không có chuyện thiên về lợi ích của doanh nghiệp, nhà đầu tư thuỷ điện. Bộ TN&MT không thiên về lợi ích doanh nghiệp ở hạ nguồn, hay thượng nguồn mà tính toán hài hòa lợi ích của các bên, bảo vệ tài nguyên nước.

Mặt khác, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Dự thảo trên đang trong quá trình hoàn thiện và quan điểm của Đà Nẵng cũng là một ý kiến để Bộ tham khảo. Bộ sẽ tiếp thu tất cả ý kiến, xem xét kỹ càng để tìm ra phương án tốt nhất trình Chính phủ. Để các bên liên quan cũng như dư luận hiểu rõ hơn về bản chất sự việc, tới đây Bộ sẽ tiếp tục làm việc với Đà Nẵng để có những tính toán hợp lý.

Về bài toán lợi ích, Thứ trưởng Hà cho rằng sẽ được giải đáp dựa trên cơ sở khoa học, số liệu cụ thể để làm sao đưa ra được quyết định khách quan nhất. Đặc biệt, tới đây Bộ sẽ xem xét ý kiến của Đà Nẵng đưa ra trên cơ sở khoa học. 

Sau khi Bộ TN&MT công bố dự thảo quy trình vận hành hồ chứa thuỷ điện Đăk Mi 4 và xả lũ sông Vu Gia, được cho là gây ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng đến vùng hạ du của Đà Nẵng và Quảng Nam, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng, Phó Ban chỉ huy PCLB&TKCN TP Đà Nẵng cho biết: Địa phương này sẽ tiến hành khởi kiện Bộ TN&MT nếu cơ quan này không sửa đổi dự thảo nói trên.

Ông Thắng khẳng định: Nếu trường hợp Bộ TN&MT kiên quyết giữ quan điểm đó, trình Thủ tướng Chính phủ thông qua quy trình vận hành thì chúng tôi - những cơ quan tham mưu UBND TP Đà Nẵng sẽ khởi kiện Bộ TN&MT về việc lập quy trình vận hành gây thiệt hại về kinh tế, dân sinh theo Điều 60 của Luật Tài nguyên nước.

Đồng thời, kiện yêu cầu thủy điện Đăk Mi4 phải đền bù thiệt hại, tranh chấp nguồn nước theo điều Điều 76 Luật Tài nguyên nước. Chúng tôi khẳng định, Đà Nẵng có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Lúa gạo của bà Yingluck thành "quả đắng"
Tay chơi nghiệp dư trong cục diện châu Á-Thái Bình Dương
Nga sẽ mở căn cứ quân sự ở Cam Ranh?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động