RSS Feed for Hiệu quả từ tuyên truyền tiết kiệm điện tại Gia Lai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả từ tuyên truyền tiết kiệm điện tại Gia Lai

 - Công ty Điện lực Gia Lai với nhiệm vụ chính là dịch vụ, kinh doanh điện năng nhằm đáp ứng nhu cầu về điện, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Nhiều năm qua bên cạnh việc làm tốt vai trò của mình công ty luôn quan tâm chú trọng đến việc tuyên truyền và thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao ý thức của người dân trong việc tiết kiệm điện.

Đến thăm công ty Điện lực Gia Lai chúng tôi đã may mắn khi được anh Thái Dương Tuấn – cán bộ phòng kinh doanh Công ty Điện lực Gia Lai dành một khoảng thời gian trao đổi những chia sẻ của anh về “Một số chính sách và giải pháp của công ty Điện lực Gia Lai nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền về chủ trương chính sách về chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm năng lượng”.

Xây dựng kế hoạch tổng thể 

Ngoài chức năng chính là sản xuất kinh doanh điện năng nhằm đáp ứng nhu cầu về điện, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, Công ty Điện lực Gia Lai còn kinh doanh Viễn thông cung cấp các dịch vụ cho khách hàng. Công ty luôn hiểu rõ công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương chính sách về chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa, và tầm quan trọng rất lớn trong việc duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội và phát triển bền vững. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng hiệu quả có ý nghĩa to lớn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Trong đó, đội ngũ cán bộ phổ biến, tuyên truyền đóng vai trò là nòng cốt, chủ yếu góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức hiểu biết cho nhân dân.

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của công ty được đặc biệt chú trọng, vấn đề này anh chia sẻ: “Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Gia Lai đã chủ động phối hợp với Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, quyết định nhằm huy động các ngành, các cấp vào cuộc, thực hiện nghiêm thúc Chỉ thị số 171 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện, cùng chia sẻ khó khăn với Ngành điện trong bối cảnh nguồn cung cấp điện đang thiếu hụt. Ngoài ra, Công ty Điện lực Gia Lai đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện, từng bước biến chủ trương sử dụng điện tiết kiệm thành ý thức của người dân; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức đoàn thể xã hội, duy trì cuộc vận động thực hành sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả trong mỗi gia đình, cụm dân cư và các doanh nghiệp”.

Công ty Điện lực Gia Lai đã cụ thể hóa việc tuyên truyền tiết kiệm điện bằng những hành động cụ thể, việc làm cụ thể và đối tượng cụ thể. Đó là: Biện pháp tuyên truyền đã được đổi mới toàn diện, phong phú cả về nội dung và hình thức; trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền trực tiếp bằng những dẫn chứng cụ thể, dễ hiểu cho từng đối tượng phù hợp với trình độ nhận thức. Công ty còn triển khai các biện pháp tiết kiệm điện trong toàn đơn vị như: Lắp đặt thiết bị đo đếm tại nhà điều hành Công ty và các điện lực trực thuộc; giao các đơn vị theo dõi báo cáo mức độ sử dụng điện hàng tháng, hàng quý, năm; tại các trụ sở làm việc chỉ sử dụng đèn compact, đèn tuýp gầy và chấn lưu điện tử khi thay thế hoặc trang bị mới; hạn chế mở máy điều hòa; sắp xếp bố trí phòng làm việc hợp lý tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời để hạn chế mở đèn vào ban ngày; thực hiện tắt tất cả hệ thống chiếu sáng không cần thiết tại khu bảo vệ, sân thể thao… Song song với việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện tại cơ quan, Công ty còn vận động cán bộ công nhân viên trong đơn vị thực hành tiết kiệm điện tại nơi làm việc và gia đình, vận động người thân cùng hưởng ứng tiết kiệm điện.  

 

Trong năm 2012, Công ty Điện lực Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện như Hưởng ứng “Tuần lễ tiết kiệm điện” và sự kiện “Giờ trái đất” ; Công ty Điện lực Gia Lai đã phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc thành phố PleiKu, Sở Công thương tỉnh Gia Lai và Ủy ban mặt trận 23 phường, xã phổ biến rộng rãi chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”; Đoàn thanh niên Công ty cũng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa và tiết thực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đó là thực hiện “Đoàn thanh niên với tuyến đường tiết kiệm điện”, Đoàn thanh niên Công ty đã xuống trực tiếp hàng chục xã để sửa chữa điện trong nhà kết hợp với tư vấn sử dụng và bán bóng đèn tiết kiệm điện vào các ngày Thứ bảy, Chủ nhật, tuyên truyền tiết kiệm điện; Phong trào “Công nhân ngành điện đồng hành với tiết kiệm điện” do Giám đốc và Công đoàn Công ty phát động trong toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty. Nhờ vậy, trong năm 2012 Công ty Điện lực Gia Lai được Tổng Công ty Điện lực Miền trung đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Gia Lai còn phối hợp với các nhà sản xuất bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời như Thái Dương Năng, Toàn Mỹ, Tân Á Đại Thành, Megasun... phổ biến rộng rãi nội dung chương trình và chính sách hỗ trợ cho khách hàng sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời trên các phương tiện truyền thông và qua các kênh giao tiếp khách hàng; thực hiện công tác quảng bá tuyên truyền bằng pano, áp phích, tờ rơi và trưng bày bình nước nóng năng lượng mặt trời tại trụ sở làm việc các đơn vị điện lực, sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp.
Ngay từ năm 2008, Công ty đã triển khai mạnh mẽ chương trình vận động sử dụng và bán đèn compact đến tất cả các địa phương trên địa bàn Tỉnh. Đoàn thanh niên Công ty đã xuống trực tiếp xã, phường để sửa chữa điện trong nhà kết hợp với tư vấn sử dụng và bán đèn tiết kiệm điện. Đến nay, người dân địa phương đã có thói quen sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện thay cho những bóng đèn trước đây. Người dân các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Gia lai đã quen với hình ảnh những thu ngân viên điện lực, đoàn viên thanh niên công ty tranh thủ trong lúc thu tiền điện hoặc ngoài giờ làm việc tư vấn, giới thiệu và khách hàng những thiết bị dùng điện tiết kiệm, trong đó, loại đèn compact tiết kiệm điện được tư vấn thay thế cho những bóng đèn sợi đốt.

Công nhân Công ty Điện lực Gia Lai thay thế bóng đèn compact tiết kiệm điện cho người dân.

Những cách làm sáng tạo

Tuy nhiên công việc tuyên truyền ban đầu cũng gặp khó khăn, anh Tuấn cho biết thêm: “Thời gian đầu, trong việc tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen và nhận thức người dân, anh đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuyên truyền về chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm năng lượng để nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không làm cho dân hiểu được những lợi ích, ảnh hưởng của việc tiết kiệm năng lượng đối với môi trường và chi phí sinh hoạt của nhân dân thì công tác tuyên truyền coi như đã thất bại. Vậy phải làm cho dân hiểu là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong công tác tuyên truyền”.

Chủ động tuyên truyền bằng kết hợp nhiều hình thức và đặc biệt chú ý đến các khu vực địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và đặc biệt là các hộ gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn để có chính sách hỗ trợ phù hợp và khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm đặc biệt là thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng thông qua các sản phẩm, các chương trình hỗ trợ. Để người dân tin tưởng sử dụng và chuyển đổi thiết bị chiếu sáng một cách tích cực thì chúng ta cần hướng dẫn lựa chọn, lắp đặt, sử dụng thiết bị chiếu sáng cho người dân và phổ biến cách sử dụng cho người dân an toàn về điện, kêu gọi người dân tham gia vào các cuộc thi, kết hợp cổ động bằng panô, áp phích, cổ động bằng các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động bằng tuần hành mít tinh và cổ động qua loa đài… trong tuyên truyền, phổ biến cần nắm vững nội dung và luôn có thông tin mới, nắm vững phương châm công tác tuyên truyền, cổ động.

Bên cạnh hình thức tuyên truyền cần kết hợp với các hình thức cổ động để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền như vẽ tranh, ảnh, cổ động và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để tuyên truyền, vận động công ty luôn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà trường để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền trong chính sách chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm năng lượng nhằm thu hút và vận động, thuyết phục người dân tham gia đảm bảo lợi ích của quốc gia.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, vận động cán bộ công nhân viên triển khai các hoạt động ngày thứ 7, chủ nhật tình nguyện, đoàn viên thanh niên tại các đơn vị sửa chữa và lắp đặt công tơ, kéo dây sau công tơ, lắp điện trong nhà cho các hộ dân trong làng. Thông qua hoạt động này, các đoàn viên thanh niên của Điện lực Gia Lai đã tuyên truyền và thay bóng đèn sợ đốt bằng bóng đèn Compact tiết kiệm điện cho tất cả khách hàng, cấp phát tờ rơi với nội dung hướng dẫn sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm và an toàn. Đến nay, có thể nói 100% người dân đã dùng bóng đèn Compact tiết kiệm điện. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, lãnh đạo Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Từ đó, ngành điện phần nào giải quyết được vấn đề thiếu điện như hiện nay. Đây là cách làm hay cần được nhân rộng tại các địa phương.

Nhân viên Công ty Điện lực Gia Lai tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Ban lãnh đạo công ty đã đề ra những nhiệm vụ chủ yếu nhằm xây dựng, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên có năng lực, trình độ và lòng nhiệt tình để phổ biến, tuyên truyền tốt về chủ trương, chính sách về chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

Nguồn: anhsangonline.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động