RSS Feed for Hiệu quả từ mô hình tiết kiệm điện ở TP. Hồ Chí Minh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả từ mô hình tiết kiệm điện ở TP. Hồ Chí Minh

 - Qua ba năm phát động thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, Hội LHPN các quận, huyện ở TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng được những mô hình tiết kiệm điện sáng tạo, giúp nhiều gia đình giảm chi phí đáng kể.

CAO HOÀI AN

“Vào mở - ra đóng” là khẩu hiệu tiết kiệm điện đã trở nên quen thuộc với hàng ngàn hội viên phụ nữ (HVPN) ở xã Bình Lợi (Bình Chánh, TP.HCM) hai năm nay. Tác giả khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ trên là chị Lâm Thị Bùi Diễm (SN 1969, ngụ C11/409/1, ấp 3, xã Bình Lợi), cán bộ Hội LHPN xã và cũng là chủ hộ gia đình tiêu biểu về thực hiện tiết kiệm điện từ khi Huyện Hội PN phối hợp với Công ty Điện lực Bình Chánh phát động đến nay.

Nhiều hộ gia đình ở Hóc Môn đã dán bảng nêu 10 biện pháp tiết kiệm điện (do Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cung cấp) ngay tại đồng hồ và các thiết bị sử dụng điện trong nhà như một cách nhắc nhở các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Cũng tại huyện Bình Chánh, mô hình tiết kiệm điện khá hay đã được nhân rộng là “Tiết kiệm điện trong một giờ từ 20-21g, ngày thứ Bảy hàng tuần”. Mô hình này được triển khai tại xã Vĩnh Lộc A.

Chị Phan Thị Châu (SN 1976, ngụ E2/41E, ấp 5, xã Vĩnh Lộc A), Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, ý tưởng trên xuất phát từ việc hưởng ứng tắt điện theo chương trình “Giờ Trái đất”. Các chi, tổ Hội PN trên địa bàn vận động 100% gia đình HV đăng ký tắt điện vào giờ cố định này. Việc thực hiện ban đầu cũng rất khó khăn vì các gia đình cho rằng “tắt điện đồng loạt như vậy bất tiện cho sinh hoạt mà cũng chẳng giảm được lượng điện tiêu thụ bao nhiêu”. Nhưng, nhờ tích cực thực hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đến nay, xã Vĩnh Lộc A đã có trên 3.500 gia đình đăng ký hưởng ứng hoạt động này. Từ Vĩnh Lộc A, mô hình tiết kiệm điện một giờ cuối tuần đã lan tỏa ra nhiều xã khác. Chỉ trong ba tháng cao điểm mùa khô (từ tháng Tư đến tháng 6/2012), Bình Chánh đã tiết kiệm được trên 13 tỷ đồng, nhờ giảm tiêu thụ 9,2 triệu kWh điện.

Ở các quận nội thành, bên cạnh việc tập huấn cách sử dụng thiết bị điện sao cho có hiệu quả, nhiều quận còn có sáng kiến trong tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tiết kiệm điện.

Tại Q.11, “mùa tiết kiệm điện” năm nay xuất hiện mô hình “3+1”. Hội PN, Quận Đoàn phối hợp với ngành điện trực tiếp đến vận động từng hộ gia đình. Nhờ vậy, trong ba tháng cao điểm mùa khô vừa qua, trên 23.000 gia đình tại Q.11 đã tiết kiệm được hơn 8,6 triệu kWh điện.

Tương tự, Hội LHPN Q.Gò Vấp đã lồng ghép việc tuyên truyền tiết kiệm điện trong các cuộc họp tổng kết, sơ kết hoạt động quý, năm, thông qua biểu diễn các tiểu phẩm với chủ đề “Gia đình cùng tiết kiệm điện”. Cách tuyên truyền này đã tác động nhiều đến ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí điện trong các HV.

Tương tự huyện Bình Chánh, Q.3 cũng đã triển khai mô hình tiết kiệm điện mỗi tuần một giờ. Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN Q.3 cho biết, việc thực hiện tiết kiệm điện trong một giờ/tuần được thực hiện ở 14 chi Hội PN thuộc các phường trên địa bàn. Tùy điều kiện của phường mà các chi Hội vận động các gia đình HV thực hiện tiết kiệm điện phù hợp.

Dù chỉ thực hiện với số giờ ít ỏi, nhưng sáu tháng đầu năm 2012, riêng chương trình mỗi tuần một giờ tiết kiệm đã giảm trên 242.000 kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm khoảng 360 triệu đồng.

“Các mô hình vận động tiết kiệm điện sáng tạo của các cấp Hội đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, HVPN, giúp chị em hiểu được mục đích của cuộc vận động tiết kiệm điện chính là vì lợi ích của gia đình mình và vì cộng đồng”, bà Đoàn Thị Xuân Phương, Trưởng ban Tuyên giáo - Hội LHPN TP nhận xét.

Dự kiến, ngày 10/8, Hội LHPN TP kết hợp với Tổng Công ty Điện lực TP tiến hành lễ tuyên dương và phát thưởng “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP năm 2012”.

Theo đó, sẽ có gần 500 hộ gia đình được tuyên dương, trao bằng khen và tiền thưởng.

Cao Hoài An (Nguồn: phunuonline.com)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động