RSS Feed for EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho mùa hè năm 2022 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 09/05/2024 02:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho mùa hè năm 2022

 - Nhiều khu vực trên thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu tăng mạnh sau đại dịch Covid-19. Tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng năng lượng đã đẩy giá khí đốt, giá than, điện và dầu mỏ tăng kỷ lục tại nhiều châu lục, từ châu Âu, châu Á tới Nam Mỹ. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) nỗ lực triển khai các hoạt động để đảm bảo cung ứng điện an toàn cho mùa hè năm 2022.
Khách hàng đánh giá cao các dịch vụ của ngành điện Thủ đô Khách hàng đánh giá cao các dịch vụ của ngành điện Thủ đô

Ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể thực hiện mọi giao dịch với ngành Điện là điều mà khách hàng sử dụng điện Thủ đô đánh giá cao trong thời gian gần đây, nhất là trong thời điểm số ca mắc mới dịch Covid-19 ở Hà Nội tăng cao đột biến.

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho mùa hè năm 2022
EVNHANOI duy tu, nâng cấp đường dây, lưới điện.

Giá khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, than đá và các nguồn năng lượng khác đều tăng vọt trong năm nay trên toàn thế giới. Nhiều cường quốc kinh tế như Mỹ, Trung Quốc và Anh đều “đau đầu” đối phó với tình trạng khan hiếm năng lượng. Tại Trung Quốc, giải pháp cắt điện luân phiên đã được triển khai trong khi tại Ấn Độ, các nhà máy điện đang ráo riết tìm nguồn cung than đá. Tình trạng thiếu năng lượng cũng đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất.

Cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi các quốc gia vừa phải kiềm chế lạm phát trong bối cảnh khôi phục kinh tế sau Covid-19, vừa phải quan tâm đến sự dịch chuyển khỏi các nhiên liệu hóa thạch, hướng đến bảo vệ môi trường. Tình trạng thiếu hụt năng lượng là lời cảnh báo về việc thế giới vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, cũng như tiếp tục đối mặt nhiều thách thức để giải bài toán ổn định năng lượng và phát triển bền vững.

Năm 2022, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam sẽ ở mức cao, khi chiến lược phòng dịch chuyển sang thích ứng an toàn, sống chung với Covid-19 và kinh tế mở cửa trở lại. Hệ thống điện quốc gia sẽ cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C trong một số giờ cao điểm, thời tiết cực đoan.

Nhất là khi nguồn điện miền Bắc phụ thuộc vào thủy điện, cung ứng trên 45% điện cho khu vực này. Trong khi đó, các nhà máy thuỷ điện đang gặp thách thức khi mực nước về các hồ thuỷ điện thiếu so với các năm. Tính đến tháng 10/2021, khu vực các hồ Lai Châu, hồ Sơn La và Hòa Bình, thiếu hụt khoảng 41% so với trung bình nhiều năm, tần suất 84 - 98%.

Việc cung ứng điện cho Thủ đô Hà Nội, đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về cả chất lượng điện và chất lượng cung ứng dịch vụ. EVNHANOI đã kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; đồng thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đường dây lưới điện. Thực hiện rà soát, cập nhập, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến) và ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

EVNHANOI sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả để vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (với những ngày nắng nóng đột biến) và có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu tổng quát là đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2022.

Nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11 - 14 giờ và từ 18 - 23 giờ hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư./.

VIỆT ANH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động