RSS Feed for EVN và thông điệp Thứ năm 28/03/2024 19:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN và thông điệp "ánh sáng mùa xuân"

 - Kết thúc “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng 2013”, mọi chỉ tiêu quan trọng đặt ra về cơ bản đã được các đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoàn thành. Điều này khẳng định quyết tâm chính trị của Tập đoàn luôn theo đuổi, là hoạt động kinh doanh hướng đến khách hàng, phấn đấu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trong năm 2014 này, với nhiệm vụ trọng tâm là tối ưu hoá chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà cụ thể là “Tối ưu hoá chi phí và Điện cho miền Nam”, EVN sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra”. Đây chính là thông điệp đầu năm của Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng gửi đến toàn thể khách hàng của EVN cũng như độc giả Tòa soạn Năng lượng Việt Nam/ NangluongVietnam.vn nhân dịp Xuân Giáp Ngọ 2014.

>> Vượt qua rào cản, EVN tạo dựng bước đột phá chiến lược mới

Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng

PV: Ông có thể cho biết những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng như những đóng góp của EVN đối với sự phát triển kinh tế đất nước trong năm 2013?

Ông Hoàng Quốc Vượng: Phải nói rằng năm 2013, EVN thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trong tình hình kinh tế trong nước nói chung và điều kiện của EVN nói riêng còn nhiều khó khăn như: tình trạng khô hạn nghiêm trọng ở miền Trung và Tây Nguyên; tình trạng truyền tải cao liên tục trên hệ thống 500kV Bắc - Nam; các đợt cắt khí kéo dài trong tháng 7 và tháng 9; áp lực từ hai lần điều chỉnh tăng giá bán than cho sản xuất điện, hậu quả thiệt hại liên tiếp do bão, lũ khu vực duyên hải miền Trung... Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên EVN đã hết mình nỗ lực, tháo gỡ, giải quyết nhiều tồn tại từ các năm trước, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận và đã thực hiện thành công những chỉ tiêu cơ bản kế hoạch đề ra. Theo đó, các nguồn điện trên toàn quốc đã đáp ứng được cả về sản lượng và công suất. Điện sản xuất và mua năm 2013 đạt 127,84 tỷ kWh, tăng 8,47% so với năm 2012; trong đó điện do EVN sản xuất hoàn thành vượt mức kế hoạch, với sản lượng 56,45 tỷ kWh. Điện thương phẩm đạt 115,06 tỷ kWh, tăng 9,1% so với năm 2012.

Tình đến thời điểm cuối năm 2013, đã có tổng cộng 20,6 triệu khách hàng ký hợp đồng mua điện với các điện lực, tăng 787.000 khách hàng so với năm 2012. EVN cũng đã đưa điện lưới quốc gia về tới trên 98% số xã, trên 97% số hộ dân nông thôn.

Đáng kể nhất vẫn là EVN đã triển khai các dự án đưa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra các huyện đảo Cô Tô, Phú Quốc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo - một thành tựu mà không nhiều quốc gia trên thế giới đạt được.

Chúng tôi đã hoàn thành vượt kế hoạch về giá trị khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng với quy mô, khối lượng đầu tư nguồn và lưới điện lớn hơn rất nhiều so với năm 2012. Đặc biệt, EVN đã hoàn thành kế hoạch đưa vào vận hành 6 tổ máy với tổng công suất 1.420MW gồm: tổ máy 1&2 thủy điện Bản Chát (2x110 MW), tổ máy 1&2 nhiệt điện Nghi Sơn 1 (2x300 MW), tổ máy 2 nhiệt điện Quảng Ninh 2 (300MW) và tổ máy 1 nhiệt điện Hải Phòng 2 (300MW). Như vậy, đến cuối năm 2013, EVN sở hữu 19.065 MW công suất phát điện, chiếm khoảng 60% tổng công suất đặt toàn hệ thống.

Năm 2013 cũng đánh dấu một năm EVN thực hiện tái cơ cấu theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, các Tổng công ty Phát điện 1,2,3 đã chính thức hoạt động và dần đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, EVN cũng đã tích cực tìm kiếm các đối tác để chuyển nhượng vốn góp và đã hoàn thành thoái vốn một phần tại Công ty CP Bảo hiểm Toàn cầu và Ngân hàng TMCP An Bình, với tổng vốn thu về 288 tỷ đồng...

PV: Năm 2013 cũng là năm EVN tập trung để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm "Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng". Việc cán đích thành công nhiệm vụ này có ý nghĩa như thế nào đối với EVN trong bối cảnh hiện nay thưa ông?

Ông Hoàng Quốc Vượng: Năm 2013 được EVN lựa chọn là “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng” thông qua việc triển khai song song hai nhiệm vụ lớn. Một là, hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo 4 nhóm chỉ tiêu: kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng. Hai là, thực hiện củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các công ty điện lực/điện lực cấp quận, huyện để tiến tới trở thành cấp quản lý trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, đồng thời có năng lực thực hiện nhiệm vụ vững vàng, đáp ứng nhanh các yêu cầu về điện của khách hàng trên địa bàn.

Với sự nỗ lực của toàn Tập đoàn, đặc biệt là của lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên các Tổng công ty Điện lực (TCTĐL), các nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng đặt ra cho năm 2013 về cơ bản đã được các đơn vị hoàn thành theo mục tiêu đề ra. Những kết quả này có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định quyết tâm chính trị của Tập đoàn luôn theo đuổi là hoạt động kinh doanh hướng đến khách hàng, gắn với khách hàng, phấn đấu đáp ứng ngày càng tốt hơn, chủ động, kịp thời hơn nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó làm thay đổi căn bản về nhận thức trong toàn EVN và các đơn vị đối với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, chuyển dần từ phương thức thụ động tiếp nhận và giải quyết đề nghị của khách hàng sang chủ động nắm bắt để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, góp phần đặt nền móng để tạo chuyển biến thực sự về công tác kinh doanh của các TCTĐL cho các năm tiếp theo.  

PV: Trong năm 2014 này, định hướng phát triển của EVN là gì thưa ông?

Ông Hoàng Quốc Vượng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, EVN vẫn còn những những tồn tại, hạn chế như: tỷ lệ tổn thất chưa đạt yêu cầu của Tập đoàn, tình hình vận hành hệ thống lưới điện trong thời gian vừa qua vẫn còn xảy ra nhiều sự cố. Cùng với đó là nguồn tài chính của Tập đoàn còn khó khăn nên chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, để từng bước khắc phục những khó khăn này, EVN đã chủ động đề ra một số các giải pháp thực hiện cơ bản: sẽ điều hành hệ thống điện an toàn linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phát điện khác tham gia thị trường điện, đảm bảo nguồn phát cho hệ thống. Củng cố công tác vận hành hệ thống, tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để vận hành an toàn các đường dây truyền tải và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam, đưa vào vận hành đúng tiến độ các công trình đường dây và trạm trong kế hoạch 2014. Đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án, công trình điện; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra của lãnh đạo đơn vị trên công trường để chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc về GPMB và các phát sinh trong quá trình thi công; ưu tiên bố trí đủ vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình phải hoàn thành trong năm; xây dựng kế hoạch chặt chẽ với các nhà thầu về tiến độ thi công các hạng mục công trình, biện pháp đảm bảo nhân lực, thiết bị. Tối ưu hoá chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn toàn Tập đoàn và từng đơn vị thành viên từ hoạt động đầu tư xây dựng đến sản xuất và kinh doanh điện.

Theo đó, trong sản xuất và kinh doanh điện, EVN sẽ điều hành hệ thống điện hiệu quả trong điều kiện vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, rà soát, kiểm soát chi phí khâu phát điện, mua điện để giảm thiểu chi phí phát điện và chi phí mua điện. Thực hiện vượt các chỉ tiêu về giảm tổn thất điện năng và tiết kiệm điện; khai thác hiệu quả năng lực hạ tầng điện; tiếp tục hoàn thiện công tác xây dựng định mức chi phí đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ và tăng cường sự minh bạch trong quản lý tài chính; quyết liệt thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành. Đối với đầu tư xây dựng, chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư ngay từ khâu chuẩn bị, lập dự án đầu tư, thẩm định phê duyệt; quản lý chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình; giảm tối thiểu phát sinh khối lượng do phải thay đổi thiết kế, xử lý chất lượng dẫn đến kéo dài hoàn thành công trình, tăng chi phí đầu tư và chi phí quản lý dự án. Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu theo phương án đã được phê duyệt và đổi mới quản trị doanh nghiệp.

Mục tiêu tổng quát cũng đã được Tập đoàn xác định rõ nét trong năm 2014 này là: đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; đảm bảo khối lượng và  tiến độ đầu tư các dự án điện theo Quy hoạch Điện VII và theo Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015, đặc biệt là các công trình cấp bách cấp điện cho miền Nam; đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu Tập đoàn và đổi mới quản trị doanh nghiệp, với nhiệm vụ trọng tâm là tối ưu hoá chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, đảm bảo thu nhập và đời sống cho người lao động. Trong đó, nhiệm vụ kế hoạch trọng tâm của năm hướng đến là “Tối ưu hoá chi phí và Điện cho miền Nam”.

Với các chỉ tiêu kế hoạch cụ thể như: điện sản xuất và mua là 140,5 tỷ kWh, tăng 9,9% so với năm 2013, sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn. Điện thương phẩm đạt 126,5 tỷ kWh, tăng 10% so với năm 2013. Tiết kiệm trong lĩnh vực sử dụng điện tương đương 1,5% kế hoạch điện thương phẩm đối với khu vực miền Bắc và miền Trung, 2% trên địa bàn miền Nam. Đầu tư xây dựng với tổng giá trị thực hiện khoảng 123.654 tỷ đồng, tăng 17,3% so với 2013. Đối với nguồn điện, EVN đưa vào vận hành phát điện 5 tổ máy với tổng công suất 1.656 MW; khởi công 5 dự án với tổng công suất 2.555MW. Cùng với đó là hoàn thành và đưa vào vận hành 192 công trình lưới điện từ 110 - 500kV (gồm 11 công trình 500kV, 56 công trình 220kV và 125 công trình 110kV); khởi công 68 công trình lưới điện 220 - 500kV (gồm 7 công trình 500kV, 61 công trình 220kV). Toàn Tập đoàn sản xuất và kinh doanh điện năng có lợi nhuận.

PV: Nhân dịp xuân Giáp Ngọ 2014, với tư cách là người đứng đầu ngành Điện, ông có thông điệp gì muốn gửi đến toàn thể khách hàng của EVN?

Ông Hoàng Quốc Vượng: Nhân dịp xuân mới Giáp Ngọ 2014, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tôi xin chúc quý khách hàng cùng gia đình năm mới sức khoẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra mục tiêu và kế hoạch với nhiều nhiệm vụ lớn cho năm 2014. Trên tinh thần phát huy các kết quả đạt được trong năm 2013 và truyền thống tốt đẹp 60 năm của ngành điện Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2014. Cùng đó, chúng tôi luôn mong muốn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ, hợp tác, chia sẻ và đồng hành của khách hàng trong quá trình tự hoàn thiện mình để cung ứng các dịch vụ và sản phẩm điện thực sự góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của khách hàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên Tòa soạn Năng lượng Việt Nam

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tình hình châu Á 2014: Dự báo bất ngờ sau bất ổn
Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Bình luận của chuyên gia Nhật về Quân cảng Cam Ranh
Chính sách "ngoại giao độc tài" Trung Quốc quay về phản chủ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động