RSS Feed for EVN SPC triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện mùa khô | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN SPC triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện mùa khô

 - Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) dự báo, công suất đỉnh phụ tải trong mùa khô năm nay của khu vực miền Nam có thể đạt tới 7.147MW, sẽ khiến hệ thống điện truyền tải vận hành rất căng thẳng. Do vậy, EVN SPC đang tập trung triển khai nhiều phương án đảm bảo cung cấp đủ điện để không phải điều hòa tiết giảm phụ tải.

>> Công tác đảm bảo cung cấp điện mùa hè của EVN HANOI
>> Cần có giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho phía Nam
>> EVN tập trung xử lý vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo EVN SPC, công suất đỉnh trong tháng 4 này đã đạt 6.942 MW (mức cao nhất từ đầu năm đến nay) và cao hơn công suất đỉnh cùng thời điểm năm 2013 là 13,8%.

Ông Quách Lâm Hưng - Trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất của EVN SPC dự báo, công suất đỉnh phụ tải của đơn vị trong mùa khô năm nay có thể đạt tới 7.147MW. Nếu như dự báo thì hệ thống điện truyền tải sẽ vận hành căng thẳng do phải truyền tải công suất cao.

“Mặc dù nguồn điện khó khăn và hệ thống điện vận hành căng thẳng, nhưng EVN SPC không tiết giảm phụ tải”, ông Hưng khẳng định.

Để đảm bảo cấp điện cho phụ tải khu vực miền Nam, trong năm 2013, EVN đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng như: đường dây 220kV Phú Mỹ - Sông Mây, nâng dung lượng tụ bù trên các đường dây 500kV, các giải pháp vận hành… Giữa tháng 3/2014, đã đóng điện đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây, hiện đang khẩn trương để hoàn thành đóng điện đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông… song song với việc đẩy nhanh tiến độ các nhà máy ở Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận) và Duyên Hải (Trà Vinh). Các công ty điện lực thành viên của EVN SPC cũng có nhiều công trình lưới điện 22kV để tăng cường kết nối giữa các trạm 110kV và đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Hiện EVN SPC cũng đã và đang triển khai đầu tư nhiều công trình cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện để đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn khu vực phía Nam. Cùng với các công trình lưới điện 110kV đang thi công chuyển tiếp từ 2013, với tổng kinh phí gần 81 tỉ đồng;  năm 2014, EVN SPC triển khai 30 công trình với tổng kinh phí đầu tư gần 190 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị đang xây dựng các phương án sửa chữa lưới 110kV; lắp tụ bù để giảm tổn thất điện năng, cải tạo chất lượng điện và tăng cường khả năng tải của lưới điện.

EVN SPC cũng đẩy mạnh các biện pháp quản lý vận hành lưới điện, trong đó làm việc khách hàng về nhu cầu dùng điện, khả năng tiết giảm, huy động nguồn riêng, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện để dự phòng cho tình huống mất cân đối cung - cầu điện hệ thống điện miền Nam. Thường xuyên kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện nguy cơ sự cố cũng như thực hiện các biện pháp ngăn chặn.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện trong thời gian tới EVN SPC đang gặp không ít khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là trong các đề án quy hoạch điện lực, quỹ đất cho các công trình điện chưa được đề cập cụ thể rõ ràng, hoặc chưa đồng bộ với các công trình hạ tầng khác, do đó khi triển khai công trình điện gặp nhiều khó khăn vướng mắc như thủ tục đo vẽ giải thửa, kiểm đếm công trình tuyến mất nhiều thời gian, xử lý tranh chấp kéo dài với các chủ đầu tư khác, người dân tranh thủ thêm tiền đền bù hỗ trợ bằng nhiều cách như: trì hoãn thời gian thỏa thuận, trồng cây giống, dựng nhà tạm trong hành lang an toàn. Bên cạnh đó, một vài địa phương còn áp dụng chính sách hỗ trợ bồi thường hành lang tuyến thuộc đất nông nghiệp không liền kề đất ở, chưa nhất quán với quy định của Chính phủ làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án...

NangluongVietnam.vn

 SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của ngư

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động