RSS Feed for Equinor chia sẻ kinh nghiệm với PTSC trong phát triển ‘siêu dự án’ điện gió ở Hoa Kỳ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 06:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Equinor chia sẻ kinh nghiệm với PTSC trong phát triển ‘siêu dự án’ điện gió ở Hoa Kỳ

 - Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho biết: Trong khuôn khổ chuyến công tác của tại Hoa Kỳ mới đây, ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc PTSC đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Công ty Equinor (của Na Uy) về công tác triển khai các dự án điện gió ngoài khơi. Tại buổi làm việc, hai bên đã có những chia sẻ về công tác triển khai dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng, logistics cho siêu dự án điện gió ngoài khơi (Empire Wind và Becon Wind) mà Equinor đang triển khai tại Hoa Kỳ.
PTSC mở rộng dịch vụ kỹ thuật dầu khí ở khu vực Trung Đông PTSC mở rộng dịch vụ kỹ thuật dầu khí ở khu vực Trung Đông

Hội đồng Quản trị Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) vừa ban hành Quyết định số 322/QĐ-PTSC-HĐQT, về việc thành lập Chi nhánh Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tại Trung Đông (PTSC Trung Đông/PTSC Middle East).

Cùng với điện gió ngoài khơi, PTSC sẽ nghiên cứu đầu tư năng lượng thủy triều Cùng với điện gió ngoài khơi, PTSC sẽ nghiên cứu đầu tư năng lượng thủy triều

Theo báo cáo của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC): Trong thời gian tới, Tổng công ty này sẽ tập trung nguồn lực cho việc nghiên cứu đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (điện gió, mặt trời, thủy triều…), cũng như tham gia thi công, thực hiện các dự án công trình năng lượng tái tạo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm hiện có.

Tổ hợp ngân hàng LBBW & Natixis CIB và PTSC hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam Tổ hợp ngân hàng LBBW & Natixis CIB và PTSC hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tổ hợp ngân hàng Landesbank Baden-Württemberg (LBBW) & Natixis Corporate & Investment Banking (Natixis CIB) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) về việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Đại diện của Equinor, ông Igor Volner - Phó tổng Giám đốc phụ trách Phát triển kinh doanh và ông Teddy Muhlfelder - Phó tổng Giám đốc phụ trách dự án Empire Wind và Becon Wind đã có những chia sẻ về công tác triển khai dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng (bãi chế tạo, lắp đặt, cơ sở vận hành, bảo dưỡng), cũng như công tác logistics cho dự án điện gió ngoài khơi Thành phố New York là Empire Wind và Becon Wind mà Công ty này đang triển khai.

Tại buổi làm việc, ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc PTSC đã giới thiệu về năng lực, kinh nghiệm và cở sở hạ tầng cảng biển, bãi chế tạo của PTSC. Và cho biết, trong định hướng chiến lược, PTSC sẽ tham gia cung cấp dịch vụ chế tạo chân đế, trạm biến áp, cũng như tìm kiếm cơ hội để đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Ấn tượng trước năng lực, kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng của PTSC, đại diện Equinor khẳng định: PTSC hoàn toàn có đủ khả năng để cung cấp dịch vụ cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi và là đối tác nội địa phù hợp để các nhà đầu tư dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam hợp tác phát triển dự án.

PTSC tìm hiểu về siêu dự án điện gió ngoài khơi của Equinor ở Hoa Kỳ

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc PTSC trao quà kỷ niệm cho đại diện Equinor. Nguồn ảnh: PTSC.

Equinor là Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Na Uy và là nhà đầu tư phát triển các dự án điện gió ngoài khơi hàng đầu trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, Equinor đang triển khai hai siêu dự án Empire Wind và Beacon Wind với tổng công suất lên đến 4,4 GW ngoài khơi thành phố New York. Hai dự án này khi đi vào hoạt động (lần lượt vào năm 2026 và 2027) có khả năng năng cung cấp nguồn điện năng cho gần 2 triệu hộ gia đình tại Thành phố New York.

Tại Việt Nam, từ năm 2021, PTSC và Equinor đã có nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi để tìm kiếm các cơ hội hợp tác phát triển toàn điện trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo ngoài khơi, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Để hiện thực hóa chiến lược hợp tác, hồi đầu tháng 5/2022, Equinor đã chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội. Sự kiện này đã khẳng định sự sẵn sàng và quyết tâm của Na Uy đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi ở Việt Nam, tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh, cũng như hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết của mình trong Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu và tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP26).

Trước đó, vào tháng 10/2021, cùng với Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Equinor đã xây dựng Báo cáo Nghiên cứu chuỗi cung ứng cho phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam. Báo cáo đã được trao tặng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trước khi tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang dự Hội nghị COP26 ở Anh.

Cùng với đối tác trong nước của mình là PVN, Equinor hiện đã nộp đơn xin thực hiện dự án ở các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hải Phòng và Thái Bình./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động