RSS Feed for Dự báo sản lượng điện tiêu thụ tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự báo sản lượng điện tiêu thụ tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

 - Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết: Những ngày qua, nắng nóng gay gắt diện rộng đã làm sản lượng điện tiêu thụ của 27 tỉnh, thành phía Bắc tiếp tục tăng cao. Tính riêng hai ngày 30-31/5, lượng điện tiêu thụ lần lượt là 302,89 triệu kWh và 310,88 triệu kWh.
Giá điện ‘âm’ là ‘hình phạt’ đối với nhà đầu tư điện gió, mặt trời Giá điện ‘âm’ là ‘hình phạt’ đối với nhà đầu tư điện gió, mặt trời

Giá điện âm trong một thời điểm ngắn không ảnh hưởng đến giá điện trung bình. Đó chỉ là tín hiệu để các nguồn phát giảm tối đa phát điện. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam sẽ phân tích kỹ hơn tình huống điện có giá âm ở Đức (ngày 29/5/2023) vừa qua để bạn đọc tham khảo.

Xuất, nhập khẩu điện - Xu hướng quốc tế và lý do của Việt Nam Xuất, nhập khẩu điện - Xu hướng quốc tế và lý do của Việt Nam

Xuất, nhập khẩu điện là xu thế tất yếu của chuyển dịch năng lượng. Chỉ khi hệ thống kết nối rộng mới có thể bù trừ được những thay đổi trong tiêu thụ điện ở từng nước. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam bình luận về xu thế quốc tế và lý do, sự cần thiết phải xuất, nhập khẩu điện của Việt Nam.

Trước đó, ngày 22/5, EVNNPC ghi nhận mức tiêu thụ điện lên đến 313,63 triệu kWh, cao hơn 45,9 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 17,18%). Dự kiến, sản lượng điện tiêu thụ của các tỉnh phía Bắc (chưa bao gồm sản lượng của Hà Nội) những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục tăng cao.

Sản lượng điện tiêu thụ các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia: Đợt nắng nóng này sẽ tiếp tục kéo dài trong 4-5 ngày tiếp theo và diễn ra trên diện rộng ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ, nhiệt độ trong ngày phổ biến ở mức 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện miền Bắc tăng rất cao do nắng nóng gay gắt kéo dài gây khó khăn cho việc cung ứng điện, cùng với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và tình trạng hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh chịu hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, tại khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn đều có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua. Bên cạnh đó, một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống bị suy giảm công suất và gặp sự cố do phải vận hành liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài.

Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Tổng công ty Điện lực miền Bắc kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVNNPC khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở, cơ sở sản xuất... cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày). Không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Do nắng nóng, người dân chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Khách hàng sử dụng điện nên cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.

Hiện nay, các công ty điện lực trực thuộc EVNNPC đã và đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng, huy động 100% quân số, ứng trực 24/24h để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất các sự cố về điện. Tuy nhiên, trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện do tình trạng sự cố cục bộ xảy ra ở những khu vực lưới điện bị quá tải, Tổng công ty Điện lực miền Bắc rất mong nhận được chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động