RSS Feed for Đổi thay từ điện lưới quốc gia: Ghi nhận ở “ốc đảo” của Trà Vinh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 15:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đổi thay từ điện lưới quốc gia: Ghi nhận ở “ốc đảo” của Trà Vinh

 - Trở lại “ốc đảo” cuối tháng 2/2020, khi nguồn điện lưới quốc gia đã về “ốc đảo” sau hơn một năm, người dân hai “ốc đảo” Cồn Phụng và cồn An Lộc (Trà Vinh) đang thay da đổi thịt mạnh mẽ, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Điện về, “ốc đảo” đã thực sự chuyển mình mọi mặt, đời sống của người dân đổi thay theo từng ngày, từng giờ.


Điện nông thôn miền Nam: Thành tựu và mục tiêu hướng tới


Con tôm khơi dậy tiềm năng “ốc đảo” Cồn Phụng

Chuyến phà từ Bãi Vàng (xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, Trà Vinh) ra “ốc đảo” hôm ấy đông đúc hơn thường lệ. Đi đến đâu tôi cũng nghe người dân trò chuyện về con tôm trên “ốc đảo”.

Cồn Phụng là một trong 10 ấp thụộc xã Long Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh nằm dọc theo nhánh sông Cổ Chiên, ấp Cồn Phụng thành lập mới năm 2010. Do điều kiện đặc thù tách biệt đất liền nên đời sống người dân rất khó khăn. Khi điện lưới về, “ốc đảo” đã thay da, đổi thịt.

Lễ đóng điện vận hành công trình cấp điện cồn An Lộc, huyện Cầu Kè (tháng 12/2018).

Không diễn tả được niềm vui, bà Phạm Thị Liên, 56 tuổi chia sẻ: Đời tui suốt hơn hai chục năm sống ở “ốc đảo” sông nước bồng bềnh, nhưng mà đâu hết nghèo, bởi “thiếu điện” không mở rộng sản xuất được, với 5 ha đất canh tác lúa xem canh nuôi tôm càng thả lan, nhưng thu nhập quanh năm chỉ đủ ăn. Điện lưới về, gia đình tui chuyển đổi qua nuôi tôm thẻ, sử dụng quạt máy bằng mô tơ, lợi nhuận năm rồi đạt trên 200 triệu đồng.

Trên lộ trình xây dựng nông thôn mới nơi đây - Điện, đường, trường, trạm phát triển hơn, con người được đáp ứng nhu cầu bức thiết và nâng cao đời sống tinh thần để cùng đoàn kết, cùng xây dựng và đánh thức “ốc đảo” đầy tiềm năng kinh tế, điển hình là con tôm sẽ khơi dậy sức sống mới ở Cồn Phụng. 

Ông Nguyễn Văn Thanh - Bí thư chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Cồn Phụng hồ hởi cho biết: Toàn ấp có 136 hộ dân, diện tích đất trên 300 ha, đất sản xuất nông nghiệp 120 ha, trước đây trồng lúa 3 vụ/năm kết hợp nuôi tôm càng thả lan trên ruộng, có khoảng 8 hộ dân nuôi tôm công nghiệp. Tuy nhiên chi phí đầu vào (nhiên liệu dầu) quá cao, theo sử dụng điện lưới tiết kiệm được 40% so với sử dụng dầu diesel (DO). Năm nay “Điện lưới” kéo về, có đến 80% hộ nông dân chuyển qua sử dụng điện nuôi tôm công nghiệp: Thẻ, sú và càng xanh. Vừa qua (năm 2019) bà con trúng mùa, thấp nhất cũng trên 100 triệu đồng/hộ, mức trung bình khoảng 200-300 triệu đồng/hộ, cao nhất có hộ từ 1 đến 1,2 tỷ đồng.

Chuyển mình từ kinh tế vườn và du lịch ở cồn An Lộc (Bần Chát)

Tiếp nối niềm vui của chính quyền và người dân ấp Cồn Phụng, xã Long Hòa, huyện Châu Thành, vừa đặt chân lên bến đò, chúng tôi cảm nhận được không khí náo nhiệt, những gánh hàng tấp nập chở theo hàng hóa chủ yếu là “trái cây” được trồng từ cồn An Lộc chuyển qua đất liền. Từ khi có điện, cả “ốc đảo” nhộn nhịp lên. Người dân đất cù lao này chia sẽ: Giờ đây, khi trời đêm buông xuống, cồn An Lộc sẽ rực sáng ánh điện trong những căn nhà, những vườn cây sum suê trĩu quả, những con đường đá bê tông thẳng tắp…

Cồn An Lộc hay còn gọi là cồn Bần Chát (ấp An Lộc, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh) nằm trên dòng sông Hậu, diện tích tự nhiên rộng trên 473 ha, trong đó đất canh tác 167 ha, có 146 hộ dân sinh sống.

Cồn cách đất liền khoảng một km, qua đò ngang mất khoảng hơn 15 phút, được thiên nhiên ưu đãi với cây trái xum xuê, cá tôm dồi dào, cồn còn nổi tiếng với những người dân cần cù, chân chất và thân thiện.

Công nhân Điện lực Châu Thành kiểm tra sửa chữa điện cho các hộ dân ấp Cồn Phụng.

Trước đây, khi chưa có điện, toàn ấp chỉ có 43 hộ dân sử dụng điện năng lượng mặt trời, số còn lại sử dụng bình ắc quy, đèn dầu thắp sáng và một số hộ khá mua máy nổ, không có điện “ốc đảo” nhiều năm liền không phát triển. Điện lưới quốc gia kéo về, người dân trên “ốc đảo” phấn khởi, vui mừng, ở đây gần như nhà nào cũng có mảnh vườn trồng đủ loại cây trái theo mùa, nào ổi, xoài, nhãn, mận, dâu, bòn bon, chôm chôm, vú sữa, sầu riêng… chủ yếu vẫn là nhãn, xoài, chuối.

Ông Nguyễn Văn Lác, 61 tuổi có 30 năm sống ở “ốc đảo”, một trong 6 hộ dân lập nghiệp ở cồn này tâm sự: Tôi canh tác khoảng 8,6 ha vườn, trước đây chưa có điện dùng máy xăng tưới tiêu, bình quân mỗi ngày khoảng 3 lít, chi phí trên 60.000 đồng, nay có điện sử dụng từ 3-5 kWh, chi phí chỉ khoảng 10.000 đồng, tiết kiệm trên 50.000 đồng, so ra mùa vụ này thu hoạch lãi trên 300 triệu đồng, lợi nhuận tăng cao do chí phí đầu vào giảm.

Mặt khác, rất tiện lợi, chỉ cần bật công tắc là hệ thống nước tự động tưới, không phải giật máy nổ cực khổ nhiều lần như trước đây, tiết kiệm được thời gian so với sử dụng máy dầu hoặc máy nổ xăng và có điện còn xem tin tức thời sự, xem chương trình khuyến công học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất trên Đài truyền hình và “có điện người dân cồn An Lộc đổi đời”.

Điện không chỉ là động lực phát triển kinh tế vườn, mà còn phát triển ngành chế biến và du lịch sinh thái vườn, là điều kiện nâng cao đời sống người dân. Có lẽ đến tận bây giờ người dân “ốc đảo” cồn An Lộc chưa có niềm hạnh phúc nào hơn khi được đón điện lưới quốc gia. Điện về, niềm vui của người dân như vỡ òa sau bao năm khao khát và ước mơ đổi đời, đi lên đã thành hiện thực.

Ông Lê Quốc Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè cho biết:  Toàn ấp với diện tích đất trồng nông nghiệp 170 ha và sản lượng thu hoạch trái cây 200 tấn/năm. Điện kéo về kinh tế phát triển nhanh, số hộ nông dân khá lên và giàu tăng trên 20% so với năm trước khi chưa có điện. Chính quyền xã có chính sách hỗ trợ, khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất dần sang các loại cây ăn trái chủ lực theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với các loại cây cho giá trị kinh tế cao, tạo hướng đi mới cho nhà vườn sản xuất sản phẩm sạch, an toàn cung cấp cho thị trường xuất khẩu và trong nước.

Mặt khác còn liên kết Công ty TNHH MTV Thủy sản Biển Đông mở rộng đầu tư thêm 30 ha diện tích nuôi cá tra trơn, đến nay xây dựng được khu nuôi trồng thủy sản lên 60 ha (tăng 30 ha so với năm trước); đồng thời xây dựng đề án báo cáo về Tỉnh quy hoạch đầu tư khu vực cồn An Lộc thành khu sinh thái mô hình vườn cây ăn trái, phát triển du lịch trong tương lai sắp tới.

Trước nhu cầu bức xúc của người dân “ốc đảo” qua các lần tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh kiến nghị ngành điện và thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc đưa điện lưới quốc gia “phủ sóng” các vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo. Với kinh đầu tư rất lớn, bình quân trên 94 triệu đồng/ hộ dân, nhưng với ngành Điện, đây là nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân, ổn định an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế của địa phương được xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

Hộ dân Nguyễn Văn Trọn, cồn An Lộc chia sẻ miền vui khi điện lưới kéo về, đã trang bị sử dụng hệ thống tưới nước tự  động.

Ông Huỳnh Chí Hải, Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh chia sẻ: Dự án cấp điện về “ốc đảo” thực hiện bằng phương thức EVNSPC vay vốn qũy tín dụng Trà Vinh, lãi suất thấp, nhưng do tính chất phức tạp của công trình với đoạn cáp ngầm kéo vượt qua sông, ngòi và lưới trung thế kéo trong khu vực “ốc đảo” đi qua ao tôm, vườn cây ăn trái… do đó công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với quyết tâm ngành điện phối hợp chính quyền địa phương vận động hộ dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất, hoa màu… để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đóng điện phục vụ tết Nguyên đán (vào tháng 01/2019). Và sau khi hoàn thành dự án này giúp huyện Cầu Kè đạt tiêu chí huyện nông thôn mới năm 2019.

Được biết, tỉ suất vốn đầu tư của công trình cấp điện cho 2 “ốc đảo” cồn An Lộc và Cồn Phụng bình quân trên 94 triệu đồng/ hộ dân, nếu vì lợi nhuận kinh doanh thì có lẽ không có doanh nghiệp nào đầu tư điện lưới cho “ốc đảo” này - Nhưng với quyết tâm thực hiện công trình “ý đảng lòng dân” cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ - quyết đem ánh sáng văn minh về tận cùng mảnh đất cù lao xa xôi để đáp ứng nhu cầu, nâng cao đời sống tinh thần người dân, Công ty Điện lực Trà Vinh triển khai thành công dự án cấp điện về “ốc đảo”, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phục vụ nhân dân và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng đổi thay, phát triển.

Chiều về dần, chia tay cồn An Lộc, nhìn những cột điện hiên ngang thẳng tắp, cao sừng sững trên các đê bao, chúng tôi cảm nhận rõ ước mơ điện về “ốc đảo” cuối cùng của tỉnh đã thực sự thành hiện thực. Bởi - với người dân nơi đây: “có điện chính là đổi thay - đổi đời”. Và chính cái nguồn sáng của ánh điện, “ốc đảo” sẽ từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt. Bước tiến mới của cuộc sống mới đã tràn về trên “cồn An Lộc” - quê hương người Mẹ cầm súng Nguyễn Thị Út.

Dự án cấp điện cồn Phụng khối lượng đường dây trung áp 3 pha 22 kV trên không 6,346 km; đường dây trung áp 3 pha 22 kV ngầm (vượt sông) 0,487 km; đường dây hạ áp 3 pha 14,368 km; 07 trạm biến áp 1.050 kVA và lắp đặt 136 công tơ. Tổng vốn đầu tư 14,6 tỷ đồng do EVNSPC làm chủ đầu tư, hoàn thành tháng 12/2018.

Dự án cấp điện cồn An Lộc, khối lượng đường dây trung áp 3 pha trên không 3,997 km; đường dây trung áp 3 pha ngầm hóa 0,720 km; đường dây hạ áp 3 pha 5,564 km; 4 trạm biến áp, dung lượng 450 kVA và lắp đặt 146 công tơ. Tổng vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng do EVNSPC làm chủ đầu tư, hoàn thành tháng 12/2018../.

ĐẶNG HUY HOÀNG - CÔNG TY ĐIỆN LỰC TRÀ VINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động