Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 7]
09:47 | 28/11/2018
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 1]
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 2]
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 3]
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 4]
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 5]
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 6]
KỲ 7: ĐỀ CAO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Từ điểm sáng từ Điện lực Thành phố Vinh...
Năm 2018, theo khảo sát, đánh giá của một tổ chức độc lập, Điện lực Thành phố Vinh đạt 8,1 điểm. Kết quả này cho thấy, trong những năm qua, đặc biệt năm 2018, Điện lực Thành phố Vinh đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng và xây dựng củng cố hệ thống lưới điện.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó giám đốc Điện lực Thành phố Vinh cho biết: Điện lực Thành phố quản lý, vận hành 370 km đường dây trung thế, 1.150 km đường dây hạ thế, 820 TBA, phục vụ trên 85.200 khách hàng. Sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ trên 500 triệu kWh, chiếm ¼ tổng sản lượng điện của toàn tỉnh Nghệ An và là 1 trong 6 điện lực trực thuộc EVNNPC có sản lượng tiêu thụ lớn nhất.
Niềm vui trên những công trình.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Điện lực Thành phố Vinh dẫn chúng tôi tham quan một số công trình lưới điện Thành phố vừa nâng cấp xây dựng rồi nói: Năm nay, ngoài việc lắp đặt thêm các cột điện đường dây, trạm biến áp theo kế hoạch, hầu hết các tuyến phố trên địa bàn đều được chỉnh trang gọn gàng, chu đáo, đảm bảo văn minh đô thị; tất cả hệ thống dây đều được bó gọn, không còn lẫn lộn đường dây của điện lực với đường dây viễn thông. Các hộp công tơ của khách hàng cũng được làm mới. Vì thế hệ số an toàn đạt cao. Trong năm chưa có trường hợp mất an toàn đáng tiếc nào xảy ra…
Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam, ông Phan Bá Ước, Bí thư chi bộ Khối phố Tân Tiến, phường Hưng Dũng, đại diện cho bà con khối phố nhận xét: Trong hai năm gần đây, chất lượng phục vụ của Điện lực Nghệ An được nâng lên rõ rệt, đáp ứng thường xuyên và đầy đủ yêu cầu của bà con. Trước đây, toàn khối phố chỉ có 1 trạm biến áp, nên thường xuyên bị quá tải, nay được tăng cường thêm 1 trạm biến áp về phía bắc, nên lượng điện cung cấp ổn định. Đặc biệt, hệ thống đường dây, đồng hồ đo điện cũng được chỉnh trang gọn gàng nên độ an toàn rất cao.
Ông Phan Bá Ước trả lời Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam.
“Về tinh thần thái độ phục vụ của công nhân ngành điện cũng rất đổi mới, rất thân thiện. Hễ mỗi khi có sự cố, trục trặc gì, dân gọi điện là cán bộ có mặt xử lý kịp thời, với thái độ vui vẻ. Các hợp đồng mới của hộ dân được giải quyết nhanh chóng chỉ 1 đến 2 ngày là có điện. Về giá điện hiện nay bà con đều chấp nhận và đóng nộp đầy đủ kịp thời” - Ông Ước khẳng định.
Không chỉ người dân sử dụng điện dùng cho sinh hoạt mà ngay cả những doanh nghiệp tiêu thụ lượng điện lớn và thường xuyên cũng đều bày tỏ sự hài lòng đối với chất lượng điện và tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, CNV Điện lực Thành phố Vinh.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Anh trả lời Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Anh, Giám đốc Công ty CP Giao tế Nghệ An, cho biết thêm: Hai năm qua, nguồn điện cung cấp cho Công ty rất an toàn, ổn định, chất lượng điện tốt, dịch vụ nhanh chóng hoàn hảo. Mỗi khi chúng tôi có yêu cầu là Điện lực Thành phố cử người đến xử lý ngay. Việc hợp đồng, thanh toán cũng hết sức gọn nhẹ, rõ ràng, chính xác, nên chúng tôi rất hài lòng về sự đổi mới của ngành điện. Đặc biệt, tinh thần thái độ, phong cách làm việc của cán bộ, công nhân viên điện lực rất văn hóa và thân thiện; không kể trưa, hay đêm tối, kể cả mưa gió, hễ chúng tôi có yêu cầu là họ có mặt xử lý kịp thời.
Nhờ sự đổi mới đồng bộ trong sản xuất kinh doanh, hướng đến dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn hảo, Điện lực Thành phố Vinh cũng đã giảm được tỷ lệ tổn thất điện năng xuống dưới 3,7%; trong khi tổn thất điện năng của cả tỉnh còn chiếm trên 8%. Phát huy nhưng kết quả đạt được, cán bộ, CNV Điện lực Thành phố Vinh đang phấn đấu đạt chỉ tiêu 540 triệu kWh điện thương phẩm, tổng doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng trong năm 2018.
… Đến sự chuyển biến của toàn Công ty
Cùng với Điện lực Thành phố, 9 tháng đầu năm 2018, các điện lực trong toàn PC Nghệ An cũng đã chỉnh trang được 250,367 km lưới điện hạ thế, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Theo đó, PC Nghệ An đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào quản lý vận hành như: kết nối recloser về Trung tâm điều độ để thực hiện điều khiển xa; đưa tín hiệu của các bộ Chỉ báo sự cố trên đường dây 35kV, 22kV về Trung tâm điều độ để phục vụ công tác chỉ đạo xử lý sự cố; tiến hành lắp đặt thử nghiệm 4 bộ nhắn tin Chỉ báo sự cố RMU.
Năm 2018, PC Nghệ An đã lắp đặt 3 trạm biến áp trung gian dã chiến, với tổng công suất 9.800kVA để nâng cao chất lượng điện.
Bằng nhiều giải pháp tích cực, kết thúc 9 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện thương phẩm toàn PC Nghệ An đạt 2.343,79 triệu kWh, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017. Giá bán điện bình quân đạt 1.684,75đ/kWh, bằng 100% kế hoạch EVNNPC giao.
PC Nghệ An đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 19.038 khách hàng, trong đó khách hàng ngoài sinh hoạt đầu tư công trình điện trung áp là 110 khách hàng, thời gian giải quyết các thủ tục là 5,9/7 ngày, giảm 1,1 ngày so với quy định của NPC.
PC Nghệ An giao lưu gắn kết lan tỏa văn hóa 2018.
Ông Trịnh Phương Trâm, Giám đốc PC Nghệ An cho biết thêm: Một trong những yếu tố hướng tới phục vụ khách hàng ngày càng hoàn hảo là công tác văn hóa doanh nghiệp. Năm 2018, PC Nghệ An đã tập trung đào tạo về văn hóa doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhằm đổi mới phong cách lãnh đạo trong các hoạt động, nâng cao sự gắn kết giữa người lao động với lãnh đạo trong việc thực hiện hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD, tạo môi trường, tâm lý tích cực, cũng cố niềm tin vào chương trình đổi mới của EVNNPC.
PC Nghệ An cũng đã xây dựng và ban hành bộ câu hỏi về văn hóa doanh nghiệp sử dụng trong các cuộc thi chức danh, giữ bậc, nâng bậc, nâng lương, bổ nhiệm, tuyển dụng... Theo đó, mỗi điện lực đăng ký một sáng kiến về phương án triển khai văn hóa doanh nghiệp để thực hiện ngay trong năm 2018.
Nghệ An có địa bàn rừng núi, chiếm 2/3 diện tích, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Chia sẻ với những khó khăn đó, cán bộ công nhân ngành điện đã không quản vất vả, gian nan, xuyên rừng, lội suối, kéo dây, dựng trạm, quyết tâm đưa nguồn điện quốc gia phủ kín bản làng.
Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Trong đó, tỷ lệ hộ dùng điện ở các thôn bản đạt gần 99%. Đây là thành quả lao động không biết mệt mỏi của cán bộ công nhân viên ngành điện.
Năm 2018, PC Nghệ An đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong chăm sóc, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, gắn với nâng cao hình ảnh thương hiệu của Công ty, bằng việc rà soát, sửa đổi các quy trình, quy định theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục, rút ngắn chu trình xử lý nội bộ, giảm phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi có yêu cầu. Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận điện năng không ngừng được cải thiện, việc cấp điện sinh hoạt cho khách hàng đã giảm xuống dưới 3 ngày; cấp điện ngoài sinh hoạt trung bình 5,9 ngày.
Ngoài ra, PC Nghệ An đã và đang tập trung chỉ đạo điện lực các huyện, thị, thành phố đẩy nhanh công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, tăng cường đầu tư thông qua bổ sung các công trình nâng công suất truyền tải các đường dây. Củng cố nâng cấp lưới điện trung, hạ áp, tiếp tục lắp đặt thiết bị phân đoạn có tải và điều khiển từ xa để phân đoạn các đường dây dài, cô lập điểm sự cố nhanh, không làm mất điện diện rộng, nhằm bảo đảm cung ứng điện, an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và đời sống sinh hoạt của nhân dân.
Giúp đồng bào dân tộc vùng cao có điện.
PC Nghệ An là một trong những đơn vị thuộc EVNNPC, thực hiện khá hiệu quả công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng. Phát huy kết quả đó, thời gian tới, Công ty tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo phương châm 3 dễ “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền hoạt động của Trung tâm CSKH đến khách hàng sử dụng điện, đồng thời làm lành mạnh hóa các hoạt động trong công tác kinh doanh điện. Tổ chức kiểm tra công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là việc giải quyết cấp điện, xử lý nghiêm khắc các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực. Theo đó, thực hiện nghiêm ngặt công tác quản lý kỹ thuật và an toàn lao động, phấn đấu giảm thiểu tối đa thời gian mất điện, tăng độ tin cậy cung cấp điện, tiến tới phục vụ khách hàng ngày càng hoàn hảo.
(Đón đọc kỳ tới...)
TRẦN VŨ THÌN - PHAN THANH DŨNG