RSS Feed for Để dòng điện truyền tải vận hành an toàn trong mưa bão | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Để dòng điện truyền tải vận hành an toàn trong mưa bão

 - Mỗi năm, các tỉnh miền Trung phải gánh chịu bão và áp thấp nhiệt đới, những đợt mưa bão đã gây nhiều thiệt hại rất lớn về người cũng như tài sản của người dân nói chung và những công trình điện của Công ty Truyền tải Điện 2 nói riêng... Đặc biệt, trận cuồng phong, siêu bão Xangsane (ngày 1/10/2006), Ketsana (ngày 28/9/2009) đã làm nhiều công trình bị tê liệt. Nhiều tuyến đường công vụ vào tuyến đường dây, các ngầm tràn, cống thoát nước qua đường dây đã bị mưa lũ gây sạt lở hư hỏng nặng, nhiều tuyến đường dây nằm trong khu vực đồng bằng bị ngập lụt gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra tuyến… phương tiện vận chuyển không thể vào được, công tác kiểm tra và xử lý đều phải đi bộ.

>> Đóng điện ngăn lộ cuối cùng TBA 500kV Đà Nẵng

>> Thanh niên Truyền tải Điện 2 - hành động thiết thực trên những công trình

Nguyễn Tiến Dũng - Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 2

Đối với hệ thống Điện Việt Nam thì lưới truyền tải điện 500, 220 kV là trục xương sống trong đó khu vực miền Trung là vùng giữa, liên kết cả hệ thống. Trong những năm qua luôn như một đòn gánh oằn mình chịu quá tải và luôn chịu sự tàn phá khốc liệt của các mùa mưa bão, lũ. Khó khăn là thế, nhưng những người thợ Công ty Truyền tải điện 2 vẫn luôn chung tay vượt qua mọi thử thách khắc nhiệt của thời tiết giữ vững dòng điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

Hiện nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia quản lý vận hành 78 trạm biến áp 220 - 500  kV, có tổng dung lượng 35.381 MVA, 14.104 km đường dây 220 - 500  kV và hàng chục ngàn vị trí móng, cột điện, khối lượng này sẽ ngày một tăng nhanh (PTC2 được giao quản lý vận hành 8 trạm biến áp 220 - 500  kV có tổng dung lượng 3.028 MVA, gần 2.000 km đường dây 220 - 500  kV).

Trong mùa mưa bão, chỉ một sơ xuất rất nhỏ trong số lượng móng cột trên bị sạt lở gây hư hỏng nghiêng đổ cột thì hậu quả sẽ không lường được. Bên cạnh đó, muôn vàn lý do, tình huống sự kiện đều có thể gây ra những sự cố bất thường làm gián đoạn cung cấp điện trong mùa mưa bão.

Thực tế, hiện tượng sạt lở đất là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiêng đổ móng cột là loại sự cố dễ xảy ra nhưng thường khó xử lý và chi phí rất lớn, thời gian khắc phục kéo dài. Vấn đề quan trọng là làm sao các đường dây truyền tải điện đứng vững trong bão lũ, do vậy, với đặc thù địa lý đường dây và các móng trụ cột phần lớn nằm trên các triền đồi núi có độ dốc lớn nên xác xuất sạt lở, hư hỏng cao.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo PTC2 đã tập trung triển khai công tác phòng chống bão lụt với những phương án cụ thể, trong đó ưu tiên quan tâm đến các vị trí móng cột trên núi, đồi và các khu vực có dòng nước chảy qua. Hàng năm tập trung khảo sát, đánh giá tình trạng móng cột, khả năng ổn định của nền đất khu vực để có những biện pháp phòng chống như: xây kè móng, làm mương thoát nước, nắn dòng chảy không để các dòng nước chảy trực tiếp vào khu vực móng cột. Bên cạnh đó, 4 phương châm tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) đã được PTC2 và các đơn vị thiết lập cụ thể, tránh tình trạng chung chung, đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành điện, nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của Ban PCLB các địa phương để xử lý các sự cố khi bão lụt xảy ra

Năm 2012, để chủ động phòng chống lụt bão, Công ty Truyền tải điện 2 đã thành lập Ban chỉ đạo PCBL cấp Công ty do Phó giám đốc Công ty làm trưởng ban, củng cố hệ thống thông tin liên lạc bằng vô tuyến cũng như hữu tuyến, lập các phương án sử dụng cột xử lý nhanh KEMA để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố.

Ban PCLB đã thường xuyên tập trung chỉ đạo cho các đơn vị lập các phương án PCLB theo sát tình hình đặc điểm của đơn vị mình. Tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện và xử lý tồn tại trước 15/4/2012 (các tồn tại lớn xử lý trước 30/8/2012), trong đó tháng 5/2012 kiểm tra chuyên đề riêng về độ ổn định các móng cột.

Ngoài ra Công ty đã tổ chức kiểm tra chéo đường dây giữa các đơn vị vào tháng 6/2012. Hơn 10 đợt diễn tập PCLB được thực hiện trên 7 tỉnh thành miền Trung, với sự tham gia đầy đủ của các lực lượng chức năng địa phương từ người dân, chính quyền cơ sở cho đến công an, quân đội. Đây chính là điểm thành công và tự tin nhất của đơn vị vào mùa mưa bão năm nay. Đặc biệt, Công ty đã chú trọng diễn tập các tình huống như chống lốc xoáy kèm theo mưa lớn, sạt lở cũng như các tình huống chống lũ lụt thường diễn ra tại các tỉnh đồng bằng trong mùa mưa bão.

Nhìn chung công tác chuẩn bị phòng chống bão lụt, các biện pháp xử lý tình huống vừa đảm bảo cung cấp điện liên tục, ngăn ngừa hư hỏng sạt lở móng gây ngã đổ trụ điện, đồng thời đảm bảo an toàn người lao động trong kiểm tra phát hiện tồn tại và thi công sửa chữa hư hỏng là yêu cầu cấp bách. Để làm được điều này, trước mùa mưa bão, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị lập các chốt tiền phương tại các điểm hư hỏng đường sá hoặc ngập lụt không qua được, tăng cường các điểm rải quân dọc tuyến đường dây.

Công tác xử lý sự cố trong bão, lũ đòi hỏi lãnh đạo Công ty và người chỉ huy trực tiếp có những quyết đoán nhanh, chuẩn xác các biện pháp và phương án xử lý, như vậy vừa ngăn được các hư hỏng phát triển thành sự cố và đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng của người lao động. Tính đến thời điểm này, kế hoạch chuẩn bị cho mùa mưa bão năm 2012 của PTC2 đã đi vào chặng cuối. Đơn vị đang tổ chức các nhóm kiểm tra đi xuống cơ sở, các thành viên trực thuộc để rà soát lại tình hình lần cuối. Toàn đơn vị đã ở trong tinh thần cảnh giác cao nhất, sẵn sàng đối mặt với mùa mưa bão năm nay.

Bên cạnh sự chuẩn bị về kỹ thuật và phối hợp nhân lực, PTC2 còn hình thành các giải pháp xử lý sự cố đầy linh hoạt và chủ động cho cơ sở. Không những đã tập kết đầy đủ các loại vật tư, phương tiện dự phòng ở mỗi đơn vị truyền tải điện trực thuộc, Công ty còn đề ra kế hoạch điều động hỗ trợ giữa các đơn vị liền kề mang tính liên hoàn, và các loại phương tiện lưu động hỗ trợ từ Công ty nếu có tình huống xấu xảy ra trên diện rộng.

Theo địa hình, đơn vị phân cấp 3 chuỗi thành viên phối hợp gồm Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế; Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; Kon Tum - Gia Lai, khi cần sẽ kịp ứng cứu nhau kịp thời. Tại mỗi địa phương, tùy khu vực cụ thể, mỗi đơn vị thành viên lại có biện pháp phối hợp những lực lượng cứu hộ khác, theo PTC2 nhìn nhận, để đảm bảo cung cấp điện liên lục, ổn định là những công việc đầy gian truân thầm lặng, cần sự chung tay góp sức của những người thợ truyền tải điện để giữ dòng điện truyền tải liên tục và chu toàn hơn trong mùa mưa bão năm nay.

 

Một số hình ảnh PTC2 khắc phục sự cố do bão gây ra:

Nguyễn Tiến Dũng

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động