RSS Feed for Đảm bảo đóng điện toàn bộ dự án nông thôn vào qúy II/2014 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 06:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đảm bảo đóng điện toàn bộ dự án nông thôn vào qúy II/2014

 - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án lưới điện phân phối nông thôn vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) vừa diễn ra, ông Đinh Quang Tri - Trưởng Ban chỉ đạo dự án, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu các đơn vị tham gia dự án đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đóng điện trong quý II/2014.

>> Phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo
>> Sớm hoàn thành Dự án năng lượng nông thôn II
>> Sửa đổi Hiệp định tài trợ dự án “Năng lượng nông thôn 2”

Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn (Dự án Nông thôn 1) có tổng mức đầu tư 162 triệu Euro, trong đó tổng vốn vay là 120 triệu Euro, có hiệu lực từ ngày 11/10/2011 và kết thúc vào ngày 30/6/2014. Dự án được triển khai tại 1.509 xã, thuộc 26 tỉnh của các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Tính đến thời điểm này, EVN NPC đã hoàn thành hầu hết khối lượng đào móng và dựng cột (trên 95%), dự kiến sẽ bắt đầu hoàn thành đóng điện (phần hạ áp) trong tháng 12 tới đây.

Tại EVN CPC và EVN SPC, tiến độ thi công chậm hơn do một số gói phải đấu thầu lại, thời gian xem xét từ KfW còn chậm. Vì vậy, Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân từ nguồn vốn vay KfW (đặc biệt là EVN SPC mới rút được 8,47% vốn), đảm bảo hoàn thành đóng điện cho toàn bộ dự án trong quý II/2014.

Hiệp định vay vốn của dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện (Dự án Nông thôn 2) được ký ngày 31/10/2013, với tổng vốn vay 120 triệu Euro, trong đó, 80 triệu từ vốn vay phát triển số còn lại là vốn vay xúc tiến. Nhưng khác với Dự án Nông thôn 1, KfW đề xuất có 2 tư vấn. Một tư vấn chuẩn bị và giám sát thực hiện dự án, chia thành 2 phần: phần chuẩn bị (xem xét hồ sơ FS, môi trường, tái định cư…) dùng bằng tiền Grant của Chính phủ CHLB Đức, phần giám sát thực hiện dự án tương tự như Dự án Nông thôn 1 và sẽ do các Tổng công ty chi trả bằng nguồn vốn vay.

Tuy nhiên, hiện nay, EVN NPC đang tiến hành công tác đấu thầu tư vấn. Nếu thực hiện theo đề nghị của KfW, công tác tuyển chọn tư vấn sẽ phức tạp và kéo dài hơn, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Vì vậy, Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri yêu cầu các Tổng công ty Điện lực cần làm việc và thống nhất cụ thể với KfW chỉ sử dụng 1 tư vấn thực hiện Dự án Nông thôn 2. Đồng thời, giao cho Công ty Tài chính cổ phần Điện lực, Ban Tài chính Kế toán EVN phối hợp với các tổng công ty sớm hoàn thành việc thẩm định và ký hợp đồng cho vay lại cho dự án, muộn nhất vào ngày 31/12/2013.

Theo kế hoạch đầu tháng 12 tới, đoàn lãnh đạo Ngân hàng Tái thiết Đức sẽ sang Việt Nam để tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá nhu cầu đầu tư của EVN, cũng như khả năng tài trợ của KfW trong lĩnh vực phân phối, truyền tải. Do đó,  EVN yêu cầu các Tổng công ty Điện lực điều chỉnh lại danh mục đăng ký cho Dự án lưới điện phân phối nông thôn khu vực thành thị (Dự án Nông thôn giai đoạn 3), làm cơ sở dữ liệu để đề xuất với Bộ Kinh tế & Phát triển Đức (BMZ) và KfW xem xét cho EVN vay vốn trong thời gian tới.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga và chiến lược bao vây Trung Quốc
Báo Ấn Độ: ‘Cuộc chơi’ ở châu Á không thể thiếu Việt Nam
Bảy kịch bản đồng minh Trung Đông trở mặt với Mỹ
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam
Ông Vũ Đức Đam và đường đến "Sao Mai chính trường"

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động