RSS Feed for Công ty Thủy điện Ialy: Khẳng định vị thế mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 16:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Thủy điện Ialy: Khẳng định vị thế mới

 - Công ty Thủy điện Ialy hiện quản lý vận hành cả 3 nhà máy thủy điện trên hệ thống bậc thang Sê San với tổng công suất 1.080 MW (Ialy, Sê San 3 và Pleikrông). Được đánh giá là doanh nghiệp thủy điện lớn nhất khu vực miền Trung – Tây nguyên, các năm qua, Ialy đã khẳng định được vị thế “đầu tàu” của mình trên tất cả các phương diện.

Thủy điện Sê San 3 đạt mốc 10 tỷ kWh
Nâng công suất Thủy điện IaLy thêm 2 tổ máy

Cung ứng đủ, kịp thời sản lượng cho hệ thống điện quốc gia

Sản lượng điện lũy kế toàn Công ty tính đến hết tháng 12/2015 là 66 tỷ kWh điện. Để đạt được con số ấn tượng này là cả một chặng đường nỗ lực, cố gắng của Ban lãnh đạo và tập thể CBCNV bởi thời điểm vận hành từng tổ máy và cả 3 nhà máy là khá xa nhau. Ngày 12/5/2000 tổ máy 1 thủy điện Ialy phát điện hòa lưới thì đến 12/12/2001, tổ máy số 4 mới phát điện. 6 năm sau, 2 tổ máy thủy điện Sê San 3 phát điện vào các ngày 23/4 và 28/7/2006. Thủy điện Pleikrông, ngày 12/5/2009, tổ máy 1 phát điện hòa lưới, tổ máy số 2 đang thử nghiệm đưa vào vận hành. Với sản lượng 66 tỷ kWh điện được sản xuất, Ialy đã góp phần cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và Tây nguyên nói riêng trong suốt thời gian qua.

 Năm 2015, dù gặp khó khăn do hiện tượng El Nino được đánh giá là dữ dội  ở mức kỷ lục trong 60 năm, đã tác động trực tiếp đến thời tiết khu vực Tây Nguyên làm cho lưu lượng dòng chảy giảm mạnh từ cuối năm 2014. Lượng nước năm nay tại lưu vực sông Sê San thiếu hụt từ 35% - 40% so với trung bình nhiều năm (số liệu thống kê qua 55 năm thì tổng lượng nước về hồ Ialy trung bình là 8,3 tỷ m3/năm thì năm 2015 chỉ đạt khoảng 5,4 tỷ m3, tương đương 65%). Vì thế, dù làm tốt công tác quản lý kỹ thuật, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên các tổ máy đảm bảo an toàn chất lượng, độ tin cậy cao nhưng sản lượng điện sản xuất của toàn Công ty không thể cao hơn các năm qua, mà chỉ hơn 4 tỷ kWh. Tuy nhiên, nếu so sánh giữa sự thiếu hụt về lượng nước (65%) với sản lượng điện sản xuất (75% kế hoạch) cũng phản ánh được sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNV doanh nghiệp qua 1 năm công tác.

Doanh nghiệp đứng đầu về thực hiện nghĩa vụ ngân sách

Trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Công ty được đánh giá là doanh nghiệp đứng đầu trong việc nộp ngân sách thông qua các khoản thuế, phí. Hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế Tài nguyên nước, thuế giá trị gia tăng (VAT) và phí dịch vụ môi trường rừng đã được doanh nghiệp đóng góp vào khoản thu ngân sách địa phương các năm qua. Tiêu biểu: năm 2013 là 731 tỷ đồng, năm 2014: 967 tỷ đồng. Năm 2015, theo Lãnh đạo Công ty dù không đạt mức sản lượng cao nhưng dự kiến các nghĩa vụ ngân sách Ialy sẽ đóng cho địa phương khoảng gần 700 tỷ đồng chiếm tỷ trọng đáng kể của ngân sách địa phương. Như vậy, rõ ràng Ialy đã khẳng định được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của mình đối với công cuộc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Khai thác thế mạnh từ nguồn nhân lực có trình độ cao

Ngoài nhiệm vụ chiến lược là sản xuất điện năng, Công ty đã chủ động khai thác hiệu quả thế mạnh từ những nguồn lực hiện có để nâng cao kỹ năng tay nghề, tạo doanh thu, cải thiện thu nhập, đời sống người lao động. Hoạt động được Ialy triển khai chính là đảm nhận dịch vụ Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị; Đào tạo nguồn nhân lực sửa chữa, vận hành cho các nhà máy thủy điện; Thử nghiệm - hiệu chỉnh thiết bị; Sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống công nghệ cho các nhà máy điện trên cả nước. Chỉ tính riêng lĩnh vực đào tạo đã có gần 800 học viên trưởng thành từ Ialy để tiếp nhận vận hành tại các nhà máy như: Thủy điện A Vương (Quảng Nam), sông Bạc (tỉnh Hà Giang) Thủy điện Sơn La (tỉnh Sơn La), thủy điện Dốc Cáy (Thanh Hóa), Thủy điện Chi Khê (Nghệ An). Thủy điện Sông Tranh, Sông Bung,  Sê san 4, Sê San 4A, Hòa Phú đến thủy điện Xekaman 1, Xekaman 3 đóng trên nước bạn Lào

Năm 2015, với mục tiêu đảm bảo mức doanh thu của năm trước, công tác dịch vụ kỹ thuật được tiếp tục được Công ty triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Ngoài khách hàng thường xuyên lâu năm giao cho Ialy thực hiện dịch vụ sửa chữa lớn, sửa chữa định kỳ thì trong năm Công ty đã tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới như đào tạo kỹ năng vận hành, sửa chữa cho Thủy điện Xêkaman, thí nghiệm hiệu chỉnh cho nhà máy thủy điện mới Chi Khê (Nghệ An) Thí nghiệm đưa vào vận hành thủy điện Đăkter (Gia Lai)…

Thấu hiểu và chia sẻ cùng cộng đồng

An sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng cũng là điểm nổi bật trong hoạt động của Công ty. Là đơn vị hoạch toán phụ thuộc nên để thực hiện các hoạt động này thì nguồn chủ yếu là huy động CBCNV đóng góp bằng tiền lương tháng để thành lập các quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, “vì phụ nữ nghèo”, “trái tim cho em”, phong trào “nuôi heo đất” của Ban nữ công v.v.. Từ nguồn quỹ này, các năm qua, Công ty đã ủng hộ số tiền gần 4 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội, giúp đỡ người nghèo và vùng bị thiên tai; Xây mới, sửa chữa 18 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách ở địa phương 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Ủng hộ Quỹ xóa đói giảm nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; Tài trợ toàn bộ chi phí mổ tim cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn 1 năm/1cháu …

Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Năm 2015, Ialy duy trì hoạt động an sinh xã hội với hơn 750 triệu đồng để xây dựng, trao tặng 01 căn nhà cho hộ nghèo xã Iakreng (Chưpăh); hỗ trợ chi phí mỗ tim cho 01 cháu tại huyện Krôngpa; Ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai, hội nạn nhân chất độc da cam, quỹ đền ơn đáp nghĩa, đóng góp quỹ xóa đói, giảm nghèo, quỹ khuyến học và nhiều hoạt động an sinh khác…

 Thực hiện chương trình “Trao niềm tin - gửi yêu thương” EVN phát động, trung tuần tháng 12 vừa qua, Công ty cũng đã trao 200 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó 10 xã thuộc huyện Chưpăh, tỉnh Gia Lai và huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Tháng 11.2015, một hoạt động rất có ý nghĩa được tổ chức là “Chương trình tuyên truyền bảo vệ vùng bán ngập lòng hồ, vùng hạ du công trình Thủy điện Ialy và Pleikrông" do Đoàn thanh niên (ĐTN) Công ty chủ trì phối hợp với chính quyền, ĐTN và nhân dân xã Sa Bình (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) tổ chức tại các Làng của xã. Hoạt động này đã tạo sức lan tỏa lớn đến người dân trong công tác bảo vệ hồ chứa, được chính quyền địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả và ý nghĩa thực tiễn.

Năm 2016 được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn với các doanh nghiệp Thủy điện nói chung và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng khi mà hiện tượng El Nino theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia sẽ tiếp tục kéo dài đến giữa năm, tình trạng thiếu hụt nguồn nước trên lưu vực sông Sê San sẽ gây khó khăn rất lớn trong công tác sản xuất và điều tiết thủy văn. Với bản lĩnh, kinh nghiệm được tích lũy qua hơn 15 năm thành lập, phát triển tin rằng CBCNV Công ty họ sẽ sớm vượt qua và gặt hái nhiều thành tích mới, tiếp tục khẳng định vị thế là Lá Cờ đầu về Thủy điện khu vực Miền Trung - Tây nguyên.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động