RSS Feed for Công ty Điện lực Nghệ An chủ động ứng phó với bão, lũ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 27/09/2024 12:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Nghệ An chủ động ứng phó với bão, lũ

 - Cơn bão số 3 (Yagi ), số 4 đi qua, Nghệ An là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của hoàn lưu trên diện rộng. Trên địa bàn các huyện miền núi, nước lũ đã gây nên sạt lở, lũ ống, lũ quét tại các sông suối, gây ngập lụt các vùng trũng dẫn đến tác động xấu tới hệ thống lưới điện do Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) quản lý.
PC Nghệ An tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện PC Nghệ An tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Hiện nay, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp đang diễn ra khá phổ biến do xây dựng trái phép, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo, trồng cây lâu năm... Thực trạng đó không chỉ làm tăng nguy cơ mất an toàn về điện, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và nguy cơ gây mất an toàn trong mùa mưa lũ.

PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Mùa hè năm 2024, nắng nóng xuất hiện sớm, dịp 30/4 và 1/5 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 44 - 45 độ C tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Trước thực tế này, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh.

PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu

Mong ước của đồng bào các dân tộc ở các huyện biên giới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã trở thành hiện thực khi điện lưới quốc gia được kéo về tận các bản vào dịp cuối năm 2023.

Công ty Điện lực Nghệ An chủ động ứng phó với bão, lũ
Trạm biến áp bị ngập trong bão số 3 tại miền núi cao.

Chính vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trước lúc các cơn bão đổ bộ vào đất liền, PC Nghệ An đã chủ động lập kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp phòng chống thiên tai hiệu quả, nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn đối với bão số 3, số 4 và trong mùa mưa bão năm 2024.

Được biết, PC Nghệ An đang thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện năng trên địa bàn 21 huyện, thị xã và Thành phố Vinh, với trên 1 triệu khách hàng sử dụng điện.

Do địa hình có độ dốc lớn nên Nghệ An là nơi chịu tác động mạnh của các hình thái thời tiết cực đoan. Do vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, an toàn điện cho nhân dân, cũng như hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản do thiên tai, bão lũ gây ra, PC Nghệ An đã chủ động lập kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp đồng bộ trong phòng chống thiên tai, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng điện lực các huyện, thành phố, thị xã.

Công ty Điện lực Nghệ An chủ động ứng phó với bão, lũ
Điện lực Quỳ Hợp kiểm tra, sửa chữa đường dây.

Theo đó, PC Nghệ An đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN); xây dựng các phương án phòng chống thiên tai… trước, trong và sau khi bão số 3, số 4 xảy ra.

Công ty còn chỉ đạo các điện lực trực thuộc tổ chức rà soát lưới điện để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới, nhằm vừa đáp ứng tốt việc cung ứng điện năng, vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai. Đồng thời, PC Nghệ An cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho ngành điện; tổ chức bố trí lực lượng ứng trực 24/24h để xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất và an toàn nhất.

Đối với lưới điện hạ áp nông thôn, do chất lượng của một số thiết bị đã xuống cấp, PC Nghệ An đã và đang tập trung thu xếp nguồn vốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật vận hành, đảm bảo an toàn điện tối thiểu…

Ngay từ đầu mùa mưa bão, điện lực các huyện, thành phố, thị xã, cũng như Công ty đã hoàn thành việc diễn tập PCTT và TKCN, tổ chức tổng kiểm tra, quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trước mùa mưa bão năm 2024. Đặc biệt, để đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn trong mùa mưa bão, PC Nghệ An đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc điện lực các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra các điểm xung yếu có khả năng sạt lở, ngập úng (các móng cột, móng néo gần các taluy, gần bờ biển, bờ sông, suối); chuẩn bị phương án dùng đá hộc xây kè chân móng cột, móng néo, hoặc di chuyển các cột và trạm biến áp có khả năng mất an toàn trong mùa mưa bão đến vị trí khác an toàn hơn; kiểm tra, bổ sung thiết bị thông tin liên lạc để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống.

Khi thiên tai xảy ra, PC Nghệ An sẽ tổ chức thông báo ngừng cấp điện và thực hiện cắt điện cô lập tại các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân. Mặt khác, Trung tâm Điều khiển xa, Phòng An toàn, Phòng Kỹ thuật và các điện lực thống nhất với chính quyền địa phương và khách hàng về phương thức thông tin liên lạc, số điện thoại liên hệ khi có sự cố lưới điện. Yêu cầu các thông tin mất điện trước và trong khi thiên tai xảy ra phải được cung cấp kịp thời, cũng như có phương án loại bỏ phần tử mất an toàn ra khỏi lưới điện. PC Nghệ An nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn như: Trụ sở UBND, bệnh viện, các trạm bơm tiêu úng…

Công ty Điện lực Nghệ An chủ động ứng phó với bão, lũ
Khắc phục sự cố đường dây sau mưa bão.

Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc, kiêm Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN PC Nghệ An cho biết: “Đối với địa bàn Nghệ An, mưa, bão lũ khốc liệt, giông lốc mạnh… thường xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn. Do vậy, sự chuẩn bị kỹ càng cho ứng phó với thiên tai là việc làm hết sức cần thiết. Hàng năm, Công ty đều chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và đề ra giải pháp ứng phó.

PC Nghệ An yêu cầu các điện lực trực thuộc phải đặc biệt quan tâm, củng cố và hoàn thiện sớm lưới điện ngay từ đầu năm, nhằm đảm bảo tính an toàn, cũng như nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão.

Đồng thời, Công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong nhân dân… Đặc biệt, PC Nghệ An còn yêu cầu các đơn vị thực hiện khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm xử lý kịp thời sự cố do thiên tai gây ra đối với hệ thống lưới điện”.

“Cơn bão Yagi gây thiệt hại lớn đối với ngành điện các tỉnh phía Bắc, PC Nghệ An đã thành lập đội xung kích hỗ trợ giúp Công ty Điện lực Quảng Ninh nhanh chóng khắc phục thiệt hại” - ông Hiển cho biết thêm.

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của ban Giám đốc Công ty và điện lực các huyện, thành phố, thị xã, kết hợp cùng tinh thần chủ động, sáng tạo trong khắc phục khó khăn và xử lý tình huống của các CBCNV - NLĐ, đặc biệt là những giải pháp cấp bách về PCTT và TKCN, PC Nghệ An sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản cho ngành điện trong mùa mưa bão 2024./.

HUY CUNG - PHÓNG VIÊN TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động