RSS Feed for PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 29/06/2024 11:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

 - Mùa hè năm 2024, nắng nóng xuất hiện sớm, dịp 30/4 và 1/5 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 44 - 45 độ C tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Trước thực tế này, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh.
PC Nghệ An với chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả PC Nghệ An với chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Sáng ngày 4/4/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị (trực tiếp và trực tuyến) khách hàng năm 2024 với chủ đề “EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện”. Tại hội nghị, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu

Mong ước của đồng bào các dân tộc ở các huyện biên giới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã trở thành hiện thực khi điện lưới quốc gia được kéo về tận các bản vào dịp cuối năm 2023.

Theo Phó Giám đốc Điện lực TP. Vinh Trần Quang Trung: Khu vực TP. Vinh có đặc điểm số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chiếm tỷ lệ lớn với gần 103.100 khách hàng, trong đó, khách hàng công nghiệp xây dựng chiếm 15 - 17%, sản lượng điện sử dụng chiếm gần 50% của toàn tỉnh.

Do thời tiết bất lợi nên vào cao điểm mùa nắng nóng công suất sử dụng điện cực đại Pmax đạt cao. Tại một số phường, xã, công suất tăng gấp 2 lần. Dự kiến năm 2024 vào các đợt nắng nóng cao điểm, sản lượng điện tăng đáng kể. Thời điểm công suất lớn nhất xuất hiện vào cao điểm trưa (từ 11h đến 14h), cao điểm tối (từ 17h đến 22h). Để chủ động công tác đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè năm 2024, Điện lực TP. Vinh đã đầu tư lắp đặt mới, nâng công suất 31 trạm biến áp; luân chuyển các trạm biến áp đã có kế hoạch luân chuyển. Đồng thời, xây dựng phương án chống quá tải trong mùa hè nắng nóng, củng cố hệ thống lưới điện (hệ thống cáp ngầm khu vực trung tâm Thành phố).

PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024
Kiểm tra, sửa chữa đường dây trung thế.

Tại Điện lực Cửa Lò, mặc dù lượng khách hàng ít (gần 36.000 khách hàng), nhưng số lượng khách hàng công nghiệp và kinh doanh dịch vụ chiếm trên 2/3 lượng khách hàng của đơn vị.

Theo Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Cửa Lò Phạm Văn Thắng: Sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ cao điểm đạt 31.199.029 kWh. Dự kiến tháng 7/2024, sản lượng điện tiêu thụ tăng 6%. Điện lực Cửa Lò đã tập trung xử lý các đường dây trung thế (đường dây 481; 479; E25), thay trạm biến áp 110 kVA kết hợp xử lý 37 trạm biến áp của khách hàng, cấp điện cho các nhà hàng, khách sạn trong mùa hè nắng nóng.

Giám đốc Điện lực Yên Thành Lê Thanh Mai cho biết: Điện lực Yên Thành hiện đang cung ứng điện cho gần 100 nghìn khách hàng trên địa bàn 39 xã, thị trấn, chủ yếu khách hàng sinh hoạt. Thời điểm tháng tiêu thụ điện cao vào mùa hè nắng nóng năm 2023 vào khoảng 22 triệu kWh, dự kiến tháng cao điểm năm 2024 tăng từ 12 - 15%. Để đảm bảo cung ứng điện ổn định trong mùa hè nắng nóng năm nay, Điện lực Yên Thành đã rà soát, luân chuyển, thay thế, nâng công suất các trạm biến áp. Đã đầu tư cải tạo 10 trạm biến áp, thay thế dây trần bằng dây bọc trên một số tuyến, kết hợp thay sứ đường dây trung áp. Tập trung giải tỏa hành lang, thay thế các thiết bị kém chất lượng.

Đặc biệt, Điện lực Yên Thành đã làm việc với các đơn vị, nhà máy có sản lượng công suất lớn để tiết kiệm điện, sẵn sàng tiết giảm công suất khi có yêu cầu của ngành điện.

PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024
Điện lực Yên Thành diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố về điện năm 2024.

Tại hội nghị khách hàng năm 2024, Giám đốc PC Nghệ An Bành Hồng Hiển đã đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị trong Công ty thường xuyên kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp, theo dõi sát sao những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc… Tiến hành lập phương án cấp điện, chuẩn bị nguồn vật tư, thiết bị dự phòng, tăng cường lực lượng trực sản xuất.

Đến nay, các đơn vị trực thuộc đã nâng công suất và luân chuyển công suất cho nhiều trạm biến áp có nguy cơ đầy tải. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý dự án, Phòng Kế hoạch và Vật tư Công ty để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư chống quá tải, sửa chữa lớn các đường dây nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải điện.

Bên cạnh đó, PC Nghệ An luôn giám sát thông số vận hành tại các điểm nút để điều chỉnh điện áp tối ưu, đóng cắt tụ bù một cách hiệu quả. Lập phương án vận hành, cung ứng điện trong mùa nắng nóng và báo cáo với các sở, ban, ngành chức năng để được hỗ trợ, chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước, cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện mùa nắng nóng.

Với các giải pháp trọng tâm, PC Nghệ An quyết tâm, nỗ lực phấn đấu trong công tác vận hành lưới điện, với mục tiêu cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, đảm bảo chất lượng điện năng và hiệu quả kinh tế./.

HUY CUNG - PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động