RSS Feed for PC Nghệ An tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 23/10/2024 16:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Nghệ An tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

 - Hiện nay, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp đang diễn ra khá phổ biến do xây dựng trái phép, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo, trồng cây lâu năm... Thực trạng đó không chỉ làm tăng nguy cơ mất an toàn về điện, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và nguy cơ gây mất an toàn trong mùa mưa lũ.
PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Mùa hè năm 2024, nắng nóng xuất hiện sớm, dịp 30/4 và 1/5 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên tới 44 - 45 độ C tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Trước thực tế này, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh.

PC Nghệ An với chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả PC Nghệ An với chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Sáng ngày 4/4/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị (trực tiếp và trực tuyến) khách hàng năm 2024 với chủ đề “EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện”. Tại hội nghị, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Tình hình vi phạm về hành lang an toàn lưới điện:

Thời gian qua Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã phối hợp với các địa phương tích cực xử lý, giải quyết các vi phạm về hành lang lưới điện.

Cụ thể, năm 2023, đã xử lý được 5/15 điểm công trình, nhà cửa vi phạm hành lang lưới điện cao áp và 19/24 điểm vi phạm khoảng cách pha đất.

Trong các tháng đầu năm 2024 còn tồn tại 10 điểm công trình, nhà cửa vi phạm hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn TP. Vinh và 5 điểm vi phạm khoảng cách pha đất, hiện PC Nghệ An đã lập phương án xử lý và đang thực hiện theo kế hoạch. Dự kiến trong tháng 6 và tháng 7/2024, sẽ xử lý dứt điểm 4 điểm (2 điểm công trình vi phạm hành lang; 2 điểm khoảng cách pha đất).

Theo thống kê năm 2023, tỷ lệ số vụ sự cố mà nguyên nhân do vi phạm hành lang gây ra do cây cối chiếm từ 22,65% đến 28,75% trên tổng số vụ sự cố an toàn toàn, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố, nguy hiểm cho con người cùng thiết bị trên lưới điện và ảnh hưởng lớn đến việc cấp điện ổn định.

Giám đốc Điện lực Quỳ Hợp Đậu Đình Hợp cho biết: Điện lực Quỳ Hợp hiện đang quản lý hơn 326 km đường dây trung áp 35 kV, gần 27 km đường dây trung áp 110 kV và gần 840 km đường dây hạ thế. Trong thời gian qua, tình hình vận hành lưới điện do Điện lực Quỳ Hợp quản lý tương đối ổn định. Tuy nhiên, tình trạng sự cố do cây đổ vào đường dây và vi phạm hành lang an toàn lưới điện chiếm đa phần trong số vụ, sự cố trên lưới điện trung áp, gây mất điện trên diện rộng.

Tại xã Yên Hợp, Quỳ Hợp vẫn có tình trạng một số hộ dân không phối hợp, cố tình trồng cây vi phạm hành lang lưới điện cao áp và không chặt tỉa, điều này dẫn đến nguy có gây nên sự cố tăng cao. Tính đến đầu năm 2024, trên địa bàn xã Yên Hợp vẫn còn hơn 70 hộ có cây dưới và hai bên hành lang lưới điện.

PC Nghệ An tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện
Vùng cây nguyên liệu nguy cơ đổ vào trạm biến áp.

Về vi phạm hành lang lưới điện do cây cối hiện nay có 2 điểm vi phạm chưa được xử lý, cụ thể:

- Từ cột số 189-208 đường dây 35 kV (374E15.3 Yên Hợp) thuộc xóm Trọng Cảnh và xóm Thái Lão, xã Yên Hợp, Quỳ Hợp.

- Tại khoảng cột 139-141 đường dây 110 kV (172E15.30 Quỳnh Lưu - 172E15.3 Quỳ Hợp) các hộ dân thuộc xóm Hưng Lam, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa trồng cây cao su vi phạm hành lang đường điện 110 kV (cây cao su do Công ty TNHH MTV Cao su - Cà phê quản lý).

Cần tăng cường phối hợp xử lý:

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phát triển Điện lực tỉnh Nghệ An (đầu tháng 6/2024), ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phát triển Điện lực Nghệ An đã đã chỉ đạo Sở Công Thương, PC Nghệ An thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện bằng nhiều hình thức trực quan như: Tuyên truyền bằng loa máy, phát tờ rơi, nói chuyện chuyên đề, ký cam kết không trồng cây, xây nhà trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện.

Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương, công an, kiểm lâm, và các địa phương liên quan xử lý kịp thời, dứt điểm những trường hợp vi phạm. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với địa phương và các ngành liên quan, ngành điện xử lý các vụ vi phạm; tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng các hộ dân tự ý chuyển đổi sản xuất từ trồng cây nông nghiệp sang trồng cây lâu năm trong và ngoài hành lang, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Bên cạnh đó nhận thức của người dân về việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện còn thấp, yêu cầu đền bù với đơn giá quá cao.

Trong khi đó, chính quyền và các cơ quan ban, ngành cấp huyện ủng hộ ngành điện trong bảo vệ hành lang lưới điện, nhưng có một số xã chưa phối hợp sâu sát, dẫn đến công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện không đảm bảo an toàn. Đây chính là những bất cập mà ngành sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục trong thời gian tới.

PC Nghệ An tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện
Điện lực các huyện phát quang hành lang an toàn lưới điện cao áp khu vực miền núi.

Mặt khác, chính quyền địa phương khi giao đất, giao rừng cho các hộ dân tại những nơi có đường dây điện đi qua, cần phải có cơ chế quy định rõ ràng trong việc được trồng các cây trong hành lang lưới điện và các cây ngoài hành lang gần đường dây điện, để người dân không được trồng cây lấy gỗ, cây phát triển nhanh trong và ngoài hành lang gây sự cố lưới điện.

Khoản 2; Khoản 13; Điều 4, Nghị định số 14 14/2014/ NĐ-CP của Chính phủ quy định các hành vi bị nghiêm cấm:

- Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; Để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây.

- Các hành vi khác vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp./.

HUY CUNG - PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động