RSS Feed for Công ty Điện lực Cao Bằng nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 22/12/2024 08:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Cao Bằng nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định

 - Với mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân tỉnh Cao Bằng, với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Đồng thời, góp phần đắc lực vào công tác ổn định an ninh biên giới, tập thể CBCNV Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã và đang nỗ lực vượt mọi khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
PC Cao Bằng với hoạt động tiết kiệm điện PC Cao Bằng với hoạt động tiết kiệm điện

Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao của nền kinh tế, trong điều kiện nguồn điện còn nhiều khó khăn thì giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đang là mối quan tâm hàng đầu và là yêu cầu cấp bách đối với toàn xã hội nói chung và ngành điện nói riêng. Do đó, với chức năng nhiệm vụ vừa quản lý vận hành hệ thống lưới điện và kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, với phương châm khách hàng là trung tâm, Công ty Điện lực Cao Bằng đã kết hợp chăm sóc khách hàng và lồng ghép các phương thức tuyên truyền tiết kiệm điện để nâng cao nhận thức và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

PC Cao Bằng vận hành hiệu quả các công trình chống quá tải điện PC Cao Bằng vận hành hiệu quả các công trình chống quá tải điện

Để cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng và kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra trong mùa mưa bão năm 2021, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) tập trung đầu tư xây mới các trạm biến áp tại 10 huyện, thành phố; tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống đường dây trung thế, hạ thế… nhằm chống quá tải lưới điện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các phương án xử lý khắc phục sự cố, kịp thời đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định phục vụ sản xuất và đời sống.

Đảm bảo cung cấp điện ổn định và thông suốt:

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định và thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với điện lưới, PC Cao Bằng đã triển khai đồng bộ nhiều kênh tiếp nhận dịch vụ điện nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng cũng như tăng cường việc minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ điện.

Đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký cấp điện, khách hàng có yêu cầu dịch vụ điện và quá trình cấp điện đều được thực hiện bằng hình thức điện tử.

Các yêu cầu dịch vụ điện và quá trình cấp điện đều được thực hiện bằng hình thức điện tử qua cổng Dịch vụ công Quốc gia, Website: cskh.npc.com để người dân có thể yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến mà không phải đến trụ sở ngành điện.

Công ty Điện lực Cao Bằng nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định
Công nhân điện lực thực hiện kiểm tra công tơ.

Bên cạnh đó, hằng năm, với các dự án đầu tư xây dựng phát triển lưới điện, PC Cao Bằng phối hợp tốt với các ban quản lý dự án tỉnh và các ban quản lý dự án huyện kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật nghiệm thu đóng điện, đưa các công trình điện nông thôn vào sử dụng cấp điện kịp thời cho các hộ sử dụng điện mới trong phạm vi dự án.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, PC Cao Bằng tham mưu cho tỉnh, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong việc triển khai, thực hiện Tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về quy hoạch phát triển lưới điện, xây dựng cải tạo lưới điện, cấp điện kịp thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân đối với khu vực có dự án cấp điện và phối hợp cơ quan chức năng thực hiện đánh giá Tiêu chí số 4.

Mặt khác, công tác tiếp nhận và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của khách hàng được thực hiện đúng theo quy định. Công ty bố trí các bộ phận trực 24/24h, đảm bảo việc tiếp nhận các yêu cầu dịch vụ điện cũng như sửa chữa điện qua hệ thống chương trình Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), đạt 99,6%. Đồng thời, phân công cán bộ theo dõi kiểm soát, đôn đốc việc thực hiện tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của đơn vị nhằm đảm bảo tỷ lệ công việc được giải quyết đúng quy định ở mức cao nhất.

Bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Cao Bằng chỉ đạo cán bộ, nhân viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện.

Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, PC Cao Bằng vận động, khuyến khích khách hàng cài đặt sử dụng phần mềm (App) chăm sóc khách hàng, tra cứu sản lượng điện năng tiêu thụ hằng ngày để điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện, tránh thất thoát, lãng phí điện.

Chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan, phòng chống cháy nổ:

PC Cao Bằng đang quản lý, vận hành lưới điện trên địa bàn với 1.954 trạm biến áp, trên 4.317 km đường dây hạ áp, gần 3.331,4 km đường dây trung áp. Là địa bàn với đặc thù là khu vực miền núi, địa hình tương đối phức tạp, nguy cơ xảy ra những sự cố về điện trong mùa mưa bão cao.

Để chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan, PC Cao Bằng xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế, đặc điểm địa hình, các dạng thiên tai thường gặp trên địa bàn. Tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn, đưa ra các phương án giả định, phương pháp xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Việc tổ chức diễn tập đã được Công ty triển khai trong tháng 4/2024, qua đó kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị ứng phó, chỉ huy phòng, chống thiên tai của Công ty và các điện lực trực thuộc. Đây cũng là dịp rèn luyện kỹ năng, chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong thực hiện công việc trên lưới điện, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, công nhân viên nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định khi thiên tai xảy ra.

Khi có mưa lớn kèm theo gió lốc, khả năng xảy ra các sự cố gây nguy hiểm và mất an toàn lưới điện là rất lớn, vấn đề khắc phục sự cố gặp không ít khó khăn bởi giao thông không thuận lợi. Vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa bão, việc chủ động lên phương án, giải pháp tích cực cho công tác phòng, chống mưa bão, đảm bảo cung ứng điện kịp thời và an toàn luôn được đơn vị chú trọng.

Trong thời gian qua, đơn vị chủ động tập trung gia cố các vị trí cột điện, khắc phục, xử lý các vị trí có nguy cơ gây ra sạt lở và sự cố; kiểm tra định kỳ đường dây và các trạm biến áp, vệ sinh bảo dưỡng thiết bị điện, duy trì tốt việc phát quang hành lang lưới điện cao áp, hạ áp.

Đồng thời, thay thế và treo các biển báo an toàn để cảnh báo người dân trong mùa mưa bão; chủ động bố trí nhân lực, vật lực để xử lý nếu xảy ra sự cố, giảm thiểu số lần sự cố và thời gian mất điện trên địa bàn.

Thực hiện huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 2.491 lượt người lao động. Kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động trên hệ thống quản lý an toàn lao động (ECP) với 19.620 phiên làm việc trên lưới điện, kiểm tra hiện trường lao động 3.489 phiên.

Công ty Điện lực Cao Bằng nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định
Người dân kéo dây hỗ trợ điện lực xử lý sự cố hoàn lưu sau bão Yagi.

Mặt khác, PC Cao Bằng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cắt, tỉa những cây lớn, gần đường dây và tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, sử dụng điện an toàn trong nhân dân, thực hiện 481 lượt phát thanh, truyền hình, phát 5.231 tờ rơi an toàn điện tới người dân.

Đồng thời, gửi văn bản tới chính quyền địa phương để phối hợp tuyên truyền tới người dân khu vực về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp, sử dụng điện an toàn. Gửi 764.899 lượt tin nhắn SMS và zalo tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chia sẻ sử dụng điện tiết kiệm trên mạng xã hội 25.435 lượt người, tư vấn trực tiếp 8.988 khách hàng.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), PC Cao Bằng thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCC&CNCH, Đội PCCC&CNCH cơ sở. Cập nhật, phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật mới về công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCC đến người lao động và chủ động ngăn ngừa, loại trừ nguy cơ cháy nổ. Phổ biến sâu rộng kiến thức về công tác PCCC&CNCH đến từng cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong toàn Công ty, để người lao động nắm rõ các biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra và nâng cao ý thức chấp hành.

Công ty Điện lực Cao Bằng nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định
Thiếu tá Nguyễn Hữu Cảnh - Phó Đội trưởng Đội công tác phòng cháy lên lớp huấn luyện.

Bên cạnh đó, việc quản lý trang bị PCCC được Công ty chú trọng đảm bảo theo đúng quy định, các bình chữa cháy được bảo quản tốt, có theo dõi ghi vào thẻ theo dõi kết quả kiểm tra phương tiện PCCC treo tại cổ bình và sổ theo dõi phương tiện phòng cháy và chữa cháy 1 tháng/lần. Bổ sung thay thế các bình hỏng hoặc đã sử dụng, các dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (câu liêm, bồ cào, thang chữa cháy, mặt nạ phòng độc…) đều được bảo quản, lưu giữ theo đúng quy định, đảm bảo sẵn sàng sử dụng khi có sự cố xảy ra.

Hằng năm, Công ty phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCN&CNCH và thực tập phương án chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở; phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PCC&CNCH địa phương kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng, chống cháy nổ trong sử dụng điện trong nhân dân.

Công ty Điện lực Cao Bằng nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định
Các học viên tham gia thực hành dập tắt đám cháy.

PC Cao Bằng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về PCCC&CNCH. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức: Phát tờ rơi, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn PCCC tại trụ sở làm việc Công ty và các đơn vị trực thuộc trong thời gian hưởng ứng “Ngày Toàn dân PCCC”. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng các thiết bị điện an toàn để phòng cháy nổ, hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn. Khi không sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện; hướng dẫn người dân kiểm tra, sửa chữa đối với dây dẫn sau công tơ để đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ rò điện, chập cháy.

PC Cao Bằng luôn xác định công tác PCCC&CNCH đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của cơ quan, đơn vị và cá nhân, việc thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH, bảo đảm an toàn là việc làm thường xuyên, liên tục tại các đơn vị trong toàn Công ty, góp phần kiềm chế số vụ cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới, PC Cao Bằng tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng. Triển khai mạnh mẽ việc thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, an toàn điện tại nơi làm việc. Giảm tổn thất điện năng, không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố cháy nổ, hạn chế tối đa sự cố khách quan trong quản lý vận hành.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện công việc củng cố, sửa chữa lưới điện, sẵn sàng đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ đắc lực nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng./.

CÔNG TY ĐIỆN LỰC CAO BẰNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động