RSS Feed for Công ty CP Địa chất mỏ-TKV: Thời cơ và thách thức | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 14:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty CP Địa chất mỏ-TKV: Thời cơ và thách thức

 - Sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi hoàn toàn, miền Bắc được giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã bắt tay ngay vào công cuộc khôi phục và kiến thiết đất nước, xây dựng miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội, là hậu phương lớn, cùng với nhân dân cả nước tiếp tục cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sự nghiệp xây dựng đất nước thời điểm này đòi hỏi phải phát triển nhanh các ngành kinh tế vốn còn rất lạc hậu, trong đó có ngành khai thác khoáng sản, mà nhiệm vụ trọng tâm là khôi phục và phát triển ngành khai thác than tại vùng mỏ Quảng Ninh, chính vì vậy đòi hỏi công tác thăm dò Địa chất luôn phải đi trước một bước nhằm đánh giá trữ lượng, chất lượng than và các điều kiện khác phục vụ cho thiết kế khai thác mỏ.

Nhiều loại thuế, phí đang kìm hãm ngành Than phát triển

60 năm truyền thống địa chất mỏ

Ngày 1/9/1985, Sở Địa chất - Bộ Công Nghiệp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà - Nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quyết định số 223/ĐC thành lập Đoàn thăm dò địa chất 9 - Tiền thân của Công ty Cổ phần Địa chất mỏ - TKV trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ngày nay. Nhiệm vụ của Đoàn thăm dò địa chất 9 là nghiên cứu tìm kiếm thăm dò than khu vực Hồng Gai - Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh.

Từ Đoàn thăm dò Địa chất 9 trở thành Liên đoàn địa chất 9 (1964), qua nhiều lần đổi tên gọi như: Công ty Địa chất và Khai thác khoáng sản năm (1991); Công ty Địa chất mỏ - TKV năm (2003); Công ty TNHH 1TV Địa chất mỏ - Vinacomin năm (2010) và từ tháng 01/2016 đến nay là Công ty Cổ phần Địa chất mỏ - TKV.

Với truyền thống đoàn kết, kỷ luật và đồng tâm, những người địa chất đã vượt qua bao khó khăn, vất vả, thiếu thốn, đi bất cứ nơi đâu, từ vùng đồng bằng Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội đến đồi núi Thái Nguyên, rừng rậm Bố Hạ (Bắc Giang), Khe Bố (Nghệ An), Đắk Nông, Tây Nguyên đến nước CHDCND Lào, Campuchia… Sâu đậm nhất là trên vùng than Quảng Ninh, đâu đâu cũng in dấu sự cố gắng nỗ lực vươn lên, ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ những người làm công tác địa chất vùng Đông bắc.

Trong lịch sử phát triển, thập kỷ 70 của thế kỷ trước: Liên đoàn Địa chất 9 quân số lên đến hơn 7000 người, với hơn 20 đoàn địa chất tỏa đi muôn nơi tìm kiếm nguồn tài nguyên cho đất nước. Đến thời điểm hiện nay, sau nhiều lần thực hiện sắp xếp tổ chức, theo đúng chủ trương tái cơ cấu của Tập đoàn, tổng số CBCNV Công ty chỉ còn gần 900 người.

Trải qua 60 năm hoạt động, từ những năm đầu mới thành lập trong điều kiện khó khăn thiếu thốn, trình độ kỹ thuật, cơ sở vật chất còn hạn chế nghèo nàn lạc hậu. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhà nước, của ngành Địa chất, của tỉnh Quảng Ninh, của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, cùng với sự giúp đỡ của chuyên gia Liên Xô (cũ), Trung Quốc và một số nước khác, sự hợp tác có hiệu quả của các tập đoàn lớn như Kipper Canada, Jogmec Nhật bản. CBCNV Công ty đã khắc phục vượt qua mọi khó khăn gian khổ, khiêm tốn học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ, khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ quản lý, những công nghệ tiên tiến đã được áp dụng nhằm tìm kiếm thăm dò đạt hiệu quả.

Nhờ vậy, Công ty đã vững bước đi lên, ngày càng trưởng thành về mọi mặt, làm chủ khoa học kỹ thuật và đã thi công nhiều công trình phức tạp như khoan qua tầng bãi thải có chiều dày thải 300m đến 400m; Đặc biệt, Công ty đã thực hiện thành công các công trình khoan ngược trong gương lò, tháo khô các túi nước, túi khí tại Công ty Than Hà Lầm, Thống Nhất, Hòn Gai, giảm các nguy cơ mất an toàn trong quá trình khai thác của các Mỏ hầm lò.

Chủ động trong công tác thăm dò địa chất

60 năm qua, Công ty đã thi công trên 550 phương án nghiên cứu tìm kiếm thăm dò khoáng sản. Đã thi công trên 2,5 triệu mét khoan, đào trên 1,4 triệu mét khối hào thăm dò, hơn 50.000m lò thăm dò, hơn 30.000m giếng thăm dò... Hoàn thành hơn 500 báo cáo địa chất các loại nộp vào lưu trữ Nhà nước.

Bản đồ Địa chất 1/50.000 - 1/25.000 và  tỷ lệ 1/5000 đã được thành lập cho toàn bể than Quảng Ninh, bản đồ Địa chất tỷ lệ 1/2000 được thành lập cho hầu hết các khoáng sàng than đang được khai thác. Đây là những tài liệu vô giá cho sự phát triển của ngành than khoáng sản nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Là cơ sở tin cậy của công tác thăm dò phục vụ thiết kế khai thác các mỏ than và mở ra các mỏ mới tại bể than Quảng Ninh cũng như xác định tài nguyên than của bể than Đồng Bằng Sông Hồng.

Ngoài tìm kiếm thăm dò than, Công ty còn tìm kiếm thăm dò các khoáng sản kim loại như Titan, Antimoan, Vàng, Mangan..., khoáng sản phi kim loại, vật liệu xây dựng và các loại nước dưới đất.... Đây là nguồn nguyên liệu phong phú cho các ngành kinh tế, điện, xi măng, gạch ngói, gốm sứ, thuỷ tinh, mỹ nghệ, gạch chịu lửa, và các ngành khác trong công nghiệp, nông nghiệp phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Những thành tựu đã đạt được của những người Địa chất trên vùng Đông bắc 60 năm qua đã phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau bước chân người Địa chất nhiều nhà máy, công trường, khu mỏ, làng xã, thị xã được xây dựng, điển hình như Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Khu công nghiệp gạch ngói Giếng Đáy; mỏ Kaolin Bích Nhôi, Pyrophilit Tấn Mài, cát trắng Vân Hải, Alumin Nhân Cơ. Hàng loạt các mỏ than mới đang được khai thác phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Làng Địa chất 906 xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều đã trở thành làng văn hoá đầu tiên của những người địa chất.

Cùng với nhiệm vụ sản xuất và chiến đấu, những người Địa chất mỏ luôn rèn luyện phẩm chất chính trị, phấn đấu liên tục trên khắp nẻo đường vùng Đông bắc Tổ quốc, luôn yêu đời, yêu cuộc sống vượt qua muôn vàn khó khăn, vất vả, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, với các phong trào văn nghệ, thể thao sôi nổi, rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, tham gia, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt nhận ủng hộ giúp đỡ 3 xã nghèo tỉnh Quảng Ninh đó là xã Quảng Thịnh huyện Hải Hà, xã Đạp Thanh huyện Ba Chẽ, xã Đại Thành huyện Tiên Yên, tất cả đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đất nước đang trong thời kỳ phát triển, đổi mới và hội nhập. Đòi hỏi ngành than khoáng sản phải phát triển vượt bậc, đáp ứng nhu cầu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt là xây dựng quê hương Quảng Ninh giàu mạnh. Là đơn vị làm công tác điều tra cơ bản, gắn bó với bể than Đông bắc từ ngày thành lập đến nay, Công ty Cổ phần Địa chất mỏ, những người địa chất Đông bắc hơn lúc nào hết càng hiểu rõ thời cơ và thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Ba nhiệm vụ trọng tâm:

1/ Bám sát định hướng quy hoạch thăm dò được phê duyệt tại quyết địnhsố 403/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề xuất thăm dò các đề án thuộc khu mỏ mới, Bảo Đài II, Bảo Đài III, Đông Triều, Phả Lại, Vịnh Quốc Bê, Đông Quảng Lợi và một số khu vực dưới mức -300 để phục vụ thiết kế khai thác đạt hiệu quả.

2/ Tiếp tục thực hiện công tác tái cơ cấu theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn gồm công tác thoái vốn của TKV tại Công ty đảm bảo đúng phương án đã được phê duyệt và nghị quyết của HĐQT sắp xếp mô hình tổ chức nhằm tinh gọn bộ máy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

3/ Tập trung củng cố và phát triển các nguồn lực. Đầu tư đổi mới kỹ thuật và công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, triển khai ứng dụng tin học hóa, tự động hóa vào các khâu của quá trình sản xuất, mà trước mắt trọng tâm là phần mềm dữ liệu địa chất toàn bộ bể than Quảng Ninh phục vụ thiết kế khai thác.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động