RSS Feed for Chuyển giao nhiệt điện Phú Mỹ 3, Phú Mỹ 2.2 sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 20:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuyển giao nhiệt điện Phú Mỹ 3, Phú Mỹ 2.2 sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT

 - Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về chuyển giao nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT. Sau khi hoàn thành thủ tục tiếp nhận chuyển giao, kiến nghị Thủ tướng đồng ý hình thức xử lý tài sản chuyển giao là ghi tăng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.
Góc nhìn chuyên gia về cung ứng điện Việt Nam (giai đoạn 2022 - 2025) Góc nhìn chuyên gia về cung ứng điện Việt Nam (giai đoạn 2022 - 2025)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo lên Chính phủ về những khó khăn trong đáp ứng nhu cầu điện toàn quốc (giai đoạn 2022 - 2025). Phần lớn khó khăn là do thiếu hụt nguồn cấp điện... Nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Cụ thể, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành, kinh doanh, bảo trì công trình nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3 sau chuyển giao. Mặt khác, giao EVN chuẩn bị nhân sự, nguồn lực cần thiết và kinh phí có liên quan để chuẩn bị cho kế hoạch nhận chuyển giao, tiếp nhận các nhà máy và tham gia vào các bước chuẩn bị tiếp nhận các nhà máy cùng Bộ Công Thương và các Bộ ngành.

Sau khi hoàn thành thủ tục tiếp nhận chuyển giao, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý hình thức xử lý tài sản chuyển giao là ghi tăng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.

Đối với việc phối hợp với các cơ quan tổ chức kế hoạch nhận chuyển giao và chuyển giao, Bộ Công Thương đã có kiến nghị các cơ quan tham gia. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan thì có một số bộ đề nghị không tham gia (Bộ Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp) và Bộ Tài chính chỉ tham gia một số nội dung thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính.

Mặt khác, theo quy định tại Hợp đồng BOT (3 năm trước khi chuyển giao), ngày 27/1/2022, Công ty BOT Phú Mỹ 2.2 đã gửi Bộ Công Thương kế hoạch chuyển giao và đề xuất chỉ định đơn vị nhận chuyển giao để cùng phối hợp triển khai các bước tiếp theo.

Ngày 15/2/2012, Công ty BOT Phú Mỹ 3 cũng có văn bản đề nghị tham gia chứng kiến giai đoạn đại tu cuối cùng và giai đoạn nghiệm thu từng phần của nhà máy. Với việc tham gia này, phía Việt Nam sẽ bước đầu đánh giá được tình trạng của nhà máy, hỗ trợ cho việc giám sát nhà máy chạy thử nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn vận hành trước khi chuyển giao.

Nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) chủ đầu tư là Sembcorp, Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation. Nhà máy có công suất hợp đồng 716,8 MW. Bộ hợp đồng dự án và Hợp đồng BOT được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) ký với chủ đầu tư - Công ty BOT vào ngày 22/5/2001.

Nhà máy bắt đầu vận hành thương mại từ 1/3/2004 với thời hạn 20 năm và được chuyển giao không bồi hoàn cho phía Việt Nam vào ngày 1/3/2024 sau khi kết thúc thời hạn theo hợp đồng.

Còn với dự án BOT Phú Mỹ 2-2 cũng tại Bà Rịa Vũng Tàu do EDFI, Summit Global Management II B.V và TEPCI là chủ đầu tư, với công suất 715 MW. Hợp đồng BOT ký ngày 18/9/2001 và vận hành năm 2005. Ngày 4/2/2025 là đến hạn chuyển giao cho phía Việt Nam sau khi hết 20 năm hợp đồng./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động