RSS Feed for Marubeni muốn hợp tác với EVN trong các dự án nguồn điện khí LNG mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Marubeni muốn hợp tác với EVN trong các dự án nguồn điện khí LNG mới

 - Tại buổi làm việc với ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiều 20/6, tại Hà Nội, ông Satoru Harada - Giám đốc điều hành khối kinh doanh điện của Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với EVN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cũng như các dự án sử dụng nhiên liệu LNG trong thời gian sắp tới.
Quy hoạch điện VIII được thông qua, khó khăn vẫn ở phía trước Quy hoạch điện VIII được thông qua, khó khăn vẫn ở phía trước

Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã được Hội đồng Thẩm định thông qua, chỉ còn một số chỉnh sửa là có thể được phê duyệt, kết thúc quá trình thẩm định kéo dài hơn một năm qua. Đã có những thay đổi lớn trong dự thảo quy hoạch kể từ bản đầu tiên (tháng 3/2021), nhưng theo nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Việc thực hiện Quy hoạch lần này có thể sẽ khó khăn hơn cả Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Đề xuất cơ chế, công nghệ, tài chính cho các dự án điện gió, mặt trời, điện khí Việt Nam Đề xuất cơ chế, công nghệ, tài chính cho các dự án điện gió, mặt trời, điện khí Việt Nam

Trên cơ sở các nội dung tham luận và các ý kiến thảo luận tại “Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam lần thứ hai - Hướng tới trung hòa các bon - Cơ chế, chính sách, công nghệ, tài chính cho các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí” được tổ chức hồi đầu tháng 4/2022, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam vừa có Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương... một số nội dung liên quan về cơ chế, chính sách, công nghệ, tài chính cho các dự án năng lượng sạch Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN đánh giá cao sự tham gia của Marubeni vào công cuộc phát triển của ngành điện Việt Nam với nhiều dự án quan trọng. Đồng thời, mong muốn Marubeni tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong các dự án của ngành điện sắp tới.

Ông Trần Đình Nhân cũng chia sẻ với lãnh đạo Marubeni về những khó khăn, thách thức EVN đang phải đối mặt như: Giá than nhập khẩu tăng cao khiến chi phí mua điện từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu cao hơn nhiều lần so với giá bán điện bình quân tại Việt Nam. Cạch đó là sự phát triển nhanh của nguồn năng lượng tái tạo ở khu vực phía Nam như: Điện mặt trời, điện gió với tính bất định cũng gây khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện.

Với Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, EVN đánh giá cao nỗ lực của Marubeni trong việc triển khai dự án đúng tiến độ. Đồng thời, đề nghị Marubeni làm việc tốt với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, cũng như các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, nghiệm thu các tổ máy, có văn bản nghiệm thu làm cơ sở để EVN huy động các tổ máy đúng quy định.

Marubeni muốn hợp tác với EVN trong lĩnh vực điện khí LNG và năng lượng tái tạo
Tổng giám đốc EVN và Giám đốc điều hành khối kinh doanh điện của Marubeni tại Việt Nam trao đổi về việc hợp tác giữa hai Tập đoàn.

Ông Satoru Harada - Giám đốc điều hành khối kinh doanh điện của Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà EVN đang gặp phải. Cho biết, Marubeni sẽ nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng để thực hiện đúng các quy định hiện hành tại Việt Nam về nghiệm thu công trình Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Đặc biệt, lãnh đạo Marubeni đã trao đổi với EVN về việc huy động công suất Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 và đề xuất việc hợp tác với EVN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cũng như các dự án sử dụng nhiên liệu LNG...

Marubeni là Tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản, có văn phòng, chi nhánh tại 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, Marubeni bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 1991. Riêng lĩnh vực điện lực, Tập đoàn này đã tham gia xây dựng 11 nhà máy với tổng công suất lắp đặt khoảng trên 4.000 MW.

Marubeni cũng là nhà đầu tư phát triển các dự án BOT như: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 2.

Ngoài ra, Marubeni còn là nhà thầu EPC cho các dự án điện lớn tại Việt Nam./.

PHƯƠNG THẢO

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động