RSS Feed for Chuẩn bị phương án an toàn cho đập thủy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị phương án an toàn cho đập thủy điện

 - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan đảm bảo an toàn thủy điện trong mùa mưa bão. Văn bản này được ban hành sau khí Bộ Công Thương đã thực kiểm tra thực tế tại 8 nhà máy thủy điện ở Tây Nguyên.

Điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ lưu vực sông Ba
Lâm Đồng đình chỉ thi công dự án Thủy điện Đại Bình
Không chuyển đổi đất rừng xây Thủy điện Đrăng Phôk

Theo đó, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cần có văn bản gửi các địa phương cung cấp thông tin (kết luận của công tác kiểm tra), văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn các công trình thủy điện theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Công Thương đã thực kiểm tra tại 8 nhà máy thủy điện: Ry Ninh II, Chư Prông, Ia H’rung, Ia Grai 1, Đăk Srông 3A, Đăk Srông 3B, Đăk Srông 2 và H’Mun từ ngày 27 - 30/9/2016. Kết quả cho thấy, 8/8 nhà máy thủy điện đã có ý thức thực hiện các quy định tại Nghị định số 72/2007/NĐ-CP về quản lý an toàn đập, Thông tư số 34/2010/TT-BCT về quản lý an toàn đập các công trình thủy điện; đã xây dựng và ban hành phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cụ thể, tất cả các nhà máy đã thực hiện báo cáo hiện trạng an toàn đập các năm 2015, 2016 (các đập đều là đập xả tràn tự do); đã xây dựng, ban hành các quy trình bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành thử các thiết bị vận hành trên tuyến đập (cửa nhận nước, cửa xả đáy); đã tổ chức kiểm tra, sửa chữa các hạng mục trước mùa mưa lũ và lập sổ theo dõi công tác kiểm tra tại nhà máy.

Về cơ bản, các nhà máy đã thực hiện vận hành hồ chứa theo quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt (5/8 nhà máy được Bộ Công Thương phê duyệt; 3 nhà máy còn lại do UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt); thường xuyên quan trắc mực nước hồ và hàng ngày cập nhật trên website hồ chứa của Bộ Công Thương và ghi sổ nhật ký vận hành tại nhà máy; đã xây dựng quy chế phối hợp với địa phương và các thuỷ điện trên bậc thang về vận hành và xả lũ; tất cả các nhà máy đều lắp còi báo cho hạ du khi vận hành, xả lũ.

Công tác quan trắc đập: 6/8 đập đã lắp đặt quan trắc chuyển vị đập; 2 đập (đập thủy điện Chư Prông và Ia H’rung) chưa thực hiện quan trắc đập. 8 nhà máy đã hoàn thành cắm mốc giới xác định vùng phụ cận bảo vệ đập; đã lập phương án bảo vệ đập và đã được UBND tỉnh phê duyệt; đã cập nhật bổ sung phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập năm 2016 và được UBND tỉnh phê duyệt.

Công tác kiểm định an toàn đập: 7/8 đập đã đến kỳ kiểm định và chủ đập đã thuê tư vấn thực hiện hoàn thành việc kiểm định an toàn đập (trong năm 2013 và 2014).

Theo báo cáo kiểm định của tư vấn, các đập được kiểm định đều đảm bảo an toàn tại thời điểm kiểm định. Riêng còn đập thủy điện Đắk Srông 3A, chủ đập đang tiến hành kiểm định an toàn đập theo quy định. Công tác lưu trữ hồ sơ tài liệu kỹ thuật của đập được hầu hết các chủ đập lưu trữ, quản lý đầy đủ.

Riêng nhà máy thủy điện Đăk Srông 2, việc quản lý hồ sơ chưa tuân thủ quy định, tại thời điểm kiểm tra còn thiếu nhiều tài liệu cần thiết. 8 nhà máy đã xây dựng và ban hành kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của nhà máy theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai.

Trước mùa mưa lũ năm 2016, 8 nhà máy thủy điện đã được Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai kiểm tra. Hiện nay, các chủ đập đã và đang khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên báo cáo kết quả, Sở Công Thương kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục các tồn tại của 8 nhà máy thủy điện và báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động