RSS Feed for Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 21:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

 - Ngày 12/9 tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tình hình sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng trong 8 tháng năm 2023.
Truyền tải điện cao áp một chiều - Xu hướng quốc tế và định hướng của Việt Nam Truyền tải điện cao áp một chiều - Xu hướng quốc tế và định hướng của Việt Nam

Phần lớn lưới truyền tải và phân phối điện trên thế giới hiện đang hoạt động với dòng điện xoay chiều (AC), nhưng dòng một chiều điện áp cao (HVDC) đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong bối cảnh biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng đang diễn ra. Tổng hợp dưới đây của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đề cập đến vai trò của HVDC trong quá trình phát triển lưới điện hiện tại, cũng như triển vọng trong tương lai khi lưới điện thông minh ra đời.

Bất cập trong chính sách đầu tư truyền tải điện quốc gia và giải pháp khắc phục Bất cập trong chính sách đầu tư truyền tải điện quốc gia và giải pháp khắc phục

Qua quá trình thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải theo Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) đã cho thấy những trở ngại (từ bước quy hoạch, đến chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành). Các trở ngại bao gồm cả cơ chế, chính sách, trình tự thủ tục và nội tại chủ đầu tư, nhà thầu dự án... Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổng hợp, phân tích một số nguyên nhân đã, đang gây ảnh hưởng đến tiến độ phát triển truyền tải điện ở nước ta và đề xuất giải pháp khắc phục.

Chồng chéo, bất cập của chính sách đang trói buộc kế hoạch phát triển truyền tải điện quốc gia Chồng chéo, bất cập của chính sách đang trói buộc kế hoạch phát triển truyền tải điện quốc gia

Qua quá trình thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải theo Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) đã cho thấy những trở ngại (từ bước quy hoạch, đến chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành). Các trở ngại bao gồm cả cơ chế, chính sách, trình tự thủ tục và nội tại chủ đầu tư, nhà thầu dự án... Dưới đây, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đánh giá một số nội dung về chính sách đã, đang gây ảnh hưởng đến tiến độ phát triển truyền tải điện ở nước ta và giải pháp khắc phục.

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia
Chủ tịch HĐTV EVN - Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định:

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT - Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023 sản lượng điện truyền tải đạt 148,366 tỷ kWh, tăng 3,53% so cùng kỳ 8 tháng năm 2022, bằng 66,89% kế hoạch năm 2023. Tốc độ tăng trưởng sản lượng điện truyền tải 8 tháng đầu năm 2023 thấp hơn nhiều so với kế hoạch sản lượng điện truyền tải năm 2023 Tập đoàn giao. Nguyên nhân chủ yếu do nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến đã làm tốc độ tăng trưởng điện sản xuất và sản lượng điện thương phẩm thấp hơn so với kế hoạch đầu năm. Ngoài ra đối với sản lượng điện truyền tải còn bị ảnh hưởng do sự tăng trưởng mạnh của các nguồn điện năng lượng tái tạo và điện mặt trời mái nhà trong các năm qua làm tăng sản lượng điện cấp thẳng điện vào lưới phân phối, không đi qua lưới truyền tải cũng làm sụt giảm sản lượng điện truyền tải.

Lũy kế 8 tháng đầu năm tổn thất điện năng thực hiện đạt 2,37% giảm 0,13% so với cùng kỳ 2022 và cao hơn so với kế hoạch Tập đoàn giao. Để thực hiện tốt chỉ tiêu tổn thất điện năng, EVNNPT đã và sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, đo đếm điện năng, giảm thiểu sự cố, đầu tư xây dựng... để thực hiện tốt nhất đối với chỉ tiêu này.

Tuy nhiên do tổn thất điện năng của Tổng công ty phụ thuộc rất lớn vào phương thức vận hành nguồn, lưới điện và dự kiến vẫn tăng cao trong năm 2023, EVNNPT sẽ tiếp tục theo dõi, phân tích và báo cáo Tập đoàn để xem xét đánh giá và chỉ đạo kịp thời đối với chỉ tiêu này.

Đối với các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, kết quả 8 tháng đầu năm 2023, tất cả các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của Tổng công ty đều đạt thấp hơn so với kế hoạch Tập đoàn giao.

Chủ tịch HĐTV EVN làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia
Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV EVNNPT báo cáo tại buổi làm việc.

Nỗ lực trong đầu tư xây dựng:

Trong 8 tháng, EVNNPT đã khởi công được 11 dự án, thấp hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ các dự án này chủ yếu do các khó khăn vướng mắc trong quá trình phê duyệt/trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; thỏa thuận các hồ sơ, tài liệu (đánh tác tác động môi trường, chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, BTGPMB…). Tổng công ty đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các ban, đơn vị tập trung xử lý các khó khăn vướng mắc để sớm khởi công được các dự án còn lại.

Trong thời gian tới, EVNNPT sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục các khó khăn, vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu, phấn đấu khởi công năm 2023 được 31 dự án.

Về đóng điện, lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, EVNNPT đóng điện được 11 dự án, thấp hơn hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ các dự án đóng điện theo kế hoạch chủ yếu do các khó khăn vướng mắc rất lớn trong công tác BTGPMB, chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, tiến độ cung cấp vật tư thiết bị và thi công dự án.

Tổng công ty đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các ban, đơn vị tập trung xử lý các khó khăn vướng mắc trong công tác BTGPMB và đẩy nhanh tiến độ cung cấp vật tư thiết bị, thi công dự án để sớm hoàn thành được các dự án có kế hoạch hoàn thành trong quý 3, 4/2023.

Trong 4 tháng cuối năm 2023, EVNNPT đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện mọi giải pháp, khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành đóng điện các dự án theo kế hoạch Tập đoàn giao. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, EVNNPT hoàn thành đóng điện được thêm 19 dự án, nâng tổng số dự án đóng điện trong năm 2023 là 30 dự án.

Quyết tâm hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu:

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN - Đặng Hoàng An đánh giá EVNNPT đóng vai trò “xương sống” của hệ thống điện, nên rất quan trọng. Lãnh đạo EVN đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT đã đạt được thời gian qua trong quản lý vận hành và đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong 8 tháng chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi đơn vị cần phải nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao hơn nữa.

Trong đó tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát công tác thực hiện phương án ngăn ngừa sự cố để nhắc nhở, đôn đốc kịp thời trong quá trình thực hiện của các đơn vị. Không để xảy ra sự cố chủ quan, tìm và xử lý nhanh sự cố để khôi phục chế độ vận hành, đảm bảo các sự cố thoáng qua được tự động đóng lại thành công, đảm bảo kế hoạch về suất sự cố EVN giao. Chú trọng trong thực hiện tổn thất điện năng.

Về đầu tư xây dựng, cần phấn đấu các công trình hoàn thành đúng hạn, không để công trình dở dang. Việc hoàn thành các công trình đúng tiến độ chính là mang lại hiệu quả kinh tế nhất, tối ưu nhất và tiết kiệm chi phí nhất.

Chủ tịch HĐTV EVN cũng yêu cầu EVNNPT cần sắp xếp thức tự ưu tiên các dự án điện, công trình nào trọng điểm cấp bách cần dành nguồn lực để triển khai sớm.

Trong quá trình triển khai cần chú trong nâng cao kỹ năng lập tổng tiến độ dự án, lập tiến độ thi công xây dựng công trình, đảm bảo rằng ngay từ khi dự án được giao kế hoạch, thì tại mỗi thời điểm các cấp quản lý dự án đều phải đánh giá được dự án có còn đảm bảo tiến độ đề ra không, có rủi ro nào đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng dự án. Cương quyết quản lý và điều độ theo tiến độ dự án. Khi có các biến động thì phải xem xét và hiệu chỉnh ngay tiến độ dự án.

Quá trình điều hành, đối với từng dự án EVNNPT bám sát các mục tiêu theo tiến độ thi công tổng thể được phê duyệt và tiến độ quy định trong hợp đồng; thường xuyên đánh giá xác định nguyên nhân gây chậm tiến độ, biện pháp để tập trung chỉ đạo điều hành.

Với nguồn lực hiện nay, lãnh đạo EVN tin tưởng và mong muốn EVNNPT phát triển mạnh mẽ, tạo sự đột phát, dám nghĩ dám làm để vươn lên hàng đầu châu Á.

Đối với các kiến nghị của EVNNPT về giá truyền tải, vốn điều lệ, chỉ tiêu kế hoạch tổn thất điện năng… đều được lãnh đạo EVN và các ban chuyên môn của EVN giải đáp thỏa đáng./.

XUÂN TIẾN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động