RSS Feed for Chọn tổng thầu EPC (mới) cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 02:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chọn tổng thầu EPC (mới) cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1

 - Thông tin từ Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cho biết: Hiện đơn vị này đã hoàn thành việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phạm vi công việc các gói thầu tư vấn phục vụ lựa chọn tổng thầu EPC (mới) cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 trình PVN phê duyệt trong tháng 12/2022.
PVN bổ nhiệm Phó trưởng Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú 1 PVN bổ nhiệm Phó trưởng Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú 1

Ngày 23/5, tại Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú 1, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã công bố, trao quyết định điều động, bổ nhiệm vị trí Phó trưởng Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú 1.

Ảnh hưởng cuộc chiến Nga - Ucraina đến các dự án hợp tác năng lượng tại Việt Nam Ảnh hưởng cuộc chiến Nga - Ucraina đến các dự án hợp tác năng lượng tại Việt Nam

Việt Nam và Nga có một số dự án hợp tác tương đối lớn trong lĩnh vực năng lượng vốn là lĩnh vực truyền thống của hai nước. Có dự án đã bị ảnh hưởng của cấm vận chống lại nước Nga từ việc sáp nhập bán đảo Crưm, có dự án sẽ chịu tác động do cuộc chiến Nga - Ucraina. Để trả lời cho câu hỏi: Cuộc chiến Nga - Ucraina tác động thế nào đến các dự án của Vietsovpetro, Nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy Điện khí Quảng Trị và dự án Điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong? Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một vài nhận định dưới đây.

PVN và PM bàn hướng giải quyết  ‘bế tắc’ trong dự án Nhiệt điện Long Phú 1 PVN và PM bàn hướng giải quyết ‘bế tắc’ trong dự án Nhiệt điện Long Phú 1

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Liên bang Nga (từ 27/11 - 2/12), ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc PVN đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Power Machines (PM) về dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1: Kể từ ngày 26/1/2018, Tổng thầu dự án Nhiệt điện Long Phú 1 là Công ty Power Machines (PM) của Liên bang Nga bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa vào danh sách cấm vận toàn phần, do đó, từ ngày 19/2/2019 đến nay chưa có tiến độ mới được cập nhật.

Khối lượng hoàn thành tính đến tháng 3/2019 ước đạt 77,56%.

Ngày 22/2/2019, Power Machines tuyên bố chấm dứt hợp đồng EPC dự án Nhiệt điện Long Phú 1.

Hiện nay, đại diện chủ đầu tư đang phối hợp với tư vấn luật chuẩn bị và hoàn thiện các tài liệu tố tụng để trình Hội đồng trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) theo tiến trình tố tụng. Dự kiến phiên xét xử chính đầu tiên diễn ra trong tháng 1/2023 và Hội đồng trọng tài sẽ ban hành phán quyết vào khoảng tháng 6 đến tháng 8 năm 2023.

Đặc biệt, Ban đã hoàn thiện phương án tái triển khai dự án, trong đó có các mốc tiến độ các công việc, với mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2026. Cùng với đó là hoàn thiện cơ chế đặc thù để trình PVN xem xét, cho ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phạm vi công việc các gói thầu tư vấn phục vụ lựa chọn tổng thầu EPC mới trình Tập đoàn phê duyệt trong tháng 12/2022.

Trong thời gian qua, chủ đầu tư dự án đã phát hành văn bản mời các đơn vị trong nước và quốc tế quan tâm thực hiện gói thầu EPC (phần còn lại), cũng như mời các nhà thầu có năng lực tham gia hội thảo tìm hiểu phương án tái triển khai dự án này. Hiện đã có 3 nhà thầu quan tâm đến dự án.

Theo kế hoạch của năm 2023, Ban quản lý dự án sẽ triển khai thi công hạng mục bãi thải xỉ theo chỉ đạo của PVN phù hợp với tiến độ dự án Nhiệt điện Long Phú 1, thực hiện các gói thầu tư vấn tái triển khai gói thầu EPC nhà máy chính. Phối hợp với tư vấn luật theo đuổi tiến trình tố tụng tại SIAC và đàm phán ngoài tố tụng với PM để hòa giải, chấm dứt hợp đồng EPC.

Mặt khác, phối hợp với Tập đoàn trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tiếp tục triển khai dự án và thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng các hạng mục, vật tư, thiết bị đang lưu kho, lưu bãi, hoặc thi công chưa đến điểm dừng kỹ thuật./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động