RSS Feed for Chính phủ Nhật cấp vốn cho Toda nghiên cứu tiềm năng ‘điện gió nổi’ ngoài khơi Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chính phủ Nhật cấp vốn cho Toda nghiên cứu tiềm năng ‘điện gió nổi’ ngoài khơi Việt Nam

 - Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, ngày 21/12 tại Hà Nội, ông Imai Masanori - Chủ tịch Tập đoàn Toda Nhật Bản cho biết: Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp vốn cho Tập đoàn này để thực hiện các nghiên cứu về tiềm năng điện gió nổi ngoài khơi ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, Toda đề xuất việc xây dựng trạm đo gió tại vùng biển Bình Thuận.
Việt Nam và Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác chuyển dịch năng lượng Việt Nam và Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác chuyển dịch năng lượng

Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực phát triển ngành điện. Nhiều nhà máy điện hợp tác với Nhật Bản đã, đang và sẽ đóng góp lớn cho hệ thống cung cấp điện Việt Nam.

Kết quả triển khai chương trình Net Zero năm 2022 trên thế giới và Việt Nam Kết quả triển khai chương trình Net Zero năm 2022 trên thế giới và Việt Nam

Đến nay, con đường tiến đến đích Net Zero (trung hòa carbon) của nhân loại đã được triển khai nhiều năm. Nhân kết thúc năm 2022, Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật kết quả, mục tiêu, cũng như việc triển khai chương trình này trong năm vừa qua ở một số khu vực trên thế giới và Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Imai Masanori cho biết: Hiện nay, Toda có công nghệ xây dựng tua bin điện gió nổi ngoài khơi sâu, đây là công nghệ đặc thù và ít nơi trên thế giới có được. Đồng thời, Toda cũng là đơn vị đầu tiên được cấp phép về sản xuất điện gió nổi ngoài khơi vùng biển sâu tại Nhật Bản.

Công nghệ điện gió nổi ngoài khơi có nhiều ưu điểm như: Chi phí đầu tư thấp, có thể lắp đặt tại các cảng biển, hoặc những hòn đảo nhỏ. Tại các vùng biển ở Nhật Bản, Toda đang thi công trang trại điện gió, nguồn điện sản xuất tại địa phương không phải nhập khẩu.

Theo đánh giá của Toda, thực tế công nghệ điện gió nổi ngoài khơi sẽ góp phần thúc đẩy mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam. Ngoài ra, với các ưu điểm có thể tận dụng nguồn lực có sẵn tại đại phương, cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế.

Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã có tuyên bố chung về hợp tác cùng nhau phát triển mục tiêu trung hòa carbon. Và hiện Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp vốn cho Toda để thực hiện các nghiên cứu về tiềm năng điện gió nổi ngoài khơi ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, Toda đề xuất được hợp tác với các bộ, ban, ngành của Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công Thương để triển khai dự án này.

Theo đó, Toda đề xuất xây dựng trạm đặt máy đo thông tin gió tại vùng biển Bình Thuận của Việt Nam nhằm lấy dữ liệu cụ thể để có báo cáo đánh giá thực tế, đầy đủ về tiềm năng điện gió ngoài khơi ở khu vực này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và hoan nghênh đề xuất của Toda trong việc nghiên cứu, hỗ trợ và hợp tác phát triển về lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài, đây chính là tiềm năng lớn để phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng hiện chưa được tiến hành đánh giá đầy đủ và chính xác. Để đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050, điện gió trên bờ, gần bờ và điện gió ngoài khơi đóng vai trò rất quan trọng, vì đây là nguồn điện sạch, bền vững, tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác.

Tuy nhiên, việc khai thác những tiềm năng này còn phụ thuộc vào giá thành sản phẩm, vì suất đầu tư vào rất lớn, nếu công nghệ không thay đổi nhanh để giá thành có thể giảm thì cũng khó có thể được chấp nhận tại Việt Nam. Vì thế, các nhà đầu tư cần nghiên cứu để khai thác tại chỗ và sản xuất tại chỗ để giảm giá thành.

Việt Nam và Nhật Bản đã cam kết tại COP26 về mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Trong kế hoạch của mình từ nay đến 2040, Việt Nam sẽ đẩy mạnh khai thác tiềm năng gió gần bờ, xa bờ để cung ứng cho nhu cầu điện năng của đất nước, cũng như để xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam mới có điện gió trên bờ, gần bờ với 4.000 MW, dự kiến sẽ phát triển lên 10.000 MW vào năm 2025. Nhưng hiện tại các thiết bị và linh kiện cho việc xây dựng, lắp đặt điện gió trên bờ vẫn chủ yếu là nhập khẩu nên giá điện từ những nguồn này còn cao.

Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam chủ trương đầu tư, thu hút đầu tư để nghiên cứu sản xuất tại chỗ và khai thác tại chỗ nhằm giảm giá thành về mức hợp lý các nguồn điện gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi. Từ thực tiễn đó, Việt Nam hoan nghênh, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đề xuất các dự án về nghiên cứu, phát triển công nghệ, sản xuất thiết bị và tiến hành đầu tư tại Việt Nam.

Về việc xây dựng và lắp đặt hệ thống điện gió trên vùng biển của Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng: Vấn đề này không chỉ liên quan đến môi trường, khai thác tài nguyên mà còn là vấn đề an toàn hàng hải và an ninh quốc gia. Vì vậy, việc đầu tư và thu hút đầu tư ở khu vực này, Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào cũng đều phải tính toán, cân nhắc để đảm bảo các yếu tố quốc phòng, an ninh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong tuyên bố chung giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, cũng như trong Chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) về lĩnh vực chuyển đổi năng lượng đã thể hiện rất rõ việc hai bên sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong đầu tư, nghiên cứu phát triển năng lượng sạch, trong đó có năng lượng gió trên bờ và năng lượng gió ngoài khơi. Chính phủ Nhật Bản cũng đã tuyên bố gói hỗ trợ 10 tỷ USD cho việc chuyển đổi năng lượng ở châu Á và thống nhất chọn Việt Nam là nước triển khai thí điểm chương trình này, nên đề xuất của Toda trong việc hợp tác nghiên cứu, sản xuất, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng gió và nguồn năng lượng tái tạo khác tại Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với định hướng chung.

Mặt khác, Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ Toda trong việc xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ, cũng như phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam, cùng với hợp tác nghiên cứu tiềm năng điện gió sẽ là đẩy mạnh hợp tác phát triển nghiên cứu sản xuất hydrogen, amoniac xanh./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động