RSS Feed for Cần có giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho phía Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần có giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho phía Nam

 - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện Quốc gia, về tình hình thực hiện các dự án trong Quy hoạch Điện VII, cân bằng cung cầu điện mùa khô 2014 cũng như những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, tình hình căng thẳng về điện tại các tỉnh phía Nam trong mùa khô tới và yêu cầu phải có các giải pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

>> Đóng điện hai ngăn xuất tuyến 500kV đi Cầu Bông
>> EVN tập trung xử lý vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo tính toán cập nhật, với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm khoảng 9,2% trong năm 2014 và năm 2015, hệ thống điện toàn quốc vẫn đảm bảo công suất dự phòng thô từ 18-29%, nhưng phân bố không đều: miền Trung luôn có dư thừa dự phòng mức cao 79-94%, miền Bắc là 24-32% trong khi miền Nam không có công suất dự phòng hoặc dự phòng thấp (9%).

Nếu tính thêm lượng công suất dự phòng sửa chữa và sự cố (khoảng 20%) thì có thể nhận định trong các năm 2014-2015, miền Nam không đủ công suất dự phòng. Tình hình cung ứng điện miền Nam sẽ phụ thuộc hỗ trợ của các đường dây truyền tải liên kết Bắc-Trung-Nam và độ tin cậy vận hành của các đường dây này.

Về cơ bản, hệ thống điện đủ đáp ứng được nhu cầu điện năng cho nền kinh tế, nhưng miền Nam cần nhận một lượng điện năng lớn từ miền Bắc và miền Trung (năm 2014 nhận khoảng 12,9 tỷ kWh, tương đương 2.500 MW truyền tải; năm 2015 khoảng 15,7 tỷ kWh, tương đương 2.800 MW).

Các đường dây truyền tải liên kết Bắc-Trung, Trung-Nam sẽ bắt đầu vận hành tải cao từ năm 2016, tuy nhiên vẫn nằm trong giới hạn bình thường của khả năng tải hệ thống 500 kV (3 đường dây 500 kV cho phép tải trên 3.500 MW).

Các tuyến đường dây Hà Tĩnh-Đà Nẵng, Vũng Áng-Ba Đồn-Huế-Hòa Khánh… là những đoạn đường dây liên kết sẽ vận hành tải cao, đòi hỏi đảm bảo tiến độ đầu tư, xây dựng, bổ sung tụ điện…

EVN cũng cho biết một số lo ngại trong cung cấp điện phía Nam và kiến nghị một số ưu tiên trong việc cung cấp, sử dụng khí, đôn đốc các gói thầu liên quan đến đầu tư các dự án nguồn khu vực phía Nam.

Tại cuộc họp, sau khi xem xét tình hình thực tế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, sản xuất điện năm 2014 về tổng thể là cân đối và đáp ứng được nhu cầu, nhưng riêng phía Nam sẽ khó khăn nên mọi giải pháp cân bằng nhu cầu cho khu vực này là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Điện trong thời gian tới.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, EVN một mặt đôn đốc, tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nguồn, nhất là các dự án tại khu vực phía Nam, mặt khác, chú ý kiểm tra, kiểm soát, có phương án dự phòng hữu hiệu trong quản lý rủi ro, sự cố tiềm ẩn trong vận hành các nhà máy, các đường dây truyền tải, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn cho khách hàng tại khu vực miền Nam.

Đặc biệt, đối với một số công trình truyền tải điện vào Nam đang có nhiều vướng mắc, chậm trễ trong thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan, đơn vị triển khai chỉ ra các mốc tiến độ. Theo Phó Thủ tướng, tồn đọng giải phóng mặt bằng không chỉ nói giải pháp chung chung mà phải chỉ từng điểm "đen" để tháo gỡ từng hộ, từng trường hợp một.

Đây cũng là nhiệm vụ ưu tiên trong những năm tiếp theo, khi căng thẳng điện phía Nam cũng như nhu cầu điện có thể tăng cao hơn trong giai đoạn nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi.

Phó Thủ tướng cũng  lưu ý chuẩn bị ứng phó trong mùa mưa lũ năm nay, tất cả các nhà máy thủy điện phải chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp công bố công khai quy trình vận hành, đồng thời kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại khu vực hạ du các công trình phân định ranh giới, hệ thống cảnh báo...

Nguồn: Chinhphu

 SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động