RSS Feed for Các tính năng mới của module PV lớn hơn và bộ theo dõi của Trina Solar | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các tính năng mới của module PV lớn hơn và bộ theo dõi của Trina Solar

 - Các mô-đun với định dạng lớn hơn như 210 mm đang được quan tâm tại thời điểm hiện tại và Trina Solar đã áp dụng công nghệ tiên tiến này cho hàng loạt các mô-đun mới. Ông Todd Li - Chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương Trina Solar đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Trina Solar mở rộng năng lực sản xuất tấm pin mặt trời 210mm

Trina Solar tại Việt Nam xuất lô hàng đầu tiên đến thị trường Bắc Mỹ


Ông Todd Li - Chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương Trina Solar.

Theo ông, các mô-đun định dạng lớn hơn có chăng chỉ là một trào lưu sẽ qua nhanh hay chúng sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của ngành trong tương lai?

Ông Todd Li: Mô-đun năng lượng mặt trời kết hợp pin mặt trời đường kính 210 mm là tiêu chuẩn mới của ngành. Vì mật độ năng lượng của mô-đun cao hơn, các mô-đun này đã được đón nhận và trở thành sự lựa chọn ưu tiên của một số khách hàng.

Thông qua định dạng wafer lớn, công suất trên mỗi mô-đun cao nhưng số lượng tế bào quang điện ít hơn, giúp giảm lượng điện áp hoạt động. Điều này cho phép chúng tôi chạy các chuỗi dài hơn nhiều, lên đến 40 mô-đun trong một chuỗi ở các vị trí nhiệt độ cao hơn. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cân bằng điện của hệ thống (BOS) như giảm lượng dây cáp chạy trong nhà, ít hộp kết hợp hơn để mua và lắp đặt với ít mét tuyến tính hơn của rãnh DC, v.v. Tại các thị trường có tỷ lệ lao động phổ biến cao, chúng tôi nhận thấy rằng những khoản tiết kiệm này có thể vượt quá 1 cent/ WP đã được các bên thứ ba độc lập chứng thực.

Khách hàng sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà cũng thích các định dạng lớn hơn?

Ông Todd Li: Điều này còn phụ thuộc vào loại mái nhà và quy mô dự án. Nhưng chúng tôi đã có những khách hàng sử dụng mô-đun dòng Vertex công suất cực cao 550 W. Các mô-đun với mật độ năng lượng cao thường thu hút các công ty thương mại và công nghiệp lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái vì các công ty này muốn tạo ra nhiều năng lượng hơn từ không gian mái hạn chế của họ.

Trina Solar đã ra mắt hai bộ theo dõi mới tương thích với các định dạng lớn hơn, liệu những bộ theo dõi này có tương thích với các mô-đun lớn hơn trong ngành không?

Ông Todd Li: Việc phát triển bộ theo dõi Trina là một thương hiệu của Trina Solar cho thấy các kỹ sư của bộ theo dõi Trina đã sớm nhận ra hệ số hình dáng của mô-đun ngày càng lớn. Điều này khá quan trọng vì các mô-đun hiện nay dài hơn khoảng 20% so với các mô-đun 500 W. Điều này là phù hợp vì diện tích cánh quạt mô-đun tăng lên và theo đó cường độ của gió tải vào cấu trúc cũng tăng theo do mối quan hệ phi tuyến tính giữa tải trọng gió và độ cao. Điều này càng được nhấn mạnh trên 2 bộ theo dõi nằm cao hơn so với mặt đất.

Với việc là một nhà sản xuất mô-đun duy nhất cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời và bộ theo dõi tích hợp, chúng tôi đã dẫn đầu cuộc cạnh tranh về nghiên cứu và phát triển thông qua việc tích hợp các mô-đun định dạng lớn hơn với bộ theo dõi.

Qua đó, chúng tôi có thể dành nhiều thời gian tự thực hiện chế độ kiểm tra đường hầm gió đàn hồi khí đầy đủ kết hợp với sự tham vấn từ công ty tư vấn gió ưu việt RWDI. Từ đó, trước tiên, ta sẽ thấy rõ ràng rằng cấu trúc của bộ theo dõi có thể đáp ứng mọi tổ hợp tải trọng gió, bao gồm các hiệu ứng động bậc hai phức tạp, thậm chí còn rõ ràng hơn nhờ độ dài chuỗi và do đó, độ dài bộ theo dõi tăng lên.

Chúng tôi hoàn toàn có thể cải thiện điều này và đảm bảo bộ theo dõi của chúng tôi có thể chứa các chuỗi mô-đun dài hơn bằng cách triển khai hệ thống truyền động đa điểm. Thứ hai, chúng tôi có thể triển khai phương pháp tiếp cận kỹ thuật giá trị để tối ưu hóa việc sử dụng vật liệu, độ dày của máy đo và đặc biệt là số lượng nền móng, hiện có thể thấp tới 100 cọc/ MW-DC (Megawatt - DC). Điều này giúp tiết kiệm đáng kể trên các địa điểm có đặc điểm địa kỹ thuật đầy thách thức và đặc biệt là ở các thị trường có chi phí lao động cao như Úc. Điều này cho phép khách hàng của chúng tôi không chỉ đạt được mức giá cung cấp siêu cạnh tranh, mà cuối cùng còn thấp hơn mức đầu tư chìa khóa trao tay được lắp đặt đầy đủ.

Chúng tôi đã nhận thấy rằng các điều kiện biên được sử dụng trong thử nghiệm đường hầm gió đã được chứng minh rằng trong tương lai về những thay đổi của hệ số hình dáng mô-đun, bao gồm việc giới thiệu mô-đun 650W và những mô-đun gần đây từ cả Trina Solar và các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi.

Trong ấn bản sắp tới của tạp chí về năng lượng mặt trời PVInfoLink có nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đổi mới về cách thức vận chuyển. Ngoài ra, tuần này, tôi thấy Trina Solar đã đưa ra một cách tiếp cận mới để đóng gói các mô-đun vào các container vận chuyển. Ông có thể chia sẻ thêm với chúng tôi về vấn đề này?

Ông Todd Li: Theo truyền thống, các mô-đun thường được đóng gói theo chiều ngang nhưng chúng tôi đã phát triển giải pháp đóng gói theo chiều dọc, phương thức được nhiều công ty logistics và vận chuyển quốc tế như Maersk, COSCO, ZIM, Evergreen Marine và China Postal Express & Logistics công nhận.

Động lực cho giải pháp đóng gói mới là sự ra mắt gần đây của các mô-đun kích thước lớn hơn, chẳng hạn như dòng Vertex của Trina Solar.

Chúng tôi đóng gói các mô-đun theo chiều dọc bên trong thùng chứa, để vị trí không còn bị giới hạn bởi sự xung đột giữa chiều rộng của mô-đun và chiều cao của thùng chứa. Điều này giúp tận dụng tối đa dung tích bên trong của thùng hàng. Điều này có nghĩa là có thể vận chuyển thêm 12% mô-đun bên trong mỗi container vận chuyển, do đó giups giảm 12% chi phí vận chuyển cho mỗi mô-đun.

Lĩnh vực năng lượng mặt trời quy mô tiện ích sẽ phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ tới, đặc biệt là ở châu Á - Thái Bình Dương, ông thấy xu hướng chính mà chúng ta sẽ tiếp tục thấy là gì?

Có một số cơ hội thú vị và đột phá trong năng lượng mặt trời tiện ích hiện nay. Một chủ đề đặc biệt gần gũi với tôi là tiềm năng của năng lượng mặt trời và nông nghiệp kép, không chỉ đơn giản là chăn thả gia súc mà là sử dụng đất thực sự tổng hợp, nơi chủ sở hữu đất có thể tạo ra năng lượng xanh sạch như những cây trồng mà họ sản xuất. Các bộ theo dõi của chúng tôi cho phép điều này và chúng tôi đã tiên phong thực hiện ở Trung Quốc với một số dự án dẫn đầu.

Điện từ năng lượng mặt trời cũng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các nhà máy thép, có khả năng giúp ngành thép của Úc đạt được lợi thế cạnh tranh và trở thành nhà xuất khẩu lớn của các sản phẩm thép có giá trị gia tăng.

Có một thực tế rất thú vị là ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Úc có khả năng giúp các ngành công nghiệp khác của Úc tạo ra hàng nghìn công việc có giá trị gia tăng ở Úc. Tương tự, chúng tôi đang khám phá các cơ hội tìm và chế tạo bộ theo dõi bằng thép có nguồn gốc từ địa phương Úc.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung, nơi trước đây thường ưa thích những giải pháp cấu trúc mang tính cố định hơn các bộ theo dõi, chúng tôi đã nhận thấy mức độ quan tâm tăng mạnh mẽ đối với tiềm năng tăng cao giá trị của tấm pin mặt trời hai mặt lên các bộ theo dõi. Và khi giá dự thầu tiếp tục giảm xuống mức giá siêu thấp, như những gì chúng tôi đã thấy ở Ấn Độ, các nhà phát triển và nhà sản xuất điện độc lập, những đơn vị đã sở hữu bộ theo dõi và hoạt động lâu dài, thực sự đánh giá cao kết quả năng lượng lâu dài cao hơn và đảm bảo hơn từ một nhà cung cấp giải pháp đáng tin cậy như Trina.

Vâng, xin cảm ơn Ông!


Ông Todd Li đang quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của Trina Solar, bao gồm các mô-đun năng lượng mặt trời, TrinaPro, Trina Tracker và các phân khúc giải pháp hệ thống ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Trước đó, ông từng là Giám đốc Bán hàng cho các nước đang phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dẫn dắt thành công việc mở rộng vào các thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Israel, Việt Nam, Indonesia và nhiều thị trường đang phát triển khác với thành tích xuất sắc và kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời đã được công nhận.

Ông có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành năng lượng mặt trời. Ông gia nhập Trina Solar vào năm 2013 với tư cách là Quản lý Bán hàng tại Thái Lan.

Thông tin về Trina Solar:

Được thành lập vào năm 1997, Trina Solar là nhà cung cấp giải pháp tổng thể năng lượng thông minh và năng lượng mặt trời (PV) hàng đầu thế giới. Công ty tham gia vào hoạt động nghiên cứu và phát triển R & D, sản xuất và bán sản phẩm pin năng lượng mặt trời PV; phát triển dự án PV, EPC, O&M; phát triển và kinh doanh hệ thống bổ sung đa năng lượng và lưới vi mô thông minh, cũng như vận hành nền tảng đám mây năng lượng.

Năm 2018, Trina Solar ra mắt thương hiệu Energy IoT, thành lập Liên minh Phát triển Công nghiệp Trina Energy IoT cùng với các doanh nghiệp và viện nghiên cứu hàng đầu tại Trung Quốc và trên thế giới, đồng thời thành lập Trung tâm Đổi mới Công nghiệp IoT Năng lượng Mới.

Thông qua các hoạt động này, Trina Solar cam kết hợp tác với các đối tác của mình để xây dựng hệ sinh thái IoT năng lượng và phát triển nền tảng đổi mới để khám phá Năng lượng Mới IoT l.

Vào tháng 6/2020, Trina Solar được niêm yết trên Thị trường STAR của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động