RSS Feed for Bồi dưỡng kiến thức về mô phỏng lò phản ứng VVER | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bồi dưỡng kiến thức về mô phỏng lò phản ứng VVER

 - Tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử đã tổ chức khai giảng “Khóa bồi dưỡng về mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200”.

Xây nhà máy ĐHN Ninh Thuận theo tiêu chuẩn cấp đặc biệt

Toàn cảnh lễ khai giảng

Tham gia khóa bồi dường là 20 học viên, trong đó có một số cán bộ chuyên trách vận hành Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200.

Theo Cục Năng lượng nguyên tử, khóa bồi dưỡng được triển khai trong 3 tuần: Tuần đầu tiên do các chuyên gia của Việt Nam giảng dạy, cung cấp và hệ thống các kiến thức cơ bản về lò phản ứng và nhà máy điện hạt nhân; Trong hai tuần tiếp theo, học viên sẽ được các chuyên gia của Hoa Kỳ giảng dạy về mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 và vận dụng kiến thức thu được để thực hành trên Hệ thống mô phỏng về điều khiển lò, tăng - giảm công suất lò, dập lò trong điều kiện bình thường và tái khởi động lò phản ứng. 

Đây cũng là hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1000/1200 đầu tiên tại Việt Nam với khả năng xây dựng các kịch bản giả lập từ đó có thể tùy biến các sự kiện diễn ra nhằm mô phỏng chính xác các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành lò phản ứng. 

Qua các bài thực hành, học viên sẽ nâng cao được kiến thức về lò phản ứng và nhà máy điện hạt nhân, có kỹ năng vận hành Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200. Khóa bồi dưỡng cũng nhằm mục tiêu đào tạo một số cán bộ làm nhiệm vụ chuyên trách vận hành và khai thác Hệ thống mô phỏng lò phản ứng  VVER-1000/1200.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết: chương trình và tài liệu của Khóa bồi dưỡng được xây dựng nhằm cung cấp cho học viên các kiến thức, kỹ năng cơ bản cần thiết về nhà máy điện hạt nhân và thực hành mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 thông qua Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200 được IAEA cung cấp trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật VIE2010. Công nghệ lò phản ứng VVER-1200 là công nghệ lò tiên tiến nhất của Liên bang Nga cải tiến từ công nghệ lò phản ứng VVER-1000 đã được đề xuất lựa chọn cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Khóa bồi dưỡng về mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200 do Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì là một trong nhiều nội dung được triển khai năm 2015 nhằm góp phần xây dựng năng lực phục vụ phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Hào Quang cũng cho biết, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trong thời gian qua đã tích cực phối hợp với Cục Năng lượng nguyên tử trong việc tiếp nhận Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200, đây là Hệ thống mô phỏng được IAEA cung cấp phục vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phát triển ĐHN. 

Khóa bồi dưỡng được triển khai trong khuôn khổ Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2015 do Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt.

Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1000/1200 do IAEA tài trợ thông qua Dự án hợp tác kỹ thuật về “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” - VIE2010 với kinh phí 200.000 Euro đã được Cục Năng lượng nguyên tử tiếp nhận trong tháng 11/2015 và lắp đặt tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Hoa Kỳ.

Hệ thống gồm 1 máy chủ và 4 máy trạm được cài đặt phần mềm mô phỏng nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ lò phản ứng VVER-1200, công suất 1200 MWe. Hệ thống có khả năng mô phỏng tính toán các thông số thực, cung cấp, dự báo những sự cố xảy ra, quy trình vận hành và diễn biến hoạt động của lò phản ứng. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động