RSS Feed for TKV kiến nghị giảm giá bán than cho nhà máy điện ngoài EVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV kiến nghị giảm giá bán than cho nhà máy điện ngoài EVN

 - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép TKV được bán than cho các nhà máy nhiệt điện ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bằng với mức giá bán cho các nhà máy thuộc EVN.

Sự thiếu nghiêm túc của Bộ Tài chính khi xem xét thuế than
Thuế tài nguyên than và sự mập mờ, ngụy biện của Bộ Tài chính
Năm 2018, EVN và PVN có thể mua than từ bên ngoài
 

Theo TKV, trước đây, giá bán than cho nhà máy điện trong và ngoài EVN đều cùng một mức. Tuy nhiên, sau khi hiệp thương giá than cho điện vào đầu năm 2017 thì chỉ riêng EVN được áp dụng mức giá thấp hơn.

Trước khi hiệp thương, EVN đã đề nghị các nhà máy điện của các đơn vị ngoài EVN ủy quyền cho tập đoàn tham gia hiệp thương. Nhưng sau đó, trong hồ sơ hiệp thương lại chỉ quyết định đưa EVN vào và văn bản thông báo giá hiệp thương cũng chỉ đề cập đến EVN nên chỉ riêng tập đoàn này được áp dụng giá hiệp thương thấp hơn giá kê khai chung.

TKV cho biết, việc đề xuất được bán than cho các nhà máy nhiệt điện ngoài EVN bằng với mức giá bán cho các nhà máy thuộc EVN không phải TKV đòi giảm giá cho các nhà máy điện (trong đó có các nhà máy điện của TKV) mà đề xuất chung cho tất cả nhà máy điện thuộc TKV, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hoặc các nhà đầu tư bên ngoài khác.

Thực tế, trước ngày 24/12/2016, giá than cho sản xuất điện chỉ bằng 95,1%-97,4% giá bán than cho các hộ khác trong nước. Sau thời điểm này, thực hiện theo cơ chế thị trường, giá than cho điện tăng từ 2,6%-12% tùy loại, còn tỉ lệ tăng giá bán than cho các hộ khác là từ 3%-9,8%. Tỉ lệ tăng giá bán cho điện cao hơn tỉ lệ tăng của các hộ khác do trước thời điểm này, giá bán cho điện thấp hơn giá bán cho hộ khác. Tuy nhiên, từ ngày 1/3 vừa qua, giá than bán cho sản xuất điện đối với EVN sau khi hiệp thương thấp hơn các hộ khác trong nước từ 1,51%-5,15%.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động