RSS Feed for Than Thống Nhất: 6 giải pháp cấp bách sớm ổn định sản xuất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 14:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất: 6 giải pháp cấp bách sớm ổn định sản xuất

 - Khắc phục hậu quả mưa lớn kéo dài từ ngày 26-7 đến 5-8, sớm ổn định hoạt động sản xuất, Công ty Than Thống Nhất - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, đang khẩn trương thực hiện 6 giải pháp cấp bách.

Trực diện hầm lò Than Thống Nhất
TKV yêu cầu các đơn vị tăng cường an toàn lao động
Nhiều đơn vị ngành Than đã sản xuất trở lại

Theo Công ty Than Thống nhất, tổng lưu lượng nước chảy vào mỏ từ ngày 26-7 đến hết ngày 5-8 là 368.324 m3,  bình quân 1 giờ là 1.395 m3. Tổng lưu lượng nước vào khu Lộ Trí là 338.876 m3; bình quân 1 giờ 1.284 m3/h; lưu lượng cao nhất vào ngày 2-8 là 1.380m3/h (Mức -140: 833 m3/h; Mức -35: 451 m3/h).

Khối lượng than, bùn trôi lấp xuống các tuyến lò mức -140 rất lớn, đặc biệt là đường lò XV số 6, số 1 mức -140.  Tổng khối lượng than, bùn ước tính mức -140 là 19.762 m3.

Tổng số mét lò bị vùi lấp cần khôi phục từ mức -140/-35, mức -35 ước tính là 770,5m. Khối lượng bùn than cần vét tại các lò chứa nước hầm bơm mức -35,  -140 ước tính là 8.501 m3.

Lưu lượng nước chảy vào lò chợ mức -35/-10 PV6b khu I cánh đông - Phân xưởng KT 7 tăng đột biến vào ca 3 ngày 31-7, với lưu lượng là 68m3/h, bị bục nước - bùn tại hệ thống lò đầu chợ làm mất gió.

Công nhân Than Thống nhất xúc dọn than trong hầm lò. Ảnh: Hải Vân

Phân xưởng phải tạm dừng sản xuất để lắp đặt thêm bơm nước, quạt gió ... và tách nước lò chợ. Hiện tại, Công ty vẫn đang duy trì bơm nước và tiếp cận từ ngoài vào trong để củng cố xúc dọn than, đất đá, sau đó chống xén lại với khối lượng: 135m.

Nước ngập, bùn lấp đầy toàn bộ băng tải tuyến số 8, 10; 11, 19, 27, 28, khu Lộ Trí không thể sản xuất. Dự kiến đến hết tháng 8, diện lò chợ này mới bố trí sản xuất bình thường trở lại.

Cạnh đó, tổng lưu lượng nước vào khu Yên Ngựa là 29.448 m3; bình quân 1 giờ 112 m3/h; lưu lượng cao nhất là ngày 5-8: 165m3/h , trong đó cửa lò +42 khu Yên Ngựa gần như bị đổ.

Mưa lớn gây ngấm nước nhà điều hành; nhà rèn luyện thể chất đa năng; vỡ kính cường lực cầu thang; tường nhà bị thấm nước. Quang lật cửa lò +25, cửa lò Thanh niên bị ngập nước; sạt lở đất đá mái taluy trạm quạt 2K56 khu Lộ Trí; sạt lở tường kè cửa lò +42; xói mòn lề đường chuyên dụng vận chuyển than, đất, đá ...

Hạn chế thiệt hại

Khắc phục hậu quả mưa lũ và sớm ổn định sản xuất, Công ty Than Thống Nhất đang khẩn trương thực hiện 6 giải pháp chính.

Tại các vị trí bục nước, Công ty tiến hành đắp đập chắn ngăn nước bằng bao dứa đóng than xếp thành cược chắn tại phạm vi đầu lò xuyên vỉa số 1 mức -140 giáp với ngã ba số 13 mức -140 với chiều cao h = 2m.

Sau khi thi công hoàn thiện đập chắn Phân xưởng cho rào chắn tạm phạm vi phía trên đập chắn bằng lưới thép B40, Công ty sử dụng lưới thép B40 + Thìu gỗ tiến hành rào kín tiết diện lò Giếng nghiêng chính băng tải +41/-156 (đoạn chân giếng) phạm vi điểm mở tại lò Xuyên vỉa số 2 mức -140.

Quản đốc phân xưởng tự cân đối các nguồn lực, điều kiện và bố trí lao động hợp lý để từ ca 2 ngày 31-7-2015 các phân xưởng tổ chức sản xuất bình thường.

Phân xưởng KT7 tạm dừng sản xuất để bơm, tách nước lò chợ do lượng nước chảy vào lò chợ lớn 68m3/h.

Hiện Công ty cân đối tiền lương thu nhập cho người lao động trong những ngày tạm dừng sản xuất.

Than Thống nhất đã tiến hành kiểm tra củng cố lại các vị trí rào chắn tại các tuyến lò Thượng rót than mức -35/-130 và tuyến thượng thông gió mức -87/-35 đảm bảo rào kín, chắc chắn và treo biển "Cấm vào" các khu vực này.

Kể từ ca 1 ngày 28-7, các phân xưởng không tổ chức sản xuất mà tập trung vào việc củng cố; chống giữ hệ thống lò chợ và lò chuẩn bị đã được Công ty giao quản lý. Cụ thể là cho căn chỉnh lại cột chống, bơm bổ sung áp lực đảm bảo chiều cao; khoảng cách, bổ sung giá thủy lực… cược gương; tải than dọc luống máng, đặt các cược chắn, cược đất đá phá hỏa, duy trì chiều cao lò chợ; củng cố lại khám đầu và chân lò chợ.

Theo quy định của Công ty, nếu lò chợ xuất hiện nước thì phải cho khơi nước chảy vào một dòng và dẫn cho chảy xuống mương nước tập trung ở lò cái chân. Nhất thiết các cột thủy lực đơn đều phải có dây thép buộc chặt với xà hộp. Các cột chống phải được bơm đủ áp lực tối thiểu 8Mpa. Thay thế ngay các cột hỏng, các cột hỏng phải được cố định chắc chắn để hết ca làm việc đưa ra mặt bằng sửa chữa.

Đối với hệ thống lò chuẩn bị, lãnh đạo Công ty chỉ thị rõ: các đơn vị phải cho khơi thông mương rãnh để nước chảy tập trung về hầm bơm chính, xúc dọn đất đá, đập và vận chuyển hết đá to, vật liệu, đảm bảo vệ sinh công nghiệp. Với các gương lò, khớp xén nếu thấy áp lực mỏ ổn định, không có nước chảy, không có các biểu hiệu khác thường, các quản đốc phân xưởng có thể cho xén lò, hoặc đào lò, nhất thiết phải đảm bảo an toàn lao động, không gây ách tắc.

Trong quá trình làm việc phải có cán bộ chỉ huy phải bố trí công nhân theo nhóm thợ, mỗi nhóm cử một người có kinh nghiệm để luôn quan sát, theo dõi, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Nếu thấy có các hiện tượng khác thường lập tức phải rút hết người ra vị trí an toàn, nơi có luồng gió sạch và lập tức báo về Công ty để có biện pháp xử lý kịp thời.

Với các thiết bị, động cơ bị ẩm, hỏng, yêu cầu các phân xưởng cho vận chuyển ngay ra ngoài để giao cho các đơn vị sửa chữa ngay để có thiết bị dự phòng cho sản xuất.

Với các phân xưởng, Công ty chỉ đạo phải cử người có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, vận hành đúng quy trình quy định vận hành trạm bơm chính; trạm quạt chính; trạm máy nén khí; trạm máy phát điện dự phòng; Phải chuẩn bị đầy đủ dầu mỡ, vật tư, phụ tùng để vận hành được liên tục và kịp thời vận hành máy phát dự phòng khi mất điện lưới quốc gia. Phòng Trắc địa - Địa chất bố trí người đo và báo cáo giám đốc lưu lượng nước chảy vào lò và lượng mưa theo quy định.

Các ông trưởng phòng phải tuân thủ lệnh của lãnh đạo Công ty, cắt cử cán bộ; trưởng phòng, phó phòng, nhân viên thành lập các đoàn đi kiểm tra liên tục vào các ca 1, ca 2, ca 3, công việc của các phân xưởng trong hầm lò.

Giám đốc cũng giao cho phòng điều khiển sản xuất làm trưởng đoàn kiểm tra. Việc kiểm tra phải tỷ mỉ, cụ thể, chi tiết. Nhất thiết phải lập biên bản hiện trường xác định cụ thể tồn tại, biện pháp và thời gian xử lý để giao cho các phân xưởng thực hiện. Bố trí các phó giám đốc thường trực tại mặt bằng +41.

Sớm ổn định khôi phục sản xuất

Hiện Công ty Than Thống Nhất đang tập trung mọi nguồn lực, nhân lực, vật tư, phương tiện thiết bị để khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ lớn gây lên.

Trong quá trình khắc phục hậu quả, Công ty đã triển khai đồng thời các biện pháp đảm bảo an toàn để tránh nguy cơ gây mất an toàn: Rà soát, kiểm tra thường xuyên các trang thiết bị, đặc biệt là thiết bị bơm nước, quạt gió, trạm điện, nguồn điện và các thiết bị vật tư dự phòng.

Than thống Nhất đã tổ chức lập biện pháp thiết kế thi công, biện pháp an toàn cho tất cả các vị trí sản xuất, các công trình kiến trúc, đường lò trong quá trình khôi phục trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị. Thực hiện đầy đủ các quy trình, trình tự kiểm tra an toàn về công tác kiểm tra, tính toán hệ thống thông gió, thoát nước, cung cấp điện, cung cấp khí nén và tổ chức lao động phù hợp mới tiến hành công việc.

Cạnh đó, Than Thống Nhất cũng lập các phương án, biện pháp để đưa các máy thi công, thiết bị điện bị ngập nước đi sửa chữa, khôi phục và các phương án, biện pháp kỹ thuật an toàn để đưa máy móc, thiết bị xuống lắp đặt phục vụ sản xuất sau khi bơm cạn nước; Khảo sát nghiên cứu tình trạng kỹ thuật, điều kiện sử dụng ở các đường lò, lò chợ để dự báo và phòng tránh các hiện tượng sập đổ, chứa nước phía trên và các lò cũ dễ gây đến sự cố bục nước.

Không dừng lại ở đó, Than Thống nhất đã tổ chức rà soát lại các phương án ứng cứu sự cố để xác định cụ thể các trường hợp, các nguy cơ mất an toàn và có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Thường xuyên cập nhật, theo dõi tình trạng kỹ thuật của các đường lò, khu vực khai thác cũ, đặc biệt là các hiện tượng về tích tụ khí mỏ để kịp thời có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Đặc biệt, để khắc phục sự cố bục bùn nước mức -140, Công ty Than Thống Nhất đã xây dựng giải pháp riêng cho từng giai đoạn.

Giai đoạn 1, tổ chức củng cố, xúc dọn đất đá tại hai tuyến trục giếng nghiêng chính +25/-140 và tuyến giếng phụ +41/-140. Sau khi củng cố thông 2 tuyến trục sẽ chia thành hai hướng thi công.

Một là, hướng thi công số 1 tiến hành xúc dọn phạm vi từ chân Lò nối ngã ba số 2 với ga chân trục số 2 ® Ga chân trục số 2 mức -140 ® Ngã ba số 13 mức -140 ® Ngã ba số 8 mức -140 ® Ga chân ngầm mức -140.

Nhờ triển khai kịp thời các phương án phòng chống bão lũ, các bãi than, kho than của Công ty Than Thống nhất được bảo vệ an toàn không có hiện tượng trôi và mất than.

Hai là, hướng thi công số 2 xúc dọn phạm vi ga tránh và ga tàu chở người số 1 mức -140 ® lò vận tải một đường xe trong sân ga mức -140 ® ga tránh và ga tàu chở người số 2 mức -140 ® Ngã ba số 9 mức -140 ® lò xuyên vỉa số 1 mức -140 (phạm vi từ ngã ba số 8 mức -140 vào phạm vi chân giếng nghiêng chính băng tải +41/-156).

Cùng với đó, Công ty bảo dưỡng thay thế lại hệ thống bơm thoát nước tại lò chứa nước tạm N2 mức -140 gồm (01 bơm FD 450-60 x 4, 01 bơm FD450-60 x 2, 01 FD280 – 65 x 3, các khởi động từ kèm theo) và tiến hành vét bùn đảm bảo sớm đưa hệ thống bơm tại N2 vào hoạt động trong thời gian sớm nhất kịp thời ứng cứu khi lưu lượng nước dưới mức -140 tăng trở lại.

Toàn bộ tuyến đường sắt phạm vi các tuyến lò được củng cố. Lực lượng công nhân đã xúc dọn hoàn thiện, xúc dọn khai thông tuyến rãnh nước đảm bảo lưu lượng nước thoát ra tại các tuyến lò chảy vào hầm bơm trung tâm và lò chứa nước tạm N2 không để chảy tràn trên nền lò.

Trong bối cảnh khó khăn, Công ty Than Thống Nhất buộc phải xúc vét bùn, than đá lên xe goòng 3m3 bằng thủ công.

Giai đoạn 2, sau khi xúc dọn xong giai đoạn 1 tổ chức kiểm tra kỹ thuận an toàn tại vị trí tường chắn tại lò xuyên vỉa số 1 mức -140 (tại vị trí ngã ba số 13 mức -140) đảm bảo điều kiện an toàn mới tiến hành thi công tháo dỡ tường chắn xúc dọn khôi phục vào phía trong.

Việc xúc vét bùn đất đá tùng đoạn chỉ được thực hiện khi đã tạo được ba tầng cược chắc chắn phía trước và luân chuyển các tầng cược cuốn chiếu từ phía ngoài vào mới thi công xúc vét bùn đất đá đoạn tiếp theo.

Xúc dọn lò xuyên vỉa số 1 mức -140 (từ ngã ba số 13 mức -140 quay vào trong) vào đến lò Xuyên vỉa số 6 mức -140 với tổng chiều dài 1.088m. Công nhân xúc vét bùn, đất đá bồi lấp lên xe goòng 3m3 bằng thủ công kết hợp với máy xúc lật hông đổ lên xe goòng loại ZCY-60.

Căn cứ thực tế tuyến lò, Công ty tiếp tục lập phương án tổ chức khôi phục, chống xén chi tiết bổ sung các tuyến lò thượng rót than -100/-140 V6B; Thượng thông gió mức -35/-140; Thượng rót than mức -85 V6B/-65V6D; Lò dọc vỉa vận tải LC I-6D-1; Thượng thông gió -56.6/-22 với tổng chiều dài là 770,5m đảm bảo KTAT.

Công ty đã gia công hai tích chuyên dùng đặt máy bơm (Q=500m3/h) để di chuyển trên tuyến đường sắt và hệ thống kèm theo gồm: ống HDPE-250, cáp điện 6KV, tủ điện điều khiển máy bơm 6KV-630…

Riêng các công trình ngoài mặt bằng, Công ty cho tháo dỡ, đổ bê tông cuốn lại đoạn cửa lò +42, xây lại bờ taluy chắn; Tháo dỡ tường kè cũ mặt bằng +52 và xây lại tường kè mới bằng đá hộc; xây dựng lại 2 nhà bảo vệ bị đá lăn, xây lại các tường rào sập đổ, sửa chữa gia cố lại lề đường chuyên dụng vận chuyển than; sửa chữa mặt bằng nhà sửa chữa thủy lực +21; xây tường chắn, mái taluy bằng bê tông cốt thép mặt bằng +25 và trạm xử lý nước thải +25 khu Núi Nhện

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động