RSS Feed for Phương án liên thông mỏ Cọc Sáu-Đèo Nai-Cao Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phương án liên thông mỏ Cọc Sáu-Đèo Nai-Cao Sơn

 - Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư mỏ và Công nghiệp - Vinacomin đã báo cáo “Phương án liên thông kỹ thuật khai thác hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn” với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

TKV và TCT Đông Bắc thống nhất ranh giới tài nguyên

Theo Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư mỏ và Công nghiệp - Vinacomin, thời gian qua, các mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn đã và đang vận hành theo các qui định của các dự án đã được phê duyệt, các giấy phép khai thác đã cấp và phương án khai thác, đổ thải tại QĐ số 457/QĐ-TKV ngày 23/3/2015 của Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập và vướng mắc. Ranh giới và tài nguyên còn nhiều chồng lấn; công tác bóc đất khu vực chồng lấn có những bất cập; các thông số của hệ thống khai thác không đồng bộ với dây chuyền thiết bị có công suất lớn hiện có dẫn đến chưa phát huy được năng suất của chúng. 

Mặt khác, tiến độ và trình tự đổ thải còn nhiều vướng mắc và chưa thực sự hợp lý. Bên cạnh đó, hiện tượng xói lở, trôi trượt bãi thải gây bồi lấp các công trình lân cận còn xảy ra. Điển hình như trong đợt thời tiết cực đoan mưa to từ 25/7 đến 5/8/2015 tại Quảng Ninh vừa qua. Đó là chưa kể đến việc trong quá trình đổ thải chưa tạo ra điều kiện thuận lợi để khôi phục môi trường một cách nhanh nhất. Trong khi đó, hệ thống đường vận chuyển và thoát nước chung trong vùng chưa được kết nối hoàn chỉnh; các công trình hạ tầng dùng chung còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là trong điều kiện cực đoan của thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp.

Tất cả những vấn đề đó đã, đang và sẽ làm cho các công ty quản lý các mỏ Cọc Sáu, Cao Sơn, Đèo Nai bị động và gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành sản xuất, ảnh hưởng đến hiệu quản sản xuất, kinh doanh của mỗi đơn vị nói riêng và cả Tập đoàn nói chung. Để khắc phục những bất cập và vướng mắc trên cần phải có phương án và giải pháp hài hòa, đồng bộ và liên thông kỹ thuật hợp lý về công tác khai thác, đổ thải và thoát nước 3 mỏ Cọc Sáu, Cao Sơn, Đèo Nai.

Trước thực trạng đó, việc lập “Phương án liên thông kỹ thuật khai thác hợp lý giữa 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn” là biện pháp cấp bách, hoàn toàn hợp lý nhằm giải quyết các khó khăn bất cập nêu trên. 

Mục tiêu của phương án là nhằm tối ưu hóa trình tự khai thác, đổ thải và thoát nước chung cho cả 3 mỏ với các thông số của HTKT hợp lý, phù hợp cho từng mỏ nhằm nâng cao năng suất thiết bị và hiệu quả sản xuất cũng như công tác đổ thải và phục hồi môi trường, giảm thiểu đến môi trường sinh thái. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động