RSS Feed for Khuyến khích Vedan sử dụng than trong nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 22:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khuyến khích Vedan sử dụng than trong nước

 - Biện pháp này được nêu ra bởi hiện lượng than trong nước đang tồn kho 11 triệu tấn.

Điều chỉnh giá bán nhiên liệu than trong nước
Tồn kho tăng và vấn đề nhập than qua đầu mối chính

Trong một văn bản mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan này cho biết đã đề nghị Chính phủ cho phép Công ty Vedan Việt Nam nhập khẩu than nhằm tháo gỡ khó khăn và ổn định công việc cho khoảng 3.000 lao động. Lượng than nhập khẩu của Vedan chỉ nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất của công ty với số lượng cũng như chủng loại đã được duyệt.

Theo đó Vedan sẽ không được phép bán lại than trong thị trường nội địa. 

Trước mắt, nhằm giảm lượng than tồn kho trong nước đang tăng cao (khoảng 11 triệu tấn), Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Vedan nghiên cứu sử dụng nguồn than sản xuất trong nước. 

Trước đó, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam đã đề xuất với các cơ quan chức năng được tiếp tục nhập khẩu than từ quốc tế.

Theo Vedan, để chuẩn bị nguồn than cho Nhà máy, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng mua bán than với Mitsui Group Nhật Bản. Từ năm 2015 đến nay, Vedan đã và đang nhập khẩu than để phục vụ sản xuất của Nhà máy với khối lượng khoảng 31.500 tấn than/tháng.

Theo Vedan, lượng than dự trữ trong kho đã sắp hết, nếu không được phép tiếp tục nhập khẩu than thì nhà máy nhiệt điện của Công ty sẽ dừng hoạt động, dẫn đến toàn bộ các nhà máy sản xuất, khu văn phòng hành chính, ký túc xá của cán bộ, nhân viên Công ty phải ngừng hoạt động, các nguyên liệu sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, ảnh hưởng đến công ăn việc làm và đời sống của hơn 3.000 công nhân của Công ty.... vì vậy, Vedan muốn tiếp tục nhập khẩu than trực tiếp cho sản xuất.

Mới đây, để đảm bảo việc nhập khẩu than cho các nhà máy điện có hiệu quả, duy trì nguồn cung ổn định dài hạn, chất lượng phù hợp với yêu cầu của nhà máy với giá thành cạnh tranh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các dự án điện của các tập đoàn và các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu than trực tiếp phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Cơ quan Hải quan đang hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thông quan bảo đảm phù hợp với chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động