RSS Feed for Công ty than Nam Mẫu - Vinacomin: Vững bước trên con đường chinh phục những mỏ than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 01:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty than Nam Mẫu - Vinacomin: Vững bước trên con đường chinh phục những mỏ than

 - Được thành lập ngày 01/4/1999, trên cơ sở sát nhập hai mỏ là: Mỏ than Thùng và Mỏ than Yên Tử, trong những năm qua Công ty than Nam Mẫu - Vinacomin đã có 3 lần chuyển đổi tên và mô hình quản lý: Năm 2001 đổi tên từ Mỏ than Nam Mẫu thành Xí nghiệp than Nam Mẫu; năm 2006 đổi thành Công ty than Nam Mẫu (trực thuộc Công ty than Uông Bí) và từ ngày 1/7/2008 trở thành Công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

 

                                                                                                       


Những ngày đầu thành lập tổng số CBCNV là 1.518 người, sản xuất chỉ đạt 200.000 tấn than nguyên khai, đào mới 3.000 mét lò, doanh thu chỉ đạt 66 tỷ đồng. Đến nay, sau 13 năm, sản lượng đã tăng gấp 10 lần, trong khi đó số người chỉ tăng gấp 3 lần... Có được những kết quả trên là do sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Vinacomin, sự ủng hộ giúp đỡ của địa phương, sự phối hợp của các đơn vị bạn và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm của CBCNV Công ty than Nam Mẫu - Vinacomin.

Hiện nay Than Nam Mẫu đang là một trong những đơn vị sản xuất hầm lò lớn và hiện đại của Vinacomin. Tuy nhiên, trong điều kiện sản xuất ngày càng xuống sâu thì Than Nam Mẫu cũng gặp không ít khó khăn và thách thức: sự thay đổi phức tạp của địa chất, khí hậu, những tác động tiêu cực của giá cả thị trường… Đứng trước những khó khăn và thách thức đó, lãnh đạo Công ty đã có những đổi mới trong công tác tổ chức điều hành sản xuất đạt hiệu quả, đáp ứng được tiến độ sản xuất, phù hợp với điều kiện sản xuất từng đơn vị.

Hiện nay, Công ty vẫn đang duy trì và phát huy có hiệu quả công tác giao khoán giá thành, quản trị tài nguyên, khoán chi phí và hạch toán phân xưởng, tiết kiệm vật tư. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt và đưa vào sử dụng công trình vận tải bằng băng tải từ khai trường đến Khe Thần, giảm thiểu vận tải bằng ô tô làm phát sinh bụi gây ô nhiễm môi trường.

Công tác trắc địa, địa chất nhằm đánh giá đúng trữ lượng than ở từng khu vực, từ đó có kế hoạch đầu tư phát triển đúng hướng. Công ty đã hoàn thiện công nghệ chống giữ lò chợ bằng giá khung, áp dụng thử nghiệp bước đầu thành công công nghệ cơ giới hoá khai thác trong sản xuất than góp phần tăng năng suất lao động và tăng mức độ an toàn cho người lao động.

Công tác AT-BHLĐ trong quá trình khai thác và đào lò luôn được lãnh đạo Công ty xác định là khâu quan trọng hàng đầu. Bằng việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bổ sung các biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, giám sát chặt chẽ quá trình thông gió, thoát nước và đẩy mạnh đầu tư cho công tác AT-BHLĐ tạo tâm lý để người lao động yên tâm làm việc…

Nhờ những đổi mới về kỹ thuật công nghệ, năng suất lao động đã tăng cao, năm 2011 nhiều đơn vị trong Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và tăng hơn so với năm 2010. Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2011 của Vinacomin đã công nhận một số lò chợ và tổ đào lò của Than Nam Mẫu đạt năng suất kỷ lục ngành Than như: Lò chợ phân xưởng Khai thác 10, lò chợ phân xưởng Khai thác 9, tổ đào lò số 3 phân xưởng Đào lò 1, tổ đào lò số 2 phân xưởng Đào lò 5. Đây có thể xem là những điểm nhấn trong phong trào thi đua lao động sản xuất của Công ty.

Cùng với việc đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị để cải thiện điều kiện lao động, Công ty tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác đời sống để người lao động yên tâm công tác và gắn bó hơn với Công ty.

 

 


Năm 2010, Công ty đã đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành sản xuất cùng với nhà sinh hoạt công nhân tại khai trường với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ đồng. Đây là một công trình có quy mô, hiện đại góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho CBCNV, đặc biệt là đối tượng công nhân lò. Bố trí xe ca đưa đón CBCNV đi làm hằng ngày với khoảng cách hơn 50km, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đi lại, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Công tác thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt. Các phong trào văn hoá, thể thao thường xuyên được tổ chức đã thu hút sự tham gia đông đảo của CBCNV, tạo sân chơi bổ ích cho người lao động.

Là một doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thành phố Uông Bí, những năm qua Than Nam Mẫu đã có nhiều việc làm và công trình phúc lợi đóng góp vào việc xây dựng, phát triển, tô điểm thêm diện mạo cho thành phố trẻ Uông Bí như: xây dựng khu chung cư công nhân gồm 4 đơn nguyên cao 9 tầng, tổng giá trị đầu tư gần 300 tỷ đồng; nâng cấp sân vận động Thành phố; xây dựng sân bóng chuyền, sân quần vợt tại trung tâm Thành phố; thi công nâng cấp đường ô tô Lán Tháp - Miếu Bòng với kinh phí đầu tư 21 tỷ đồng.

Trong thời gian tới Than Nam Mẫu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án khai thác phần lò giếng; tăng cường đầu tư công nghệ tiên tiến trong khai thác và vận tải than hầm lò; đầu tư thêm lò chợ cơ giới hoá đồng bộ; tạo điều kiện tốt nhất về ăn ở, đi lại, tăng mức thu nhập cho người lao động. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ, chúng ta tin tưởng rằng Than Nam Mẫu sẽ vững bước đi lên trên những chặng đường tiếp theo, xây dựng Công ty than Nam Mẫu - Vinacomin phát triển bền vững.


Thu Chung
 

                                                                                               

 

 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động