RSS Feed for Bản lĩnh Than Đèo Nai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bản lĩnh Than Đèo Nai

 - “Không sợ ít, chỉ sợ không công bằng” đó là phương châm hành động của Công ty CP Than Đèo Nai xuyên suốt nửa thế kỷ xây dựng và phát triển. Muốn làm được như vậy, Công ty luôn đặt lên hàng đầu 4 chữ “Minh bạch -Dân chủ”, coi đó là động lực để tạo sự đoàn kết nhất trí trên dưới một lòng, đưa Than Đèo Nai vượt qua mọi khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, xứng đáng là một trong những con chim đầu đàn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Bài 1: Đến với thợ mỏ Anh hùng những ngày đầu thu
Bài 2: Than Quang Hanh vững một niềm tin
Bài 3: Tháng Tám trên khai trường Than Hà Tu

Toàn cảnh khai trường trụ chính Công ty CP Than Đèo Nai.

Tất cả để khắc phục lũ lụt

Đúng vào Ngày kỷ niệm 50 năm thành lập đơn vị cũng là lúc những trận mưa lớn từ 1000mm đến 1200mm trút xuống thành phố Cẩm Phả, nơi địa bàn Công ty CP Than Đèo Nai đang đứng chân. Công việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công ty và đón nhận Huân chương Lao động Hạng II của Chủ tịch nước đã hoàn tất. Từ công tác tuyên truyền, chương trình văn nghệ, gửi giấy mời, đến công tác hậu cần đã được chuẩn bị chu đáo. Nội dung của buổi lễ cũng đã được duyệt lần cuối. Thế nhưng tất cả đều phải gác lại khi hiện trường của moong khai thác chính ngập chìm trong biển nước. Các tuyến đường vào ra khai trường bị sạt lở, chia cắt, một số công trình phụ trợ, thiết bị hư hỏng. Sản xuất đình trệ...

Với khẩu hiệu tất cả để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất, trên 2.600 cán bộ, công nhân Than Đèo Nai đã gác lại mọi công việc, dồn sức ra hiện trường. Với bản lĩnh của một đơn vị 2 lần được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chỉ trong thời gian 1 tuần, gần 3 triệu m3 nước, 110.000 m3 bùn đất đã được bơm hút trả lại mặt bằng cho sản xuất.

Bí thư Đảng ủy Công ty Nguyễn Văn Thụy nói: Với con số thống kê sơ bộ thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua khoảng trên 31 tỷ đồng, chưa phải là lớn so với Than Mông Dương, Than Hà Tu, Than Quang Hanh nhưng đó cũng là một trong những tổn thất chưa từng gặp từ trước tới nay.

Bởi vậy, ngoài việc vận động cán bộ công nhân tự nguyện góp mỗi người một ngày lương, Công ty cũng đã thống nhất đưa toàn bộ kinh phí phục vụ lễ kỷ niệm góp vào quỹ khắc phục hậu quả mưa lũ.

Không những tự cứu mình trước lúc chờ trời cứu mà ngay trong mưa lũ, biết đơn vị bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty đã điều động lực lượng, vật tư phương tiện như: máy bơm, ống bơm, máy phát điện cùng một số phương tiện khác hỗ trợ Than Hà Tu, Quang Hanh, Dương Huy ứng cứu khắc phục nhanh sự cố. Tinh thần tương thân tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua cơn hoạn nạn của Than Đèo Nai đã được Tập đoàn và đơn vị bạn đánh giá cao.

Thợ mỏ vào ca cũng là "chiến sỹ".

Tăng sản lượng, nâng cao thu nhập cho cán bộ, công nhân

Với quan điểm của Tập đoàn là dù bất luận trong hoàn cảnh nào cũng không để thiếu than cho điện và xi măng. Bởi vậy sau khi khảo sát thực lực, TKV đã giao thêm cho Than Đèo Nai khai thác 100.000 tấn than nguyên khai trong những tháng còn lại của năm 2015.

Như vậy, mặc dù phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ, nhưng kế hoạch khai thác trên 2 triệu tấn than, doanh thu trên 2.500 tỷ của Công ty đề ra từ đầu năm vẫn phải thực thi nghiêm túc.

Để đảm bảo được kế hoạch đó lãnh đạo Công ty khẳng định: không có cách nào khác là phải khai thác triệt để mọi nguồn lực trong đơn vị. Ngoài việc đẩy nhanh việc nâng cấp các tuyến giao thông vào mỏ, đầu tư thêm phương tiện vận tải máy móc thiết bị hiện đại, làm tốt công tác dự tính, dự báo, điều quan trọng nhất là phải tạo được sự đồng tâm nhất trí cao trong toàn đơn vị. Người có thu nhập cao phải nghĩ đến người thu nhập thấp, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, tạo mọi điều kiện để họ yên tâm làm việc với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao.  

Trên đỉnh Đèo Nai 

Để minh chứng cho quyết tâm của Than Đèo Nai, chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực địa gặp gỡ cán bộ công nhân đang làm việc trên khai trường. Đứng trên đỉnh Đèo Nai chỉ tay về phía những con đường vòng lên các quả đồi vừa được đắp lên bằng đất đổ thải, kỹ sư Lê Vĩnh Trung - Phó trưởng phòng Kỹ thuật nói với chúng tôi: Trong sản xuất đơn vị em đặc biệt quan tâm đến việc xử lý đất đổ thải. Mỗi ngày đào hàng vạn m3 đất đá, nếu bãi chứa không tốt, gặp mưa bão đất sẽ đổ xuống lòng moong hoặc san lấp suối, tràn vào nhà dân, cho nên việc làm đường đắp núi, trồng cây là những công việc không hề đơn giản, mỗi năm Công ty đầu tư khoảng 20 tỷ đồng cho công tác bảo đảm môi trường mới được như thế này.

Nhìn những quả đồi nhân tạo vững chãi, san sát tựa vào nhau được xây dựng bằng đất đổ thải, có nơi cây xanh đã tỏa bóng, tôi chợt liên tưởng đến câu nói của ông Nguyễn Văn Thụy, Bí thư Đảng ủy Công ty: "Về công tác đảm bảo môi trường đơn vị hết sức chú trọng. 100% cán bộ công nhân đều sống ở TP Cẩm Phả, bên cạnh Công ty, vì vậy làm môi trường là làm cho chính mình, đây cũng là điều kiện để  người lao động yên tâm gắn bó với đơn vị".

Tôi hỏi Trưởng phòng điều khiển sản xuất Đặng Thanh Bình: Theo anh trong điều kiện khó khăn hiện nay thì làm thế nào để đạt được mục tiêu như đã đề ra? Kỹ sư Đặng Thanh Bình nói ngay: Sau trận mưa lũ vừa qua, lãnh đạo Than Đèo Nai đã chỉ đạo kịp thời và đã sớm ổn định sản xuất. Hiện nay, mỗi ngày Công ty đã sản xuất được gần 1 vạn tấn  than. Để đạt được mục tiêu sản xuất trên 2 triệu tấn than trong năm 2015 trách nhiệm của phòng là phải bố trí hợp lý các khâu sản xuất, tránh lãng phí, tiết kiệm thời gian, nguyên vật liệu, khai thác tối đa trang thiết bị để nâng cao năng suất lao động, trên cơ sở thực hiện tốt kế hoạch và phương án khai thác.

Anh Nguyễn Văn Đậu công nhân máy xúc trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam trên khai trường.

Đồng hành cùng Công ty, công nhân Đoàn Văn Thắng ở tổ khoan và Nguyễn Văn Đậu ở tổ máy xúc cũng cùng chung một ý nghĩ: Không sợ gian khổ, chỉ sợ không có việc làm, bây giờ Công ty giao thêm chỉ tiêu chúng tôi sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc, vì hạnh phúc của người lao động không gì hơn là có việc làm và thu nhập được nâng cao.

Được biết thu nhập bình quân của người lao động tại Công ty CP Than Đèo Nai cũng chỉ mới xấp xỉ 7 triệu đồng/người/tháng, nhưng không một ai muốn từ bỏ công việc mà mình đã chọn. Bởi nơi đây tuy còn không ít khó khăn trước sự cạnh tranh nghiệt ngã của cơ chế thị trường, nhưng lãnh đạo Than Đèo Nai không vì thế mà bỏ qua nguyện vọng của người lao động. Tất cả cán bộ, công nhân viên trên dưới một lòng biết phát huy truyền thống Anh hùng, giữ vững bản lĩnh và khí chất "Đèo Nai" để tiếp tục viết tiếp bản Anh hùng ca lao động  lần thứ  II của thời kỳ phát triển và hội nhập.

Bài và ảnh TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động