RSS Feed for Tương lai của 1,5 tỷ người trên toàn cầu chưa có điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 17:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tương lai của 1,5 tỷ người trên toàn cầu chưa có điện

 - Xây dựng hệ thống điện quy mô nhỏ bằng cách kết hợp nguồn điện từ máy phát điện với điện tái tạo hứa hẹn là giải pháp cung cấp nguồn điện ổn định cho những khu vực khó xây dựng đường dây truyền tải điện.

Công nghệ GE giúp Việt Nam "mở khóa" điện mặt trời
GE đón đầu làn sóng đầu tư vào điện mặt trời tại Việt Nam
GE theo đuổi môi trường sạch hơn

Người dân làng Behlolpur của Ấn Độ đã có điện.

Jayesh Barve của GE Global Research Center tới Behlolpur (Ấn Độ) vào tháng 2 năm nay và choáng ngợp khi thấy trẻ con, người lớn ở ngôi làng xa xôi này đang học đọc, học viết từ một chiếc máy tính mới. Mới chỉ mùa thu năm ngoái, làng Behlolpur còn không có điện và rất ít máy tính. Giống như tổ tiên họ hàng thế kỷ trước, dân làng thức dậy cùng mặt trời và thắp nến, đốt đèn dầu vào buổi tối.

Ngôi làng chỉ cách thị trấn gần nhất 40 km đường chim bay, nhưng nó như thể là một hành tinh khác. Nhưng mọi thứ đã thay đổi mùa hè năm ngoái, khi Barve và các đồng nghiệp của anh từ GRC, GE Power và GE Licensing xây dựng và kết nối các hộ dân ở Behlolpur với lưới điện vi mô nhỏ. Dân làng nhanh chóng bắt kịp với thế kỷ 21. "Được chứng kiến sự thay da đổi thịt từ thuở ban đầu tới những gì họ có hiện nay, tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đã làm được" - Barve nói đầy cảm xúc.

Barve là thành viên trong nhóm GE Global Research Center ở Bandalore (Ấn Độ) và lãnh đạo dự án kết hợp với GE Power và GE Ventures Licensing để triển khai một hệ thống phân phối điện lai. Hệ thống này kết hợp năng lượng mặt trời với công nghệ pin diesel và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho làng Behlolpur.

Trạm điện có một nhà máy điện mặt trời nhỏ kết nối với pin để dự trữ điện trong những ngày nắng. Máy phát diesel thay thế nguồn điện mặt trời vào những ngày không có nắng. Một hộp giám sát thông minh cũng được kết nối với các nguồn điện này để theo dõi dòng năng lượng và quyết định sử dụng năng lượng mặt trời, điện từ máy phát diesel hay pin tại một thời điểm nhất định.

Công nghệ này vốn được phát triển cho các trạm điện năng lượng mặt trời và gió của GE nhưng ứng dụng mới nhất này hứa hẹn có thể mang điện ổn định cho rất nhiều trong số 1,5 tỷ người hiện chưa có điện trên toàn thế giới.

Vào năm 2017, người dân làng Behlolpur của Ấn Độ vẫn sống với ánh nến, đèn dầu như cha ông họ từ trăm năm trước. Nguồn ảnh: GE Power.

Nhóm đã cài đặt một "đặc vụ hiện trường mini" là một cổng an ninh do nhóm mới phát triển để truyền dữ liệu hoạt động theo thời gian thực từ nhà máy tới Predix, nền tảng ứng dụng phát triển cho Internet công nghiệp của GE. Cổng này sử dụng phần mềm "song sinh kỹ thuật số" của GE để theo dõi tình trạng và hiệu suất của các thiết bị trên hiện trường và giúp tối ưu hóa hiệu suất. "Nó giúp nhà máy gửi thông tin tới các kỹ sư để họ tìm ra những vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành những vấn đề nghiêm trọng" - Srinivas Kandasamy, kỹ sư nghiên cứu ở GRC Ấn Độ, giải thích. Giám sát từ xa cũng giúp khắc phục những trở ngại về khan hiếm nguồn lực trong điều hành và duy trì nhà máy ở những vùng sâu, vùng xa.

Đã có rất nhiều thách thức khi xây dựng nhà máy điện. Từ thành phố gần nhất tới làng phải đi mất 4 giờ trên những con đường nhỏ và còn phải vượt một cây cầu bắc ngang qua con sông Ganges bên cạnh làng. Từ giữa tháng 6 hàng năm, nước sông dâng rất cao trong mùa mưa và năm nào người dân ở đây cũng phải hạ cây cầu duy nhất này xuống để tránh cho nó bị trôi mất.

Behlolpur giờ đã có một máy tính, và lũ trẻ ở đây dành cả buổi tối để học và chơi dưới ánh sáng đèn điện. Nguồn ảnh: GE Power

Đầu tháng 6 năm ngoái, nhóm của GE đã cố gắng chống chọi với những cơn mưa để đưa các bộ phận của nhà máy điện tới ngôi làng. Thiết bị được chia nhỏ thành nhiều phần và mỗi phần được chuyển bằng xe tải nhỏ qua cầu. Kandasamy đã phải "cầu xin dân làng giữ nguyên cây cầu thêm vài giờ" để đưa mọi thứ qua nhưng cũng thể mang hết thiết bị qua bằng đường bộ. Những module pin và hộp phụ kiện cuối cùng đã được vận chuyển qua làng bằng thuyền gỗ sau ngày cây cầu bị rỡ bỏ để tránh lũ.

Những nỗ lực của họ đã được đền đáp. Mọi gia đình ở Behlolpur giờ đã có điện ổn định. Những chiếc máy tính mới giúp xóa mù chữ chỉ là những thay đổi đầu tiên của kỷ nguyên có điện ở Behlolpur. Trẻ em có nhiều thời gian hơn để học tập, chơi trò chơi, còn dân làng đang xây dựng một trung tâm giáo dục cho phụ nữ.

Điện cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại mới. Dân làng đang phát triển một máy xay xát gạo và lắp đặt hệ thống tưới tiêu cho vụ mùa của họ.

"Ở một nước như Ấn Độ, nơi có khoảng 300 triệu người vẫn chưa có điện ổn định, công nghệ này sẽ giúp những nhà cung cấp năng lượng xây dựng những lưới điện cộng đồng, vượt qua những khó khăn của việc xây dựng đường dây truyền tải và phân phối điện" - Munesh Makhija, Giám đốc điều hành của GE Technlogy Center Ấn Độ và Giám đốc Công nghệ của GE Đông Nam Á, nói. Ông "rất tự hào" về cách các nhóm Power, GRC và Licensing đã biến mục tiêu của GE thành hiện thực.

"Tôi đã làm rất nhiều dự án trong 25 năm công tác, nhưng dự án này rất đặc biệt. Thật hiếm có cơ hội được nhìn thấy công nghệ của chúng tôi mang đến những thay đổi thực sự trong cuộc sống" - Barve tự hào cho biết.

NGUỒN: GEREPORTS/ MAGGIE SIEGER

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động