RSS Feed for Vì sao Nhiệt điện Cao Ngạn nằm trong TP Thái Nguyên? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vì sao Nhiệt điện Cao Ngạn nằm trong TP Thái Nguyên?

 - Gần như đồng thời với tổ hợp than - điện Na Dương (Lạng Sơn), việc chuẩn bị đầu tư tổ hợp than - điện Cao Ngạn (Thái Nguyên) cũng được Ban Chuẩn bị Đầu tư của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiến hành. (Bài báo dưới đây của TS. Nguyễn Thành Sơn được viết nhân dịp thăm lại Nhà máy Nhiệt điện Na Dương và Cao Ngạn...).

Chuyện chưa kể về dự án tổ hợp than - điện Na Dương

CHUYỆN CHƯA KỂ VỀ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN CAO NGẠN



TS. NGUYỄN THÀNH SƠN (*)

 

Rút kinh nghiệm từ Na Dương, theo đề xuất của tôi, Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án Cao Ngạn được TKV thuê Phòng Nhiệt điện của Công ty Tư vấn Thiết kế điện 1 (EVN) thực hiện. Anh Bành Đức Vỹ - Trưởng phòng giao anh Mai Công Mừng (sau chuyển về Bộ Công Thương) chủ trì việc “copy-paste” của FS.

Ngay từ đầu, tôi và anh Đoàn Văn Kiển (khi đó là Tổng giám đốc Tổng công ty Than Việt Nam - TVN) đã thống nhất địa điểm xây dựng dự án mới vẫn là địa điểm của nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn cũ (thuộc EVN). Tuy không còn chuyện “quả trứng, con gà” với EVN nữa, nhưng khi đó 3 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn cũ vẫn được EVN dùng để chạy bù công suất phản kháng cho hệ thống và trụ sở của Công ty Điện lực Thái Nguyên vẫn “đóng” tại vị trí đó. Rất có thể EVN sẽ từ chối, và “không cho” TKV cái địa điểm này.

Vì vậy, trước khi HĐQT của TKV họp thông qua chủ trương về địa điểm, anh Kiển lại “sai” tôi đi Thái Nguyên để làm rõ về địa điểm. Tôi nói anh Bành Đức Vỹ cử anh Mai Công Mừng cùng đi với tôi và “vác” luôn theo bộ FS (gồm đủ 3 tập, dày khoảng 500 trang) để lên Thái Nguyên “chiến đấu” với anh Toàn - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Rất may, cũng là “dân kỹ thuật”, nghe đâu cùng học với anh Mừng ở Lỗ Mã Ni, khi biết chúng tôi xin gặp để “bàn về địa điểm”, anh Toàn đã mời chúng tôi “sau giờ làm việc ra nhà hàng cho tiện”.

Buổi chiều hôm đó, tôi và anh Mừng thì “vác” bộ FS, còn Chủ tịch UBND tỉnh thì mang theo “cơm nắm” (vợ) ra nhà hàng. Trước khi cầm đũa, tôi nói luôn: “Như anh Kiển chắc đã nói với anh rồi, hôm nay tôi mời anh Mai Công Mừng - Chủ nhiệm dự án lên đây để trực tiếp báo cáo anh về phương án địa điểm của nhà máy đã được lựa chọn” (tôi phải “phong” ngay anh Mừng làm “chủ nhiệm” và coi địa điểm như đã được “lựa chọn” rồi để anh Toàn yên tâm).

Khi anh Mừng đặt lên bàn ăn bộ FS hơn 500 trang, anh Mai Phú Toàn nói ngay: “Các anh làm cẩn thận như thế này cơ à?”. Anh Mai Công Mừng nhanh nhẩu: “Vâng, mời anh cứ xem”. Tôi phải đá vào chân anh Mừng, vì nếu “xem” xong cái bộ FS ấy thì chúng tôi chắc chết vì đói. Rất may, anh Toàn hỏi luôn: “Tôi biết ngành điện và ngành than làm cái gì cũng bài bản lắm. Thế các anh cần tỉnh ủng hộ như thế nào?”. Tôi nói luôn: “Anh Kiển bận quá không lên được, nhưng TVN rất đang cần UBND tỉnh ủng hộ phương án chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện Cao Ngạn mới để trình Chính phủ cho triển khai”. Và để “chắc ăn”, tôi đề nghị luôn: “Nếu anh thấy được, xin anh viết cho anh Kiển “vài chữ” để anh Kiển yên tâm!”.

Nghe vậy, anh Toàn liền rút bút ra viết ngay một “bức thư tình” (khổ A5) cho anh Kiển đại ý: UBND tỉnh ủng hộ phương án chọn địa điểm của TVN, tỉnh sẽ cấp cho ngành điện địa điểm khác để di dời văn phòng công ty và giao cho TVN toàn bộ địa điểm của nhà máy điện Cao Ngạn cũ. Mừng quá, tôi thậm trí còn không nhớ nổi hôm đó đã được anh Toàn chiêu đãi món gì, và cũng không kịp nhắc anh Mừng (vốn rất mau miệng) có vài lời ca ngợi phu nhân của Chủ tịch tỉnh.

 Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn.

Chia tay anh Toàn, tôi nói với “chủ nhiệm dự án” Mai Công Mừng: “Thôi, hôm nay không karaoke nữa nhé, ta về Hà Nội luôn, ông Kiển “mót” cái thư này lắm rồi”.

Không biết bây giờ, cái “bức thư tình” đó của anh Toàn gửi cho anh Kiển có còn được lưu lại ở đâu đó không? (Trong hồ sơ dự án Cao Ngạn? Hay trong hồ sơ nghị quyết của HĐQT TVN?).


(*) - Nguyên Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Điện Than - TKV

     - Hội đồng Phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động