RSS Feed for Trưởng đại diện JICA thăm dự án mở rộng Thuỷ điện Đa Nhim | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trưởng đại diện JICA thăm dự án mở rộng Thuỷ điện Đa Nhim

 - Nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, ông Shimizu Akira - tân Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại dự án mở rộng Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim (ngày 2/7/2020).

Vận hành thuỷ điện mùa khô: Một nhiệm vụ, hai mục tiêu



Ông Shimizu Akira (thứ ba từ trái sang) cùng đoàn công tác JICA thăm NMTĐ Đa Nhim.

Trong chuyến công tác tại Đa Nhim, ông Shimizu Akira cùng đoàn công tác được Lãnh đạo Công ty ĐHĐ, Tư vấn và Nhà thầu đưa đi tham quan Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim hiện hữu (160 MW) và Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim (mở rộng) đang vận hành giai đoạn 1 với công suất 45 MW. Các tổ máy của Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim đang vận hành ổn định, đáp ứng nhiệm vụ phát điện và cung cấp nước cho hạ du.

Thăm NMTĐ Đa Nhim mở rộng đang vận hành.

Tại công trường dự án mở rộng Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim, ông Shimizu Akira được Công ty ĐHĐ và Tư vấn giới thiệu quá trình thi công dự án. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 1 (từ ngày 22/4/2019), riêng hạng mục hầm dẫn nước đang được Nhà thầu CC47 tiếp tục thi công bằng biện pháp khoan nổ, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào quý 3/2021.

Tham gia họp tại công trường dự án mở rộng Thủy điện Đa Nhim.

Tham gia cuộc họp tại công trường, ông Shimizu Akira nghe Lãnh đạo BQLDA, Tư vấn và Nhà thầu báo cáo tình hình thi công, giải ngân các hạng mục công trình và những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Tại cuộc họp, ông Shimizu Akira đề nghị Công ty ĐHĐ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng JICA tại Việt Nam để được tham vấn các thủ tục liên quan đến gia hạn Hiệp định vay vốn và phân bổ lại vốn vay phù hợp làm cơ sở giải ngân cho Nhà thầu, Tư vấn nhằm đáp ứng tiến độ thi công trên công trường.

Tưởng niệm những tiền nhân đã ngã xuống tại công trình xây dựng NMTĐ Đa Nhim (1961-1964).

Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim là một công trình lịch sử với gần 60 năm kể từ khi khởi công xây dựng. Đây là nhà máy thuỷ điện đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.

Đứng trước đài tưởng niệm các tiền nhân đã ngã xuống trong quá trình xây dựng công trình này, ông Shimizu Akira đã thắp hương mặc niệm, tưởng nhớ sự hi sinh to lớn của những người đã khuất.

Ông Shimizu Akira không quên cám ơn các thế hệ người lao động tại Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim đã thực hiện rất tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thiết bị và các hạng mục công trình để sau 56 năm vận hành vẫn giữ được nét kiến trúc và hiệu suất thiết bị như ban đầu. Đồng thời, mong muốn tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn để Công ty ĐHĐ thực hiện các dự án phát triển nguồn điện trong thời gian sắp tới.

Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim được khởi công xây dựng ngày 1/4/1961 trên địa bàn hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, có công suất 160 MW với nguồn vốn hỗ trợ từ Nhật Bản. Ngày 15/1/1964, Nhà máy chính thức vận hành phát điện tổ máy số 1 và số 2, đến cuối năm 1964 thì hoàn thành toàn bộ công trình.

Thuỷ điện Đa Nhim là công trình đa mục tiêu vừa thực hiện nhiệm vụ phát điện với điện lượng bình quân hàng năm khoảng 1 tỷ kWh, vừa thực hiện nhiệm vụ cấp nước qua chạy máy để phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Trong 56 năm qua, Nhà máy là nguồn cung cấp nước chủ yếu phục vụ dân sinh và canh tác nông nghiệp cho đồng bằng tỉnh Ninh Thuận.

Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim ngày nay.

Sau 40 năm vận hành, hệ thống thiết bị Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim được nâng cấp qua Dự án phục hồi hệ thống điện thực hiện từ năm 2004 đến 2006 sử dụng vốn vay của JICA. Ngày 12/12/2015, dự án mở rộng Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim được khởi công xây dựng với công suất thiết kế 80 MW sử dụng nguồn vốn vay 7.515 triệu Yên từ JICA. Dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công trình và vận hành đủ công suất 80 MW, nâng tổng công suất Nhà máy từ 160 MW lên 240 MW vào quý 3/2021.

Xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển, Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim luôn gắn liền với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Đó cũng là một biểu tượng cho sự gắn kết thâm tình giữa hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản./.

NGUYỄN NGỌC TUẤN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động