RSS Feed for Sẽ lấy ý kiến người dân về biểu giá điện mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 08:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sẽ lấy ý kiến người dân về biểu giá điện mới

 - Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) vừa cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán các phương án, cải tiến biểu giá bán lẻ điện. Trong tháng 9 này sẽ lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và nhà khoa học... Tiếp sau đó, Bộ sẽ trình biểu giá bán lẻ điện mới để Thủ tướng quyết định biểu giá bán lẻ điện mới.

Yêu cầu xây dựng biểu giá bán lẻ điện được đưa ra sau khi dư luận rất bức xúc về việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại và trước mắt nên rút còn khoảng 3 bậc để giảm gánh nặng cho người dân.

 

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng nhận định biểu giá hiện có nhiều bậc thang khác nhau theo nguyên tắc càng dùng nhiều càng phải trả nhiều tiền là chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng. Giá điện bán ra như hiện nay đã cao hơn giá điện sản xuất, tức là có lãi, nên triết lý càng dùng nhiều càng phải trả nhiều không còn phù hợp.

Hiện biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt đang được chia làm 6 bậc theo hình thức lũy tiến. Từ số điện thứ 401 trở lên, mỗi số sẽ có giá gần 2.600 đồng, cao hơn 1.100 đồng so với 50 số đầu tiên (chỉ 1.484 đồng/số).

Việc chia nhiều bậc thang lũy tiến từng được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến tiền điện sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 trong các tháng 5 và 6/2015 và khiến dư luận bức xức.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Cao Quốc Hưng cho biết, giá điện bậc thang cho sinh hoạt được xác định theo bậc lũy tiến, với những mục tiêu khá rõ ràng. Bậc thang xác định trên cơ sở khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hiệu quả và bảo đảm cho ngành điện phát triển bền vững.

 

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động