RSS Feed for Sẽ có thêm ‘phương án một giá’ để người dùng điện lựa chọn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sẽ có thêm ‘phương án một giá’ để người dùng điện lựa chọn

 - Chia sẻ với báo chí ngày 8/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Bên cạnh phương án 5 bậc thang được trình sửa đổi thay cho phương án 6 bậc thang hiện nay, Bộ Công Thương sẽ thêm phương án một giá điện để người dân lựa chọn.


Giảm giá điện: EVN thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng


Theo Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng, biểu giá điện với 6 bậc thang như hiện nay đang tác động lớn đến việc tiêu thụ điện, nhất là trong thời gian nắng nóng vừa qua. Cụ thể, nhiều khách hàng phản ánh tiền điện tăng nhanh hơn so với tăng số điện, nguyên nhân do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện làm mát tăng lên.

Do đó, trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ họp rà soát lại và có báo cáo lần cuối, để lấy ý kiến lại lần nữa. Theo đó, ngoài phương án sửa đổi 6 bậc thành 5 bậc thang, Bộ sẽ đưa ra lấy ý kiến về phương án một giá để khách hàng lựa chọn, ai không thích bậc thang thì có thể chọn phương án một giá. Tuy nhiên, một giá thì đương nhiên không thể thấp hơn giá điện bình quân hiện đang áp dụng là 1.864,44 đồng/kWh. 

Trước đó, Bộ Công Thương lấy ý kiến các bộ, ngành và người dân nhằm hoàn thiện dự thảo quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giá điện 5 bậc thang. Trong đó, giá điện bậc 1 (0 - 100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 từ 101 - 200 kWh; bậc 3 từ 201 - 400 kWh; bậc 4 từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, cơ sở để xây dựng giá điện một giá là dựa trên giá điện bình quân. Tất nhiên, không phải tất cả người tiêu dùng sử dụng phương án một giá, mà chỉ số ít người sử dụng nhiều điện sẽ lựa chọn phương án này, phương án một giá sẽ được xây dựng cao hơn giá điện bình quân.

Theo đó, những người sử dụng ít trong bậc thang giá hiện nay sẽ bị tác động nhiều hơn và hầu hết những người sử dụng nhiều điện sẽ chọn phương án này. Tuy nhiên, cũng có thể có những người sử dụng dưới 300 kWh sẽ vẫn chọn biểu giá bậc thang để tính tiền điện.

Theo thống kê, số lượng khách hàng sử dụng dưới 400 kWh/tháng hiện chiếm khoảng 70 - 80%.

"Phương án nào cũng có mặt được và không được, nên phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động. Chính sách hiện hành vẫn đang tập trung quan tâm tới người có thu nhập thấp, sử dụng điện ít chiếm tới 70 - 80% (sử dụng dưới 400 kWh/tháng)" - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhìn nhận. 

Theo tính toán của Bộ Công Thương, với phương án này, doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ giảm, bởi số lượng người dùng nhiều điện có thể chuyển sang phương án một giá so với phương án bậc thang. Tuy nhiên, về tổng thể, dù phương án nào thì tổng số doanh thu, điện thương phẩm và giá thu được cũng đều phải đảm bảo bằng giá điện bình quân của hệ thống điện./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động