RSS Feed for Phụ tải tăng cao và giải pháp của PC Hà Tĩnh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phụ tải tăng cao và giải pháp của PC Hà Tĩnh

 - Đến thời điểm cuối tháng 6/2018, tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn hết sức khả quan. Cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đang nêu quyết tâm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng.

Tỷ lệ tổn thất của EVNNPC giảm so với cùng kỳ
NPC tăng cường quản lý vận hành mùa nắng nóng

Việc cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định trong các tháng mùa nắng nóng và cả năm 2018 được Tổng công ty Điên lực miền Bắc xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị trực thuộc. Quán triệt tinh thần đó từ đầu năm đến nay  PC Hà Hà Tĩnh đã triển khai nhiều phương án, giải pháp đồng bộ thiết thực nên chưa để xẩy ra trình trạng mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng.

Để vận hành lưới điện an toàn, liên tục, đảm bảo cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THCS, và kỳ thi THPT quốc gia, Kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Ngã Ba Đồng Lộc, và cấp điện ổn định cho các trạm bơm phục vụ sản xuất vụ hè thu, PC Hà Tĩnh đã trực tiếp giám sát, đôn đốc các điện lực hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện (MAIFI, SAIDI, SAIFI) một cách tốt nhất. Cùng với đó, các điện lực tiếp tục chỉnh trang đường dây và TBA hoàn thành chậm nhất là trong tháng 6/2018.

Công nhân Công ty Điện lực Hà Tĩnh khắc phục nhanh sự cố lưới điện.

PC Hà Tĩnh đã và đang tiến hành phối hợp các đơn vị: Trung tâm Thí nghiệm điện miền Bắc, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc và Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc để đưa Trung tâm điều khiển từ xa vào vận hành chính thức từ ngày 01/7/2018. Tổ chức ứng trực và chuẩn bị đủ vật tư, phương tiện, huy động nhân lực để xử lý nhanh sự cố, giảm đến mức thấp nhất thời gian ngừng cấp điện do sự cố.

Với quyết tâm đảm bảo dòng điện ổn định thường xuyên, liên tục trong mùa nắng nóng  đến tháng 4/2018, 12/12 điện lực huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc kiểm tra kiểm soát, phát hiện xử lý các tồn tại trên lưới và cơ bản hoàn thành các dự án cải tạo nâng cấp lưới điện, chống quá tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Cùng với việc phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn hành lang lưới điện cao áp trước, trong và sau khi xẩy ra các hiện tượng bất thường thời tiết cực đoan, các điện lực đã lập phương án cấp điện trong các tháng mùa nắng nóng và cả năm 2018; thống kê chi tiết các điểm trực, phân công lịch trực, bố trí vật tư, nhân lực cụ thể tại mỗi địa điểm gửi về Công ty để theo dõi, giám sát, đôn đốc thực hiện.

Trong suốt mùa nắng nóng, Ban giám đốc Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuần tra, kiểm tra trước, phát hiện những diễn biến bất thường để kịp thời đề ra những biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho con người cũng như thiết bị và giảm tối đa thiệt hại. Khi có sự cố đường dây, trạm biến áp, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý sự cố theo phương án xử lý nhanh sự cố, bảo đảm thời gian theo quy định, ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng và thông báo kịp thời cho các cơ quan và nhân dân khu vực bị mất điện do sự cố.

 Ông Phan Đức Hùng - Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh cho biết: Để chống quá tải trong mùa nắng nóng năm 2018 đến nay Công ty đã luân chuyển 108 máy biến áp. Theo đó, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt 87 trạm biến áp, với tổng công suất 11.310 kVA thuộc chương trình xây dựng cơ bản trong năm 2018. Bằng sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên đến thời điểm này đã đưa 25 trạm vào sử dụng, còn lại 62 trạm biến áp đang phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2018, PC Hà Tĩnh đã lập phương án xây dựng 26 trạm biến áp trên cột, với tổng công suất 1.875kVA. Hiện nay đã đưa 14 trạm biến áp vào sử dụng, các trạm biến áp còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/6, nhằm kịp thời góp phần  khắc phục trình trạng mất điện trong mùa nắng nóng.

Thời gian qua, PC Hà Tĩnh cũng đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào  quản lý vận hành. Hầu hết các trạm biến áp đã được lắp đặt đo xa tự động. Chính nhờ công cụ này đã cập nhật được trình trạng mang tải của các trạm biến áp, từ đó thực hiện  luân chuyển nội bộ từ quá tải sang non tải. Trong những tháng nắng nóng vừa qua đã thực hiện luân chuyển và san tải hàng trăm trạm biến áp. Hiện tại, Công ty đang vận hành 46 máy cắt điều khiển từ xa, trong đó có 14 máy cắt đã được kết nối vào Trung tâm điều khiển xa. Hệ thống Trung tâm điều khiển xa hoạt động ổn định và cho kết quả tốt.

Là một tỉnh công nghiệp chậm phát triển, tỷ lệ điện phục vụ sinh hoạt còn chiếm trên 61 % nên tỷ lệ tổn thất điện năng vẫn ở mức cao, gần 10%, vượt 1,79% so với kế hoạch Tổng công ty giao năm 2018. Để đạt được kế hoạch giao, Ban chỉ đạo giảm tổ thất điện năng đã cử các đoàn công tác bám sát các đơn vị trực thuộc, chỉ đạo đôn đốc thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về công tác chống tổn thất điện năng. Theo đó hàng tuần các điện lực phải báo cáo cụ thể cho Công ty những kết quả về chống tổn thất điện năng và những mặt còn hạn chế để có hướng chỉ đạo khắc phục.

Cùng với đó, PC Hà Tĩnh đã tổ chức cho cán bộ công nhân viên đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ giảm tổn thất điện năng bằng các công việc cụ thể như: vệ sinh đường dây, thay thế công tơ, phát quang hành lang đường dây trung thế và hạ thế. Chủ động làm việc với các khách hàng có đường dây, công trình điện đấu nối lên lưới điện, tư vấn thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị định kỳ nhằm phát hiện xử lý kịp thời khiếm khuyết; phối hợp lập phương thức vận hành hợp lý, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định, chủ động đối phó với những tình huống bất thường trên lưới điện; tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, nhất là trong những ngày lễ, sự kiện lớn diễn ra. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp sử dụng điện hợp lý, không đưa những dây chuyền sản xuất lớn vận hành trong giờ cao điểm, hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm.

Những tháng đầu năm 2018, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh phát triển tốt nên tốc độ phụ tải tăng cao, nhưng công tác vận hành lưới điện trên toàn tuyến vẫn ổn định. Lưới điện trung áp, các trạm biến áp và đường dây hạ áp không bị quá tải, các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện đều thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Tuy nhiên, để đối phó với cực đoan của thời tiết, cùng với việc duy trì thường xuyên đường dây nóng để giải quyết kịp thời yêu cầu của khách hàng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh và các điện lực huyện, thị xã, thành phố trong giờ cao điển cũng cần phải phải bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để giải quyết kịp thời các sự cố xây ra, quyết tâm khôi phục lại cấp điện trong thời gian sớm nhất.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động