RSS Feed for PC Đồng Tháp giải tỏa những bức xúc từ cử tri | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Đồng Tháp giải tỏa những bức xúc từ cử tri

 - Ngày 3/10, tại trụ sở Công ty Điện lực Đồng Tháp (PC Đồng Tháp), lãnh đạo, các đơn vị điện lực thuộc Công ty đã có buổi tiếp xúc và làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, do Bí Thư tỉnh ủy Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn.

Hiệu quả tích cực từ việc đưa điện tới thôn, bản của EVNSPC

Cung cấp đủ điện cho nhu cầu của nền kin tế và dân sinh

Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội, Giám đốc PC Đồng Tháp Phạm Hữu Khải cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, PC Đồng Tháp đã cung ứng đủ điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn, đáp ứng điện cho nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vụ mùa, chế biến thủy hải sản, xay xát lúa gạo… và đảm bảo điện cho các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương.

Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã có 144/144 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Giúp cho 521.049/521.132 hộ dân có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 99,98%. Trong đó, tỷ lệ hộ dân có điện khu vực thành thị là 99,99%, khu vực nông thôn là 99,98%.

Về điện thương phẩm, PC Đồng Tháp đã đạt 1.885.387.962 kWh trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng 13,64% so với cùng kỳ, đạt 77,27% so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) giao. Trong đó, sản lượng điện cung cấp cho các khách hàng khu, cụm công nghiệp, các khách hàng lớn đạt 301.270.292 kWh, tăng 10,51% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng điện bán sang Campuchia qua điểm cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đạt 8.991.300 kWh, tăng 107,71% so với năm 2018; qua cửa khẩu Thường Phước đạt 1.984.100 kWh, tăng 45,64% so với năm 2018. Tình hình cung ứng điện qua các cửa khẩu này là ổn định, đáp ứng được nhu cầu từ phía tỉnh Prâyveng. Về tỷ lệ tổn thất điện năng là 4,14%, thấp hơn kế hoạch EVNSPC giao là 0,82%, thấp hơn cùng kỳ năm 2018 là 0,3% trong 9 tháng đầu năm 2019.

Kiểm tra lưới điện phục vụ các vùng nuôi cá tra của tỉnh Đồng Tháp.

Về tác đầu tư, cải tạo lưới điện và phát triển khách hàng, thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2019 theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Tháp với tổng giá trị hơn 174,1 tỷ đồng. Tổng giá trị thực hiện đến 30/9/2019 của ngành điện là 95,12 tỷ đồng, trong đó đầu tư xây dựng 14,54 tỷ đồng; cải tạo, sửa chữa lưới điện và phát triển khách hàng 80,58 tỷ đồng.

Đối với các công trình, đề nghị Tỉnh ứng vốn đang lập các thủ tục đấu thầu xây lắp và mua sắm vật tư thiết bị để thi công với tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng. Trong đó, công trình đường dây trung thế và trạm biến áp khu vực huyện Tháp Mười phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới với tổng mức đầu tư 10,707 tỷ đồng.

Trong năm, EVN SPC còn bổ sung vốn cho Công ty thực hiện 10 công trình xóa hộ câu phụ từ công tơ chính có suất đầu tư thấp với số vốn là 25 tỷ đồng. Đến nay, đã thi công hoàn thành 1 công trình, đang triển khai thi công 9 công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2019. 

Đối với đường dây và TBA 110 kV, EVNSPC đang lập thủ tục đầu tư công trình: Lắp máy 2 các TBA 110kV thuộc khu vực An Long, Nha Mân, Sông Hậu; xây dựng mới các đường dây 110kV: An Long - Tam Nông, Tam Nông - Vĩnh Hưng, Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; xây dựng mới các Trạm 110kV: Tân Hồng, Trường Xuân, Thanh Bình.

Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội, ông Khải cho biết, công tác tiết kiệm điện trên địa bàn đã được PC Đồng Tháp thực hiện thường xuyên đến từng địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp các công sở và từng hộ dân với nhiều chương trình tuyên truyền với nội dung gần gũi, thiết thực, nhờ đó kết qủa đã đạt được là rất khả quan. Cụ thể, tổng sản lượng điện tiết kiệm được 9 tháng đầu năm 2019 là 36.236.513/41.200.000 kWh, đạt 87,95% so với kế hoạch năm của Công ty (bằng 1,91% điện thương phẩm).

Đối với chương trình điều chỉnh phụ tải, từ đầu năm đến nay, PC Đồng Tháp đã ký kết thỏa thuận với khách hàng có sản lượng điện năng hàng năm trên 3 triệu kWh, đạt 61/61 khách hàng; mở rộng ký thỏa thuận tham gia chương trình này đến các khách hàng có sản lượng điện năng hàng năm từ 1-3 triệu kWh là 42/65 khách hàng.

Riêng về chương trình lắp năng lượng mặt trời, đến nay tổng số khách hàng lắp đặt công tơ đo đếm 2 chiều là 443 khách hàng với tổng công suất là 4.773,87 kWp, trong đó có 248 khách hàng lắp đặt trước ngày 30/6/2019 (3.776,89 kWp) và 195 khách hàng lắp đặt sau ngày 30/6/2019 (468,48 kWp). Sản lượng điện khách hàng bán lại cho điện lực tính là 559.179 kWh, PC Đồng Tháp đã thanh toán cho khách hàng với tổng số tiền 888.654.579 đồng.

Theo ông Khải, hiện tại PC Đồng Tháp đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng trong dịch vụ thu tiền điện, mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian bằng tiền mặt hay qua ví điện tử.

Theo đó, các Điện lực và các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng, thanh toán qua mobile banking/internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website http://cskh.evnspc.vn. Địa bàn triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các xã, phường thuộc địa bàn TP. Cao Lãnh, TP. Sa Đéc, thị xã Hồng Ngự và các thị trấn thuộc các huyện còn lại.

Tính từ ngày 1/7/2019 đến nay, đã có hơn 11,15% khách hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tham gia việc thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng, tại các điểm thu, các ví điện tử và các đơn vị thanh toán trung gian,…

Ngoài hoạt động sản xuất và kinh doanh, ông Khải cho hay, PC Đồng Tháp còn triển khai các hoạt động tri ân khách hàng, tổ chức bàn giao 8 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình thuộc diện khó khăn, trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức sửa chữa, thay thế ổ điện, bảng điện mất an toàn, thay đèn hiệu suất thấp bằng đèn Led tiết kiệm điện và tặng quà cho 360 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” trên 5 tuyến đường nông thôn trên địa bàn Tỉnh (xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh; xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh; xã Phú Thành B, huyện Tam Nông; xã Long Hậu huyện Lai Vung; TT Cái Tàu Hạ huyện Châu Thành).

Trong 3 tháng cuối năm 2019, ông Phạm Hữu Khải cam kết, PC Đồng Tháp sẽ chủ động đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng trước tình hình hệ thống điện ổn định, kể cả trong những trường hợp thiên tai xẩy ra; không thực hiện điều hòa, tiết giảm điện trên phạm vi toàn Tỉnh.

Về công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, PC Đồng Tháp tiếp tục triển khai thi công 10 công trình xóa hộ câu phụ từ công tơ chính có suất đầu tư thấp với số vốn là 25 tỷ đồng; triển khai thi công 7 công trình lưới điện trung, hạ thế nông thôn từ nguồn tỉnh ứng vốn với số vốn là 33 tỷ đồng, trong đó có các công trình tại huyện Tháp Mười.

Tiếp tục triển khai chương trình quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2019-2020, vận động khách hàng tham gia chương trình điều tiết phụ tải, lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái; vận động khách hàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, tổ chức hội nghị khách hàng tại 12 Điện lực trực thuộc nhằm lắng nghe những ý kiến đóng góp, phản ánh của khách hàng.

Giải tỏa những bức xúc đến từ các cử tri

Đại diện PC Đồng Tháp, ông Phạm Hữu Khải cho biết, qua các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội trước kỳ họp lần thứ 8 - Quốc hội khoá XIV, Công ty ghi nhận một số ý kiến liên quan đến lĩnh vực điện. Cụ thể, cử tri ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung đề nghị cho đưa vào sử dụng các trạm bơm thuộc dự án trồng hoa màu của xã vì đã thi công hoàn tất hơn một năm nay để không gây lãng phí.

Đại diện UBND xã Tân Hòa đã trả lời: Công trình do Ban Quản lý các công trình Nông nghiệp làm chủ đầu tư, xây dựng và bàn giao cho xã sử dụng. Vấn đề này UBND xã đã có báo cáo trình UBND Huyện Lai Vung do chưa đơn vị nào chịu đứng ra quản lý vận hành trạm bơm, mặc khác do nhân dân chưa sản xuất chuyên canh nên gây khó khăn cho công tác quản lý. Đề xuất của UBND xã  là sẽ phối hợp với các ngành có liên quan để xây dựng lưới điện hạ áp để cấp điện cho các hộ trồng màu và cây ăn trái để tưới tiêu trước khi có đơn vị khác vào quản lý sử dụng các trạm bơm.

Bà Lê Thị Ngọc Nhôm (cử tri Thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình),) nêu, công tơ điện tử không chính xác, cụ thể hóa đơn tiền điện tháng 4/2019 vừa rồi tăng bất thường với 4 vấn đề về: Chất lượng của công tơ điện tử; việc điều chỉnh chỉ số từ xa (công tơ đọc từ xa thì Điện lực có thể chỉnh sửa chỉ số và chỉnh sửa sai số công tơ từ xa); nguyên nhân tăng sản lượng điện của khách hàng; việc nhắn tin thông báo chỉ số. PC  Đồng Tháp đã nhận đơn phản ánh của bà Nhôm và trả lời đầy đủ theo yêu cầu của cư tri, trường hợp khách hàng không đồng ý, khách hàng có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương (Sở Công Thương Đồng Tháp) giải quyết theo quy định của Luật Điện lực.

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn đại biểu Quốc hội nêu những vấn đề mà cử tri trên địa bàn thắc mắc, thậm chí là bức xúc liên quan đến ngành điện như điện lực thay đồng hồ định kỳ sản lượng tăng; giá điện ngày càng tăng nên tiền điện tăng cao, còn nhiều vùng lõm, vùng sâu xài điện giá cao không an toàn  khi phải dùng điện cầu phụ (chia hơi), kỹ thuật lắp đặt  và giá điện mặt trời sau ngày 30/6/2019; suất đầu tư về điện cho vùng nông thôn, 

Ông Ngô Hồng Chiều - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp - Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV (nhiệm kì 2016-2021) cho biết, từ đầu năm đến nay, vấn đề giá điện đang được cử tri trên địa bàn tỉnh qaun tâm đặc biệt, chẳng hạn giá điện bậc thang, điện ngày càng tăng giá ...Vấn đề này đều có nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan, người dân chỉ nắm được những thông tin đầy đủ, vì vậy ngành điện phải có trách nhiệm tiếp cận, gần gũi với khác hàng của mình để giải thích cặn kẻ.

Về đầu tư các công trình điện, nhất là cho những khu vực đang cấp bách về điện ở vùng xa, địa bàn còn tồn tại nhiều hộ sử dụng điện chia hơi, ông Chiều yêu cầu những khúc mắc trong vấn đề giải ngân, cấp vốn ngân sách ngành điện cần sớm tháo gỡ để đẩy nhanh công trình để phục vụ người dân.

Ông Phạm Văn Hòa - Phó Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Đồng Tháp cho rằng, điện là nhu cầu không thể thiếu và bức thiết của người dân, vì thế những nổi niềm bức xúc của cửa tri đối với những trường hợp bất thường xẩy ra dễ hiểu.

Ông Hòa nêu, giá điện hiện nay được tính là 6 bậc nhưng theo phản ánh của nhiều cử tri là chỉ nên thực hiện ở 4 bậc. Rất nhiều hộ dân nghèo ở vùng xa hiện nay chỉ xài dăm bảy chục kWh điện/tháng, mặc dù diện hộ nghèo được nhà nước hộ trợ miễn tiền điện 50 kWh/tháng, vì thế chỉ nên áp dụng bậc tháng từ 1-1000 kWh để hỗ trợ thêm cho người dân nghèo, sau bậc tháng thứ nhất tính giá dịch vụ, ai xài thêm thì trả tiền.

Theo ông Hoà, mặc dù người dân Đồng Tháp hầu hết đã có điện xài, nhưng không ít hộ đang phải câu nối điện từ các hộ có công tơ, việc câu móc (chia hơi) điện không chỉ làm tăng tổn thất điện năng mà còn thiếu an toàn và nhiều khi bị trả giá cao. Hiện tại nhà nước có nguồn ngân sách để đầu tư lưới điện cho vùng lõm, vùng sâu, trong đó có Đồng Tháp. Ông Hòa yêu cầu PC Đồng Tháp sớm thực thi những dự án kéo điện lưới quốc gia để phục vụ người dân để không còn tình trạng chia hơi diện kéo dài.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Bí Thư tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan đánh giá cao những kết quả và sự nổ lực của PC Đồng Tháp trong những năm qua, đồng thời đặt niền tin với cán bộ công nhân viên ngành điện lực của tỉnh trong việc thay đổi, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, thái độ phục vụ khách, tháo gỡ những rào cản trong việc đầu tư cơ bản, quản lý và vận hành...

Ông Hoan nói rằng, chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số và sự thay đổi diễn ra rất nhanh song nhiều chính sách và cách làm của chúng ta chưa bắt kịp, thậm chí đã lồi thời với sự phát triển của xã hội, trong đó có ngành điện. Để đáp ứng tốt về điện cho nhu cầu của nền kinh tế và an sinh xã hội, ông Hoan yêu cầu ngành điện đừng ngại đổi mới, nhất là công nghệ thông tin. Mặc dù những cái mới rất dễ bị thói quen cũ của dân chúng phản ứng nhưng không thực hiện với tinh thần xả thân thì không bao giờ tiến lên được, điều quan trọng là cùng với người dân hợp tác, chia sẽ những vướng mặc để khơi thông công việc./.  

THẾ VĨNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động