RSS Feed for Thứ năm 18/04/2024 11:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Không có điện lực thông minh, thì làm gì có thành phố thông minh"

 - Ngày 20/9, làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: "Để có thành phố thông minh thì điện lực phải thông minh. Đây là lĩnh vực mà EVNCPC phải đi trước. Không có điện lực thông minh, giao thông thông minh thì làm gì có thành phố thông minh".

EVNCPC áp dụng thành công công nghệ sửa chữa điện nóng
EVNCPC tiên phong trong phát triển điện mặt trời

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân báo cáo tại buổi làm việc.

Báo cáo về quá trình hình thành, phát triển của Đảng bộ EVNCPC, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân cho biết: Đảng bộ EVNCPC tiền thân là Chi bộ cơ quan Công ty Điện lực miền Trung được thành lập vào tháng 03/1976. Trong công tác xây dựng đảng, Đảng bộ đã có bước phát triển vững mạnh. Nếu năm 1976 khi mới thành lập Chi bộ Công ty Điện lực miền Trung chỉ có 19 đảng viên được chia thành 3 tổ đảng thì đến năm 2011, Đảng bộ EVNCPC trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng, là Đảng bộ cơ sở mà Đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở, gồm 13 tổ chức cơ sở đảng, 28 chi bộ trực thuộc và 522 đảng viên.

Ngày 17/8/2018, Đảng bộ được nâng cấp thành đảng bộ cấp trên cơ sở, đã có 1.247 đảng viên trên tổng số 3.773 CBCNV công tác tại khu vực Đà Nẵng, chiếm 33,05%. Đảng bộ hiện được tổ chức thành 15 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 6 đảng bộ cơ sở và 9 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty, các TCCS đảng có 02 đảng bộ bộ phận và 94 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Theo ông Trần Đình Nhân, EVNCPC có nhiệm vụ chính là cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong các năm qua, EVNCPC đã nỗ lực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng đủ điện phục vụ các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, EVNCPC đã phục vụ tốt các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí. Trong đó, có các sự kiện nổi bật trên địa bàn TP Đà Nẵng như: Tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC 2017, các hội nghị quốc tế và các sự kiện chính trị, văn hóa tổ chức tại TP Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực.

Quy mô của EVNCPC với 18 đơn vị trực thuộc, 5 công ty con, 8 công ty liên kết hoạt động trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, với số lượng lao động toàn EVNCPC hiện có 11.475 người. Với nguồn và lưới điện luôn được Tổng công ty đầu tư, nâng cấp, chất lượng điện, dịch vụ không ngừng được cải thiện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho 3,94 triệu khách hàng trên địa bàn quản lý.

Trong các năm qua, EVNCPC đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ mới vào quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh và hoạt động có hiệu quả.

Năm 2017, điện thương phẩm EVNCPC là 16.091 triệu kWh, tăng trưởng phụ tải trung bình hàng năm của EVNCPC giai đoạn 2012-2017 là 10,04%/năm, trong đó, điện thương phẩm PC Đà Nẵng năm 2017 là 2.803,8 triệu kWh; tổn thất điện năng (TTĐN) của EVNCPC đã giảm sâu từ 7,1% năm 2012 xuống còn 5,3% năm 2017. TTĐN của PC Đà Nẵng năm 2017 là 3,22%; chỉ số tiếp cận điện năng EVNCPC là 3,56 ngày, trong đó PC Đà Nẵng là 2,7 ngày (quy định là 7 ngày). Tổng doanh thu EVNCPC năm 2017 đạt 28.216,6 tỷ đồng, trong đó tổng doanh thu PC Đà Nẵng năm 2017 đạt 4.968,7 tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn EVNCPC quản lý có 100% số huyện và xã đất liền có điện lưới quốc gia; 99,17% hộ nông thôn có điện, trong đó thành phố Đà Nẵng đã có 100% hộ dân đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia.

Mức độ hài lòng của khách hàng tăng dần qua từng năm theo khảo sát, đánh giá của đơn vị tư vấn toàn EVNCPC năm 2013 đạt 6,1 điểm thì đến năm 2017 đạt 7,88 điểm, riêng PC Đà Nẵng tăng từ 5,98 điểm năm 2013 lên 8,1 điểm năm 2017.

Định hướng phát triển EVNCPC trong thời gian đến là trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ hiện đại, hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sẵn sàng tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

EVNCPC xác định luôn đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ mới trong quản trị và SXKD (GIS, SCADA, TTĐK, Portal…); ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNCPC; tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả tài chính, SXKD có lãi, nâng cao năng suất lao động; bảo vệ môi trường trong các hoạt động SXKD; nâng cao trách nhiệm với cộng đồng.

Trong đó, định hướng xây dựng PC Đà Nẵng lớn mạnh về năng lực cung cấp điện, tự động hóa hoàn toàn vào năm 2020, đạt mức độ thông minh cao vào năm 2025; đảm bảo phục vụ tất cả các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, với chất lượng và độ tin cậy cao; phát triển PC Đà Nẵng thành đơn vị mạnh, hoạt động hiệu quả.

Sắp tới, EVNCPC sẽ triển khai các Đề án ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động SXKD và quản trị điều hành của EVNCPC, đáp ứng mục tiêu đưa EVNCPC trở thành doanh nghiệp hiện đại, có trình độ KHCN cao; tập trung đầu tư xây dựng lưới điện TP Đà Nẵng đáp ứng tiêu chí của lưới điện thông minh, hiện đại, đảm bảo tiêu chí N-1; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của thành phố Đà Nẵng (vốn đầu tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 là 1.796 tỷ đồng cho lưới điện 110kV và 936,8 tỷ đồng cho lưới phân phối).

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân kiến nghị Thành ủy cho phép Đảng ủy EVNCPC triển khai thực hiện việc hợp nhất các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng ủy với các cơ quan chuyên môn của EVNCPC có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; ưu tiên cho EVNCPC được vay vốn từ quỹ Đầu tư phát triển TP cho dự án cáp ngầm 110kV Thuận Phước - Cảng Tiên Sa - An Đồn; chỉ thực hiện ngầm hóa đối với các dự án đường giao thông mới trong khu đô thị, có lòng đường trên 15m, chưa thực hiện ngầm hóa đối với lưới điện hiện hữu.

Bên cạnh đó, EVNCPC đề nghị Thành phố hỗ trợ lãi suất đối với các dự án ngầm hóa lưới điện; yêu cầu chủ đầu tư các dự án tòa nhà, chung cư bố trí diện tích để lắp đặt TBA chuyên dùng, không lắp đặt trên vỉa hè.

Đối với những vị trí cột điện trên vỉa hè nhưng ngành điện không thỏa thuận được với các hộ dân, đề nghị thành phố quyết định vị trí thi công, đặc biệt đối với dự án lưới điện vốn JICA khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn.

Đồng thời, kiến nghị thống nhất chủ trương cho phép triển khai công tác thi công đồng thời với hoàn thiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thu hồi và cấp đất nhằm rút ngắn thời gian thực hiện (đối với dự án trọng điểm TBA 110kV Thuận Phước).

Còn về công trình cáp ngầm 110kV từ TBA 110kV Xuân Hà đến TBA 110kV Chi Lăng (dự kiến thi công từ QI/2019 đến QIII/2019) thi công trong lòng đường Trần Cao Vân, EVNCPC đề nghị thành phố hỗ trợ các thủ tục cấp phép thi công và tổ chức điều tiết phân luồng giao thông trong quá trình thi công.

Riêng công trình cáp ngầm 110kV từ TBA 110kV An Đồn đến TBA 110kV Tiên Sa: Sở Xây dựng yêu cầu hướng tuyến ĐZ đoạn gần TBA 110kV An Đồn đi theo đường quy hoạch của KCN An Đồn. Tuy nhiên quy hoạch KCN An Đồn chưa triển khai nên việc thực hiện hướng tuyến theo yêu cầu này sẽ không đáp ứng tiến độ dự án. Vì vậy kiến nghị thành phố thống nhất hướng tuyến đi theo hành lang của ĐZ 110kV trên không hiện hữu.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Đà Nẵng Ngô Tấn Cư và Giám đốc Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung Trần Dũng đã đề cập thêm về sự phát triển của lưới điện thành phố Đà Nẵng, việc nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và nhấn mạnh về sự cần thiết của việc xây dựng các trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố, đáp ứng yêu cầu thành phố môi trường trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc, các sở, ban ngành của thành phố đánh giá cao vai trò của Đảng bộ EVNCPC trong việc  tạo nên khối đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong nội bộ, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và chỉ đạo thành công nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty.

Các ý kiến còn tập trung vào các vấn đề như: khuyến khích người dân sử dụng xe điện vì mục tiêu xây dựng thành phố môi trường; lộ trình 2016-2020 ngầm hóa lưới điện của thành phố; quy định ngầm hóa lưới điện; treo cáp viễn thông trên cột điện; vấn đề an toàn thông tin và đảm bảo an ninh mạng; ủng hộ việc sắp xếp lại tổ chức Đảng, hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng với cơ quan chuyên môn…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đánh giá, hiện nay EVNCPC là doanh nghiệp đứng trong top các doanh nghiệp lớn của thành phố với công tác quản trị hiện đại, đáp ứng nhu cầu điện cho thành phố.

Về các kiến nghị của EVNCPC, ông Hồ Kỳ Minh cho rằng cần phải xây dựng chính sách khuyến khích sử dụng xe điện.

Đề cập đến việc các dự án vốn vay quỹ hỗ trợ đầu tư, ông Minh cho hay doanh nghiệp được phép vay không quá 25% tổng giá trị trình công trình.

Về ngầm hóa lưới điện các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Hùng Vương, ông Minh đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ lãi suất cho các dự án này.

Còn công trình cáp ngầm 110kV thi công trong lòng đường Trần Cao Vân, thành phố thống nhất phân luồng giao thông hỗ trợ thi công…

Kết luận tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Đảng bộ EVNCPC rất có truyền thống, nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, quá trình xây dựng luôn chăm lo, chú trọng công tác xây dựng Đảng. Việc Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định chuyển Đảng bộ EVNCPC thành Đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Thành ủy là bước phát triển và là điều kiện thuận lợi để Tổng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng các đề xuất của EVNCPC tại buổi làm việc, có những đề xuất rất phù hợp, vì vậy yêu cầu Tổng công ty cần bám sát các sở, ban ngành để triển khai.

Việc triển khai, sắp xếp hợp nhất các ban tham mưu giúp việc của Đảng vào các Ban phải bảo đảm tính tương đồng, phù hợp với quy định của Đảng, làm thế nào để cho thấy rằng các nhiệm vụ đó vẫn tiếp tục được thực hiện.

Ông Trương Quang Nghĩa nhận định, qua tìm hiểu cho thấy, các tiêu chí phát triển của doanh nghiệp rất rõ ràng, rất tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp rất chủ động về quy hoạch lưới điện. Tuy nhiên lưu ý, khi quy hoạch, lưới điện của Đà Nẵng và các tỉnh thành phải phù hợp với quy hoạch phát triển của các địa phương.

Ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Về tự động hóa đến lưới điện thông minh thì trong chừng mực nào đó PC Đà Nẵng và EVNCPC được cả nước ghi nhận. Yêu cầu EVNCPC, PC Đà Nẵng chọn Đà Nẵng đi trước, đặt yêu cầu cao hơn. Thành phố thông minh thì điện lực phải thông minh. Đây là lĩnh vực mà EVNCPC phải đi trước. Không có điện lực thông minh, giao thông thông minh thì làm gì có thành phố thông minh”.

Ngồi ở trung tâm mà biết được từng hộ tiêu thụ điện ra sao, và hiện nay khách hàng họ thanh toán, giao dịch trực tuyến. Khách hàng ở thành phố đến tại Điện lực nào cũng đều được đăng ký cấp điện, đó là cải cách hành chính là cơ sở để thực hiện chính quyền điện tử. “Như vậy bản thân doanh nghiệp đã tiếp cận như vậy rồi và làm rất tốt nên đề nghị EVNCPC phát huy” - ông Trương Quang Nghĩa đề nghị.

Về vấn đề an ninh mạng, ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu EVNCPC cần có phương án bảo vệ chặt chẽ và yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ hệ thống thông tin và hệ thống điện. Đồng thời, lưu ý, an toàn phải gắn với bảo vệ, thiết bị phải gắn với con người vận hành và đi kèm với đó là chế độ phù hợp.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đồng tình cách tiếp cận, xây dựng thành phố Đà Nẵng là thành phố môi trường và xe điện là một trong những yêu cầu đó; yêu cầu lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Công thương, Sở Xây dựng cần có những yêu cầu cụ thể về việc xây dựng trạm sạc cho xe điện để từ đó thành phố thống nhất chủ trương triển khai.

Bí thư Thành ủy lưu ý Tổng công ty cần tăng cường quản lý để giảm thất thoát, giám sát kiểm tra trong tất cả các hoạt động, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng: “Trong lúc này, chúng ta là mẫu hình tốt thì cũng không được chủ quan, tiếp tục công tác giám sát kiểm tra trong công tác Đảng, minh bạch trong đầu tư xây dựng công trình điện. Các đồng chí có nhiều cách thức giám sát rồi, các dự án công trình dù xa xôi mấy các đồng chí cũng đã cập nhật hình ảnh. Tôi cho rằng đó là cách thức quản lý tốt”.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu thành phố Đà Nẵng cần sớm công bố quy hoạch về hệ thống điện, ngầm hóa điện lực và viễn thông. Nhận định, quá trình ngầm hóa điện lực và viễn thông hết sức tốn kém nên cần huy động nhiều đơn vị, có thể nhà đầu tư thực hiện chứ không nhất thiết chỉ ngành điện và viễn thông.

“Với thành phố chúng ta, có điều kiện rất thuận lợi vì thành phố đang được chọn là thành phố sáng tạo và khởi nghiệp thì mong rằng các đồng chí lưu ý, xây dựng hình ảnh, văn hóa của người làm điện lực với thái độ, tính minh bạch của các đồng chí dần được khẳng định, bây giờ cần nâng cấp các yêu cầu cao hơn, tính sẵn sàng như một người lính, nhất là được khẳng định trong lúc thiên tai, địch họa” - Ông Trương Quang Nghĩa đề nghị.

Tôi nhớ năm 2009, khi bão số 9 đổ bộ vào Đà Nẵng, đơn vị tôi đến đầu tiên là Công ty Điện lực Đà Nẵng. “Các đồng chí túc trực để an toàn hệ thống điện của mình, an toàn cho người dân và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu năng lượng” - Ông Trương Quang Nghĩa nói.

Cuối cùng, Bí thư Thành ủy mong rằng EVNCPC xây dựng lực lượng tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà cả nước đều quan tâm.

BÀI: NGUYỄN PHƯỢNG; ẢNH: ĐĂNG ĐỆ (EVNCPC)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động