RSS Feed for Kết quả tính toán và kế hoạch cấp điện cho năm 2021 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết quả tính toán và kế hoạch cấp điện cho năm 2021

 - Trên cơ sở dữ liệu đầu vào và các tính toán, dự báo tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế, Cục Điều tiết Điện lực đã xây dựng kế hoạch cấp điện cho năm 2021 với 2 phương án. Điều đáng chú ý là trong cả 2 phương án tính toán, hệ thống điện quốc gia không phải huy động các nguồn điện chạy dầu; nguồn điện năng lượng tái tạo được dự kiến phát cao hơn đáng kể so với năm 2020.


Phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII và những thách thức trong lựa chọn


Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, dự kiến trong năm 2021, các nguồn điện mới sẽ được đưa vào vận hành (Thuỷ điện Yên Sơn, Thuỷ điện Hồi Xuân, Thủy điện Đa Nhim - mở rộng…) và một số tổ máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, Nhiệt điện Sông Hậu 1, Nhiệt điện Duyên Hải 2. Bên cạnh đó, dự kiến trong năm 2021 cũng sẽ có thêm 2.818 MW điện mặt trời và điện gió được vận hành thương mại.

Trên cơ sở dữ liệu đầu vào và các tính toán, dự báo tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế, Cục Điều tiết Điện lực đã xây dựng kế hoạch cấp điện cho năm 2021 với 2 phương án. (Các phương án đều được tính với tần suất nước về các hồ thủy điện đạt 65%).

Trong cả 2 phương án tính toán, hệ thống điện quốc gia đều đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt đều không phải huy động các nguồn điện chạy dầu. Các nguồn điện (than, khí, thủy điện) được huy động cao. Nguồn điện năng lượng tái tạo được dự kiến phát cao hơn đáng kể so với năm 2020 (cao hơn 8,374 tỷ kWh).

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, hệ thống điện vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu tần suất nước về kém, tăng trưởng phụ tải cao hơn so với dự báo, độ khả dụng nhiệt điện than, các nguồn điện mới không đảm bảo tiến độ.

Để đảm bảo điện cung cấp đủ điện những tháng cuối năm 2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình thủy văn của các hồ chứa thủy điện để xây dựng kế hoạch tích nước các hồ chứa thủy điện đến cuối năm 2020 cho phù hợp, đảm bảo đủ nước cho phát điện mùa khô năm 2021.

Bên cạnh đó, EVN và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cần chủ động phối hợp với Tổng cục Thủy lợi để rà soát, xác định nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vùng hạ du năm 2021.

Đối với việc cung ứng điện năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, đề nghị EVN tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, diễn biến phụ tải năm 2020 và các yếu tố khác của nền kinh tế để nghiên cứu, tính toán đưa ra phương án, kịch bản phù hợp trong kế hoạch cung ứng điện năm 2021. EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các chủ đầu tư khác tập trung đôn đốc, đảm bảo các dự án nguồn đúng tiến độ theo kế hoạch. Đẩy nhanh các dự án lưới điện truyền tải, nhất là dự án liên quan đến năng lượng tái tạo.

Về cấp than, khí, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị PVN, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc căn cứ hợp đồng đã ký kết, đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện từ nay đến cuối năm cũng như năm 2021./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động